+Aa-
    Zalo

    Bóc mẽ chiêu trò bịp bợm chữa bách bệnh của “lương y” ngoại quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) - Lão tự xưng là “thần y” có khả năng chữa bách bệnh và đã lôi kéo không ít người nhẹ dạ cả tin vào tròng. Điều đáng nói là, lão có cách chữa bệnh vô cùng quái đản, chỉ cần nhìn qua thân cây chuối là có thể chẩn bệnh, chữa trị.

    (ĐS&PL) - Lão tự xưng là “thần y” có khả năng chữa bách bệnh và đã lôi kéo không ít người nhẹ dạ cả tin vào tròng. Dù bị chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng lão vẫn âm thầm hoạt động. Điều đáng nói là, lão có cách chữa bệnh vô cùng quái đản, chỉ cần nhìn qua thân cây chuối là có thể chẩn bệnh, chữa trị. PV Đời sống và Pháp luật đã có dịp “mục sở thị”, bóc mẽ trò lừa đảo của “thần y” dỏm này.

    Trò bịp bợm “đức thánh hạ phàm”

    Lão “lương y” chúng tôi nhắc đến có tên đầy đủ là Nguyễn Văn Mạnh, nay đã 82 tuổi, trú tại ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, Đồng Nai. Lão là người gốc Campuchia, vì hoàn cảnh khó khăn năm 1970 lão dắt díu vợ con sang vùng Định Quán lập nghiệp và sinh sống cho tới nay. Người dân xa gần thường biết đến lão với háo danh tự phong là “thần y Tám Cố” hay “đức thánh hạ phàm”.

    Theo người dân địa phương, những ngày đầu mới về đây, gia cảnh nhà Tám Cố rất khó khăn. Mấy miệng ăn trong nhà đều phụ thuộc vào đồng tiền ít ỏi lão kiếm được nhờ việc đánh cá trên hồ thủy điện Trị An, khu vực sông La Ngà. Người ta không biết Tám Cố học nghề bốc thuốc, chữa bệnh từ đâu, ai là sư phụ của gã. Chỉ biết rằng, sau lần về thăm quê Campuchia, lão quay lại tuyên bố mình học được cách chữa bệnh bí truyền. Ban đầu chẳng ai tin lão, nhưng người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân từ Campuchia cứ nườm nượp kéo về. Thế rồi dần già cái háo danh “thần y” gắn liền với lão.

    Tám Cố luôn ba hoa rằng mình có thể chữa được bách bệnh. Theo điều tra của PV, đó chỉ là trò bịp bợm, cầu lợi bất chính. Lão đơn thuần chỉ là một tay lang băm, với những bài thuốc nam đơn giản học được ở quê nhà Campuchia. Tám Cố đã dùng chiêu trò tự phong mình là “thánh độ thế” có 36 phép thần thông chữa khỏi bách bệnh chỉ cần nhìn qua thân cây chuối.

    Khi chúng tôi có mặt tại nhà “thánh”, đang có cả chục người xếp hàng đợi tới lượt chữa bệnh. Chứng kiến cách chữa bệnh của ông Tám Cố có lẽ y học Việt Nam và cả thế giới cũng phải ngả mũ vì độ… phản khoa học của nó. Theo đó, những con bệnh được "đức thánh" xuất chiêu phải tuyệt đối trung thành và việc bắt bệnh dựa vào ý trời, ý thần thánh... Và "chiêu thức" của "đức thánh" cũng thuộc hàng "độc nhất vô nhị". Muốn tìm ra nguyên nhân của căn bệnh, người bệnh phải ngủ qua đêm với thân một cây chuối hột. Sau đó, “thánh” chỉ cần nhìn qua cây chuối đó để đoán bệnh. Sau khi phán một căn bệnh với tên gọi Campuchia khiến không ai hiểu gì, ông bắt đầu đọc thần chú và phun nước thánh chữa bệnh.

    Trò chuyện với chúng tôi, lão “thần y” ra vẻ nhân từ nói: “Tôi là người Campuchia, khi về đây, thấy người dân vật lộn với bệnh tật, không đành lòng nên đã xuống tay cứu giúp. Thấy người dân kiệt quệ vì bệnh tật, tôi đã dùng 36 phép thuật của mình để trị bệnh cho họ. Tùy vào từng căn bệnh mà có phép khác nhau, điều quan trọng nhất là người bệnh phải ngủ một mình với thân chuối hột non để tôi có thể đoán bệnh”.

    Như để khẳng định cho sự đức độ của chồng, bà Nguyễn Thị Tâm, vợ “thần y” góp vui vào câu chuyện: “ông nhà tôi có thể nhìn thấy được tất cả “âm bệnh” trong người mà chữa khỏi. Bệnh nhân đến chỉ cần mang theo một cây chuối hột, không cần bệnh án, hay thông tin liên quan nào về bệnh tật. Người chữa bệnh phải kẹp vào đó 100 ngàn đồng coi như là lễ vật để tạ các “thánh”. Ông Tám đã chữa cho hàng trăm người, ai nấy đều khỏi bệnh hết”.

    Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV Đời sống và Pháp luật, những người dân trong vùng không một ai tin vào cách chữa bệnh của ông “thánh” ngoại quốc này. Nhiều người khi chứng kiến cách chữa bệnh và niềm tin thái quá của những người dân khác cũng lắc đầu ngao ngán. “Trên đời này làm gì có cách chữa bệnh quái đản như vậy, chỉ cần thứ nước lã, ông ấy lẩm bẩm mấy câu rồi phun nước vào người bệnh. Không những vậy, bất cứ ai ông cũng bắt lột hết đồ và chỉ dùng một phép như nhau”, anh Tâm một người trong ấp nói.

    Bóc mẽ chiêu trò bịp bợm chữa bách bệnh của “lương y” ngoại quốc

    Luôn lẩn trốn chính quyền

    Rời nhà “thần y”, chúng tôi tìm tới UBND xã Phú Ngọc quyết làm sáng tỏ năng lực “siêu nhiên” của tay lang băm Tám Cố. Trao đổi với PV về phương pháp chữa bệnh kỳ lạ, ông Phạm Hiệu Quyết, Trưởng Công an xã Phú Ngọc xác nhận, ông Tám Cố đoán bệnh qua thân cây chuối và chữa bệnh bằng thần chú là có thật. Tuy nhiên, ông chỉ chữa khỏi một số bệnh đơn giản như bệnh ngoài da chứ không phải chữa bách bệnh như người dân đồn đại.

    Ông Quyết nói: “Thời gian qua có nhiều người dân địa phương và các tỉnh thành khác cũng tìm đến trị bệnh, người không khỏi cũng chẳng tâm trí nào mà tố cáo bởi tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, còn một vài người chữa khỏi thì lại đồn thổi quá lên. Chúng tôi nhận chỉ đạo của UBND xã luôn theo dõi gắt gao trường hợp này. Bản thân ông Tám Cố nhiều lần bị triệu tập, nhắc nhở, xử phạt hành chính. Giờ đây, ông ấy chỉ lén lút hoạt động, tìm mọi cách lẩn trốn sự can thiệp của chính quyền”.

    Cùng quan điểm với đồng chí lãnh đạo công an xã, nhiều cán bộ, người dân địa phương khác cho rằng “có thể ông Tám Cố biết một vài “bí kíp” chữa bệnh nào đó nhưng vì biết tô vẽ bằng những câu thần chú, cách trị quái lạ thành ra nổi tiếng”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc “thần y” đoán bệnh bằng thân cây chuối là hoàn toàn thiếu cơ sở, phản khoa học.

    Nói về điều này một người dân địa phương gắt gỏng: “Chúng tôi đều là nông dân, ai chẳng biết về đặc điểm của cây chuối. Khi cây chuối còn sống, nếu chặt hai đầu thì theo lẽ tự nhiên cây còn non sẽ tiếp tục đâm mầm mọc ra ngoài. Nếu chuối già thì việc lõm vào trong là dễ hiểu, mủ cây chảy ra dính vào sẽ làm thân cây thâm lại. Người ta có lẽ vì mang bệnh mà mù quáng đến mức cả những điều đó cũng không nhận ra. Ai tin thì tùy chứ như tôi có bệnh cứ tới bệnh viện khám cho nó chắc”.

    Đem chuyện chữa bệnh kỳ lạ của ông Tám Cố trao đổi với bà Nguyễn Thị Thúy Lân, Trạm trưởng trạm Y tế xã Phú Ngọc, chúng tôi được bà cho biết, việc bắt bệnh của ông Tám Cố chẳng qua chỉ là mấy trò lừa thiên hạ, không đúng với khoa học. Tuy nhiên, ông cũng chỉ chữa được một số loại bệnh ngoài da nhờ vào một số bài thuốc lá dân gian. Còn việc chữa bệnh bằng thân cây chuối, sử dụng bùa chú, phép thuật chỉ là những chiêu trò câu khách của ông Tám Cố, nhằm đánh bóng tên tuổi mà thôi. Dựa vào lý giải hiện tượng cây chuối có thể khẳng định rằng, việc chữa bệnh bằng thân cây chuối chỉ là trò bịp thiên hạ.

    Có một điều khá kỳ lạ là, nhiều người thừa nhận cách chữa bệnh của “thần y” Tám Cố chỉ là trò “vải thưa che mắt thánh” nhưng cho đến nay, không có bất cứ bệnh nhân nào khiếu kiện, phản ánh, hay gây sự với “đức thánh”. Theo ghi nhận của PV, người bệnh vẫn đến nhà Tám Cố chữa bệnh một cách âm thầm, lặng lẽ. Họ cũng rút lui ngay sau đó mà không gây ra bất cứ sự ồn ào nào. Chính sự tin tưởng mù quáng, thái quá từ bệnh nhân đã tiếp tay cho “thần y” Tám Cố bày trò ma mị, lừa đảo trục lợi bất chính.

    Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thiện, Phó Chủ tịch xã Phú Ngọc cho biết: “Tuy chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản ánh nào từ người bệnh về cách chữa trị của ông Tám Cố nhưng để đảm bảo an ninh trật tự và bài trừ mê tín dị đoan, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý tới cùng. Nếu ông ấy không chấp hành sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn, còn khi có người tố cáo bị ảnh hưởng do cách chữa bệnh này và thấy có dấu hiệu phạm pháp, chúng tôi sẽ xử lý theo luật định”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boc-me-chieu-tro-bip-bom-chua-bach-benh-cua-luong-y-ngoai-quoc-a41589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan