+Aa-
    Zalo

    Bộ Tư pháp: “Tội phạm tham nhũng có kiến thức cao, thủ đoạn và hành vi cực kỳ tinh vi”

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Tư pháp, tội phạm trong các vụ án tham nhũng, kinh tế có nhiều thủ đoạn tinh vi và chuẩn bị trước nên thường tẩu tán tài sản cho người khác đứng tên trước khi bị bắt.

    Tại buổi họp báo thường kỳ quý III, ông Phan Huy Hiếu - Chánh Văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp cho biết, năm 2022 kết quả thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống, công tác phối hợp giữa các cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan.

    Cụ thể, từ tháng 1/10/2021- 30/9/2022 đã thi hành án xong 539.290 việc, tăng 44.785 việc, đạt tỷ lệ 82,50% (tăng 6,67% so với cùng kỳ năm 2021), với tổng số tiền thi hành án xong trên 75 ngàn tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45,42% (tăng 14,21% so với cùng kỳ năm 2021).

    Đối với các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, đã thi hành xong trên 6000 việc, thu được trên 22 nghìn tỷ đồng. Đối với các khoản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế, đã thi hành xong gần 1.900 việc, thu được gần 16 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 11.895 tỷ đồng (tăng 290,51% so với cùng kỳ năm 2021).

    bo tu phap toi pham tham nhung co kien thuc cao thu doan va hanh vi cuc ky tinh vi
    Ông Phan Huy Hiếu - Chánh văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự.

    Đại diện Cục thi hành án dân sự cũng cho hay, đạt được kết quả thi hành án như trên thể hiện sự nỗ lực lớn của toàn hệ thống thi hành án dân sự (THADS) và công tác phối hợp với các cơ quan liên quan.

    Thời gian qua, Cục THADS đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đã gửi tên của đương sự trong vụ án hình sự xuống các địa phương để rà soát ra thông tin đăng ký tài sản tại các cơ quan đăng ký tài sản, từ đó lọc ra xem có tài sản bị che giấu không. Trên cơ sở đó đã tìm thấy rất nhiều các tài sản mà đương sự che giấu ở nhiều địa phương khác nhau, để rồi từ đó thu hồi tài sản tốt hơn.

    Cũng theo ông Hiếu, trước kia, cùng một vụ án phải thi hành nhưng phải chia thành nhiều cấp bởi tài sản ở các địa phương khác nhau, nhất là các vụ về tín dụng, ngân hàng. Nhưng từ đầu năm 2022, đơn vị đã hướng dẫn các địa phương đồng loạt triển khai theo hướng dẫn chung để có kết quả tốt.

    Về những khó khăn trong thu hồi tài sản, ông Phan Huy Hiếu- Chánh Văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp cho rằng, trong các vụ án về tham nhũng, đối tượng phạm tội có kiến thức cao, thủ đoạn và hành vi cũng cực kỳ tinh vi. Đồng thời, các đối tượng đã có sự chuẩn bị trước cho các hậu quả xảy ra như trước khi phạm tội, những người này đã tẩu tán tài sản cho người khác đứng tên.

    Vấn đề bất cập là chưa có luật để đăng ký tài sản nên tài sản của người phạm tội tham nhũng có thể chuyển cho con, cho bố, mẹ, là những người không thuộc diện phải kê khai tài sản, nên rất khó để xử lý.

    Ngoài ra, trong một số bản án, tuyên dựa theo lời khai của đương sự, cơ quan điều tra đang tập trung chứng minh tội phạm nên công tác xử lý tài sản chưa thực sự quan tâm. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đã có sự phối hợp trong triển khai thực hiện nên việc thi hành án theo bản án ngày càng tốt hơn.

    Ngân – Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-toi-pham-tham-nhung-co-kien-thuc-cao-thu-doan-va-hanh-vi-cuc-ky-tinh-vi-a555640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan