+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế: “Chúng ta đã và đang có dịch sởi”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Không công bố dịch không có nghĩa là không có dịch. Chúng ta đã và đang có dịch sởi”.

    (ĐSPL) – Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Không công bố dịch không có nghĩa là không có dịch. Chúng ta đã và đang có dịch sởi”.

    Trước những tình hình và diễn biến phức tạp của dịch sởi, khi số người bị bệnh và tử vong không ngừng tăng, chiều 18/4, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin về tình hình dịch sởi.

    Con số phóng viên báo chí tham gia cuộc họp chiều nay tại Bộ Y tế cũng tăng lên bất ngờ, bởi dịch sởi có thể coi là vấn đề nóng nhất trong thời gian vừa qua.

    Bộ Y tế: “Chúng ta đã và đang có dịch sởi”

    Đông đảo phóng viên báo chí chờ đợi câu trả lời của Thứ trưởng Bộ Y tế về việc công bố dịch sởi.

    Trước thông tin dư luận cho rằng Bộ Y tế đang cố tình giấu dịch, ông Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Bộ Y tế khẳng định công khai, minh bạch mọi thông tin và không hề giấu dịch”.

    Ông Long cho biết, ngay sau khi phát hiện có ca sởi ở 3 tỉnh miền núi phía Bắc (Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái), Bộ Y tế đã tổ chức chống dịch, đề nghị dập tắt dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ ở các địa phương.

    Và sau khi sởi bùng phát mạnh mẽ, thì dù công hay không công bố, Bộ Y tế vẫn tìm các biện pháp chuyên môn để khống chế bệnh sởi. Đến thời điểm này, tất cả những công điện, thông báo đều nói có dịch sởi.

    “Không công bố không có nghĩa là không có dịch. Hiện chúng ta đã và đang có dịch sởi” – Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định thêm.

    Bộ Y tế: “Chúng ta đã và đang có dịch sởi”

    Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Không công bố dịch không có nghĩa là không có dịch. Chúng ta đã và đang có dịch sởi”.

    Lý giải thêm về việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, hiện nay nhiều nước không gọi công bố dịch nữa mà dùng từ thông báo dịch. Nếu dịch bệnh diễn ra, quốc gia không thể kiểm soát được sẽ là thông báo tình trạng khẩn cấp, áp dụng các biện pháp hành chính chặt chẽ như đóng cửa trường học, hạn chế họp chợ, giao thông, cưỡng chế và cách ly.

    Trước đó vào tháng 5/2013, Bộ Y tế đã có thông báo cả nước phòng chống dịch sởi trên cả nước và yêu cầu phải tiêm vét cho toàn bộ các trẻ em đến độ tuổi tiêm phòng sởi. Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, chúng ta đã lường trước cho việc này, nhưng đúng là chúng ta đang có chuyện “nóng về mặt chỉ đạo, lạnh về mặt thực hiện”. Ngay trong sáng mai, Bộ Y tế sẽ công bố danh sách các tỉnh trong tiêm phòng và sáng thứ 2 sẽ có những buổi giao lưu trực tuyến trên các báo về tình hình dịch sởi hiện nay.

    Theo thông báo của Bộ Y tế, hiện có 116 trẻ tử vong do sởi và các bệnh liên quan đến sởi.

    Cũng trong buổi họp báo chiều 18.4, Bộ Y tế công bố, số trẻ tử vong do sởi và các bệnh liên quan đến sởi đã lên tới con số 116.

    Nhận định về việc số lượng trẻ tử vong do sởi tăng cao vào năm nay, ông Nguyễn Văn Kính – Viện trưởng Viện lâm sàng bệnh viện nhiệt đới Trung ương cho rằng các cháu bé nhiễm sởi đã được điều trị đúng phác đồ, nhưng năm nay những cháu bé chưa đến tháng tiêm phòng sởi, dưới 9 tháng bị bội nhiễm sởi nên con số tử vong liên quan đến sởi tăng đột biến. 

    Trong ngày hôm nay (18.4), Bộ Y tế đã thành lập 5 doàn thanh tra về hai tỉnh có điểm nóng nhất cả nước về sự phát triển bệnh sởi là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với các chuyên gia quốc tế nghiên cứu độc lực của virus sởi tại Hà Nội để báo cáo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội.

    Về phía Chính phủ cũng đã có chỉ đạo cho xuất cấp tất cả các máy thở dự trữ quốc gia để hỗ trợ các bệnh viện chống sởi. Tính đến thời điểm hiện tại đã xuất cấp tất cả 42 máy thở cho các bệnh viện, còn các công tác phòng chống dịch sởi khác cũng được thực hiện một cách chặt chẽ, quyết liệt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-chung-ta-da-va-dang-co-dich-soi-a29848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lý do Hà Nội chưa công bố dịch sởi?

    Lý do Hà Nội chưa công bố dịch sởi?

    (ĐSPL) – Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân mắc và tử vong do Sởi. Và, Hà Nội có công bố dịch sởi hay không? Đó vẫn là câu hỏi đang chờ câu trả lời.