+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Thăng: "Tháng 10 phải có kết quả đường bay thẳng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ trưởng Thăng yêu cầu thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ, tổ công tác này sẽ nghiên cứu và trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay Bắc - Nam.

    (ĐSPL) - Cho rằng rằng tiết kiệm được 1 phút bay cũng là quý, do đó, Bộ trưởng Thăng giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM.

    Sáng nay (10/9), tại buổi họp báo cáo kết quả thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào và Campuchia, Cục Hàng không cho biết, kết quả là rút ngắn được thời gian 5 phút và 86 km cho đường bay thẳng Bắc - Nam và được các chuyên gia JICA (Nhật Bản) đánh giá là chính xác.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng không tin vào kết quả bay thử nghiệm ở hệ thống buồng lái giả định (SIM) và đề nghị Cục Hàng không giải thích. Theo Bộ trưởng Thăng, các chuyên gia cho rằng phải tiết kiệm được ít nhất 8 -10 phút, như vậy mới đảm bảo hiệu quả đường bay.

    Bộ trưởng Thăng: Tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng

    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM và tiếp tục nắn các đường bay thẳng khác.

    Bộ trưởng Thăng cho biết trên báo Người Lao Động, việc rút ngắn đường bay là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với mục đích tiết kiệm chi phí để phục vụ người dân với chất lượng dịch vụ tốt và giá cả hợp lý chứ không có sự “ăn thua” với cá nhân nào. “Đây là trách nhiệm với đất nước với nhân dân”, Bộ trưởng Thăng nói.

    Cho rằng rằng tiết kiệm được 1 phút bay cũng là quý, do đó, Bộ trưởng Thăng giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM.

    Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không giải thích rõ vì sao việc đàm phán chi phí quá cảnh với Lào và Campuchia chưa có kết quả nhưng đã có thông tin phí quá cảnh một chuyến bay hơn 600 USD, cao hơn so với số tiền tiết kiệm chi phí.

    Cục trưởng cục Hàng không Lại Xuân Thanh báo cáo mức phí nói trên là tạm tính theo mức phí hiện hành Lào và Campuchia đang thu theo đường bay Hà Nội - Phú Quốc.

    Trên báo Thanh Niên, ông Thanh cũng cho biết, mỗi ngày trung bình có 73 chuyến bay Hà Nội - TP.HCM, nếu thực hiện đường bay thẳng qua Lào, Campuchia thì không chỉ Việt Nam có lợi ích, mà nước bạn cũng thu được phí từ quản lý bay. Tuy nhiên, vướng mắc khi thử nghiệm bay thẳng là Lào chưa chấp thuận cho phép Việt Nam thực hiện mực bay tối ưu (FL 350) mà chỉ cho phép bay mực thấp FL 280, trong khi mực bay này tiêu hao phí nhiên liệu lớn, không hiệu quả. Hiện Lào, Campuchia cũng chưa có câu trả lời chính thức cho đề nghị giảm chi phí quá cảnh của Cục Hàng không VN. Ông Thanh đề nghị Bộ trưởng làm việc ở cấp cao với Lào, Campuchia để thỏa thuận đàm phán vấn đề chi phí bay, mực bay.

    Bộ trưởng Thăng khẳng định, bản thân ông sẽ làm việc với Bộ trưởng GTVT Lào và Campuchia về việc mở đường bay thẳng này, còn vấn đề nào quá thẩm quyền sẽ đề nghị Chính phủ giải quyết.

    Cũng tại cuộc họp, theo tin tức trên báo Vnexpress, Bộ trưởng Thăng yêu cầu thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu và xem xét quy hoạch vùng trời, quy hoạch cảng hàng không, để đạt hiệu quả sử dụng.

    Tổ công tác này sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hàng không của Lào, Campuchia để thống nhất chủ trương thực hiện đường bay thẳng. Trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay Bắc - Nam và tiếp tục nắn các đường bay thẳng khác.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-thang-10-phai-co-ket-qua-duong-bay-thang-a50085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan