+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khẳng định Tổng thống Trump đủ thẩm quyền hạ sát tướng Soleimani

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr nói rằng tướng Soleimani là một mục tiêu quân sự hợp pháp và cuộc tấn công là một hành động tự vệ hợp pháp.

    Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr nói rằng tướng Soleimani là một mục tiêu quân sự hợp pháp và cuộc tấn công là một hành động tự vệ hợp pháp.

    Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: AP

    “Tổng thống Donald Trump rõ ràng có thẩm quyền hạ sát tướng Qassem Soleimani”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết hôm 13/1, nói thêm rằng Nhà Trắng đã tham khảo ý kiến bộ phận của ông trước cuộc tấn công nhắm vào chỉ huy Iran.

    "Bộ Tư pháp đã được Nhà Trắng tham vấn. Thẳng thắn mà nói, tôi không nghĩ nguy cơ từ Soleimani là không xảy ra. Tôi cho rằng tổng thống rõ ràng có thẩm quyền hành động như vậy và ông đã thực hiện nó theo nhiều căn cứ khác nhau".

    Kể từ cuộc đình công ngày 3/1 khiến tướng Soleimani thiệt mạng, các nhà phê bình nghi ngờ khẳng định của chính quyền ông Trump rằng Soleimani đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công sắp xảy ra chống lại Mỹ.

    Thời điểm tấn công, kế hoạch phối hợp trong chính quyền và quyết định của ông Trump đều không được thông báo cho Quốc hội.

    Sau cuộc tấn công, người dân Mỹ đã lo lắng rằng Iran đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công chống lại Mỹ.

    Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã thẳng thắn gạt đi mối lo ngại, cho rằng sự việc này không thực sự “đáng lo” nếu có một mối đe dọa thật sự sắp xảy ra.

    “Truyền thông tin giả và các đối tác bên đảng Dân chủ của họ vẫn đang nỗ lực để xác định liệu kẻ khủng bố Soleimani có “sắp” tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai hay không, và liệu đội ngũ của tôi có đồng nhất quan điểm hay không”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 13/1.

    Tuy nhiên, vẫn có nhiều quan chức tỏ ra hoài nghi về cái gọi là các mối đe dọa “sắp xảy ra” như cáo buộc của Tổng thống Trump. Các nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ, trong đó chủ yếu bên đảng Dân chủ, chỉ trích việc thiếu thông tin tình báo dẫn đến quyết định hạ sát tướng Iran của Tổng thống Trump.

    “Không thể có hành động quân sự nhằm vào một nước khác nếu chưa có sự đồng ý của quốc hội, trừ trường hợp để tự vệ trước một cuộc tấn công sắp xảy ra. Rõ ràng đây là một hành vi phạm pháp và làm cho nước Mỹ bớt an toàn hơn”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy nhận định về quyết định hạ sát tướng Iran của tổng thống.

    Vài ngày sau vụ không kích, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua một nghị quyết nhằm hạn chế quyền hạn của Tổng thống Trump trong trường hợp phát động chiến tranh với Iran. 

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tu-phap-my-khang-dinh-tong-thong-trump-du-tham-quyen-ha-sat-tuong-soleimani-a308284.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan