+Aa-
    Zalo

    BOT Cai Lậy hôm nay 5/2: Ông chủ thực sự là doanh nhân 9x?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đơn vị nắm quyền chi phối dự án ồn ào BOT Cai Lậy là CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái. Công ty Bắc Ái hiện đang do một doanh nhân trẻ 9x nắm quyền điều hành.

    Đơn vị nắm quyền chi phối dự án ồn ào BOT Cai Lậy là CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái. Công ty Bắc Ái hiện đang do một doanh nhân trẻ 9x nắm quyền điều hành.

    Trong những ngày gần đây, vấn đề trạm thu phí BOT Cai Lậy đang trở thành tâm điểm được dư luận cả nước quan tâm. Trong một diễn biến mới nhất, chiều ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu dừng thu phí tại BOT Cai Lậy trong vòng 1 tháng và giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá đồng bộ, tổng thể để báo cáo phương án bổ sung xử lý dứt điểm.

    Sau những ồn ào, dư luận đang đặt ra câu hỏi, ông chủ chủ nắm quyền chi phối dự án BOT Cai Lậy đầy ồn ào này là ai. Được biết, tuy xuất hiện liên tục trên báo chí, ông Nguyễn Phú Hiệp là giám đốc và người đại diện pháp luật của công ty vận hành BOT Cai Lậy nhưng ông Hiệp không phải là ông chủ nắm quyền chi phối dự án này.

    Cấu cấu nắm giữ cổ phẩn tại CTCP  Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái. Ảnh: Zing.vn

    Theo danh mục đầu tư, BOT Cai Lậy là một phần trong “Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT”. Dự án này được khởi công từ ngày 20/2/2014.

    Theo đăng ký ban đầu, dự án này do Liên danh CTCP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và CTCP Đầu tư Thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư theo hình thức BOT 1.398 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư thực sự trong danh mục của BOT Cai Lậy lại là CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và Trico.

    Hai chủ đầu tư này góp tổng cộng 15% vốn xây dựng, tương đương 210 tỷ đồng, còn lại là tiền vay ngân hàng. Trong số 210 tỷ đồng vốn chủ đầu tư, Công ty Bắc Ái góp 65% (136,5 tỷ đồng) và Trico góp 35% (73,5 tỷ đồng). Như vậy, với tỷ lệ góp vốn lên tới 65%, Bắc Ái được coi là “ông chủ” của trạm thu phí BOT Cai Lậy.

    Công ty Bắc Ái thành lập từ năm 2004, tại Vĩnh Phúc với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo hồ sơ đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 10/7, công ty Bắc Ái đã hoàn tất tăng vốn từ 500 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng.

    Thông tin về dự án BOT Cai Lây. Ảnh: Zing.vn

    Ngoài ra, vào ngày 10/3/2017, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái đã tiến hành thay đổi chức danh quan trọng nhất của lãnh đạo công ty. Cụ thể, ông Nguyễn Tiến An đã thay ông Lê Tiến Thắng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Bắc Ái.

    Ông Nguyễn Tiến An là một doanh nhân trẻ, sinh ngày 5/1/1992. Ông An có hộ khẩu thường trú tại Khu 3, xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. 

    Sau khi thay đổi nhân sự, ông Nguyễn Tiến An chính thức là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bắc Ái cho đến thời điểm hiện tại.

    Được biết, các cổ đông của Bắc Ái đều là cổ đông cá nhân, gồm ông Lê Văn Duẩn góp 5% vốn, ông Lê Thanh Bình nắm giữ 10%; ông Nguyễn Phú Hiệp – Giám đốc BOT Cai Lậy hiện nay, góp 3%.

    Một điều khá bất ngờ là ông Nguyễn Tiến An dù là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bắc Ái nhưng lại không nắm giữ cổ phần nào của công ty. Người là cổ đông lớn nhất, nắm 82% vốn của Bắc Ái vẫn là ông Lê Tiến Thắng.

    Thông tin công bố trước đó cho thấy, Bắc Ái từng có một giám đốc là ông Tạ Xuân Liêm - em trai bà Tạ Thu Thủy, Ủy viên HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Bia Hà Nội – Hải Phòng (thành viên của Tổng CTCP Bia – rượu – nước giải khát Hà Nội HABECO.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bot-cai-lay-hom-nay-52-ong-chu-thuc-su-la-doanh-nhan-9x-a211799.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan