+Aa-
    Zalo

    "Bụng bia" cướp đi sinh mạng của 1.300 đàn ông ở Anh mỗi năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghiên cứu cho thấy rằng vòng eo lớn và tỷ lệ eo trên hông cao hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

    Tờ Daily Mail của Anh ngày 5/5 (giờ địa phương) đưa tin, một nghiên cứu mới nhất cho thấy "bụng bia" có liên quan đến có 1.300 trường hợp tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt ở Anh mỗi năm.

    bung bia cuop di sinh mang cua 1300 dan ong o anh moi nam 01
    "Bụng bia" làm tăng nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ảnh minh họa

    Theo đó, một nghiên cứu lớn trên 2,5 triệu nam giới của các chuyên gia tại Đại học Oxford chỉ ra rằng, giảm cân có thể giúp đàn ông Anh giảm nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt.

    Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ y tế của những người đàn ông trong độ tuổi từ 40 đến 69 trong trung bình 12 năm. Phân tích cho thấy rằng vòng eo lớn và tỷ lệ eo trên hông cao hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

    Cụ thể, cứ tăng 10cm chu vi vòng eo ở nam giới thì nguy cơ liên quan sẽ tăng thêm 7%. Cứ tăng 5 điểm phần trăm chỉ số khối cơ thể (BMI), tương đương với một người đàn ông Anh trung bình tăng 35 pound (16 kg), thì khả năng tử vong vì căn bệnh này tăng lên 10%.

    Các nhà nghiên cứu ước tính rằng "bụng bia" là nguyên nhân gây ra khoảng 1.300 ca tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt ở Anh mỗi năm.

    Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới tại Anh, với khoảng 52.000 người được chẩn đoán mỗi năm. Tại Mỹ, khoảng 165.000 người được chẩn đoán mỗi năm và gần 30.000 người tử vong.

    Theo Hội đồng Thể dục Mỹ, nam giới có vòng bụng trên 89cm có thể xem là "bụng bia". Một nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Harvard, Mỹ, công bố tháng trước chỉ ra rằng, "bụng bia" mang đến những rủi ro về sức khỏe tiềm ẩn và là nhân tố làm giảm gần 50% cơ hội trở thành cha của một người đàn ông.

    Nghiên cứu này được thực hiện trên 180 cặp đôi chuẩn bị tham gia thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). tinh trùng của nam giới bụng to có khả năng bị lỗi DNA bởi chất béo dư thừa sẽ tạo ra một chất hóa học chuyển đổi testosterone thành estrogen. Do đó, những tinh trùng này thường không có hình dạng và sức khỏe tốt như các tinh trùng bình thường, từ đó khiến chúng không thể tiếp cận đến trứng.

    Các nhà khoa học phát hiện thêm rằng khi nam giới tăng thêm 5cm vòng eo sẽ khiến cơ hội thụ thai của người phụ nư giảm 9% sau mỗi lần thực hiện IVF. Nếu vòng eo đạt 100cm sẽ mất đi 1/3 cơ hội làm cha so với người có vòng eo 81cm.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bung-bia-cuop-di-sinh-mang-cua-1300-dan-ong-o-anh-moi-nam-a536574.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan