+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Thăng yêu cầu kỷ luật Chủ tịch Cienco1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị kỷ luật ông Phạm Dũng, Chủ tịch Cienco1 vì thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông.

    (ĐSPL) – Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị kỷ luật ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty XDCTGT 1 (Cienco1) vì thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông.

    Tai nạn đường sắt trên cao: Chủ tịch Cienco1 thiếu trách nhiệm

    Bộ trưởng Thăng yêu cầu kỷ luật ông Dũng do thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn đường sắt trên cao (Ảnh báo GTVT).

    Chiều ngày 7/11, trong cuộc họp về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đề nghị kỷ luật ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty XDCTGT 1 (Cienco1) vì thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khiến một người tử vong, 3 người khác bị thương.

    Theo tin tức trên báo Giao thông vận tải, ngay sau khi biết thông tin về vụ tai nạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gấp rút chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và ông Phạm Dũng xuống hiện trường để giải quyết vụ việc.

    Tuy nhiên, chỉ có Thứ trưởng Đông xuống hiện trường, còn ông Dũng cho biết đang bận giao ban nên chỉ cử Chủ tịch Công đoàn của công ty xuống chứ không trực tiếp xuống giải quyết.

    Tai nạn đường sắt trên cao: Chủ tịch Cienco1 thiếu trách nhiệm

    Hiện trường vụ tai nạn đường sắt trên cao khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương.

    Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay: "Một vụ việc xảy ra như vậy mà vẫn ngồi họp giao ban được là không thể chấp nhận. Dứt khoát tôi phải đề nghị kỷ luật đối với ông Dũng. Bây giờ, Cienco1 đã cổ phần hóa nên tôi không thể xử lý trực tiếp nhưng sẽ đề nghị qua Hội đồng quản trị của Tổng công ty. Nếu xử lý không nghiêm vụ việc này thì sẽ còn có thêm những sự đáng tiếc nữa xảy ra".

    Về trách nhiệm của nhà thầu trong vụ tai nạn này, theo thông tin trên báo Thanh niên, ông Trương Kiến Huân, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của tổng thầu EPC khẳng định, về an toàn chất lượng, tổng thầu EPC sẽ chịu trách nhiệm xử lý sự cố. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thăng, “tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính”.

    Bộ trưởng Thăng cũng truy trách nhiệm của tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh) tại sao không có mặt tại hiện trường thi công thời điểm xảy ra tai nạn? Theo ông Tống Vận, Phó tổng giám đốc công ty này, thời điểm tai nạn không nghiệm thu nên đại diện tư vấn giám sát không có mặt mà chỉ có mặt tại khu vực lân cận.

    Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thăng, tư vấn không thể bao biện chỉ có mặt giai đoạn nghiệm thu, mà phải có mặt tại công trường trong quá trình thi công, giám sát chất lượng thi công cũng như an toàn thi công.

    “Công an đang điều tra làm rõ vụ việc. Xác định rõ nếu là trách nhiệm của tổng thầu, tư vấn giám sát thì các ông phải đi tù. Xí nghiệp cầu 17 - Cienco 1 là nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tai nạn”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

    Về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này, được dẫn lời trên báo Vietnamnet, ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Cienco 1 cho biết, trong quá trình cẩu nâng khung thép (được liên kết bởi 8 thanh thép phi 32) lên để chỉnh sửa lại mặt bằng gia công, nhà thầu có bố trí công nhân dùng dây thừng buộc hai đầu khung thép để giữ cho khung thép không quay tự do.

    Tuy nhiên, khi nâng lên thì mối hàn liên kết giữa các thanh thép bị va đập nên bật ra, khiến 3 thanh thép ở dưới bị văng xuống đường gây ra vụ tai nạn. Hậu quả khiến một người chết tại chỗ, hai người bị thương.

    Ông Lai cũng thừa nhận, quá trình thi công, nhà thầu đã không kiểm tra kĩ các mối hàn trước khi tiến hành nâng các thanh thép, dẫn đến việc bị bật mối khi nâng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-yeu-cau-ky-luat-chu-tich-cienco1-a68026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan