+Aa-
    Zalo

    Ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Bắc Kinh: Canada cho rằng nguy cơ virus bám trên thư là cực kỳ thấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước những cáo buộc bưu phẩm gửi từ Canada có thể là nguồn lây cho ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Bắc Kinh, giới chức y tế Canada cho rằng điều này cực kỳ khó xảy ra.

    Liên quan đến ca mắc Omicron đầu tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh (CDC) ngày 17/1 thông báo đã phát hiện dấu vết của biến chủng nói trên trong một bưu phẩm chuyển đến người bệnh từ thành phố Toronto, Canada và ám chỉ rằng bưu phẩm này có thể là nguồn lây cho bệnh nhân trên.

    ca mac omicron tai bac kinh canada noi cuc kho xay ra dspl
    China Post yêu cầu khử trùng tất cả bưu phẩm được gửi từ nước ngoài. Ảnh: Reuters

    Phó Giám đốc CDC Bắc Kinh Pang Xinghuo cho biết, bệnh nhân kể trên đã nhận một lá thư được gửi từ Toronto - Canada. Lá thư được gửi vào ngày 7/1, đi qua Mỹ và Hồng Kông trước khi đến Bắc Kinh vào ngày 11/1.

    Bệnh nhân nói rằng ông chỉ chạm vào bề mặt của phong bì và trang đầu tiên của lá thư. Mười hai trong số 22 mẫu giấy được cơ quan chức năng Trung Quốc thu thập đã cho kết quả dương tính với Omicron.

    Trước cáo buộc từ phía Trung Quốc, giới chức y tế Canada cùng các nhà khoa học cho rằng khả năng xảy ra tình huống trên là rất thấp.

    Trong một văn bản trả lời South China Morning Post, Bộ Y tế Canada nói rằng mặc dù bưu phẩm có thể nhiễm phải virus, “nguy cơ bị lây COVID-19 khi cầm bì thư hoặc bìa carton bọc bên ngoài bưu phẩm, ngay cả đối với bưu phẩm quốc tế, là cực kỳ thấp”.

    “Nhìn chung, virus corona, gồm cả các biến chủng, không lây lan thông qua hàng hóa hoặc bao bì được vận chuyển trong khoảng thời gian lên đến vài ngày hoặc vài tuần”, giới chức y tế Canada cho biết.

    Nhà chức trách Trung Quốc đã nhiều lần cho biết họ phát hiện virus corona trong hàng hóa nhập khẩu, thường là hàng đông lạnh và nói rằng đây có thể là một con đường lây bệnh.

    Theo CDC Bắc Kinh, dấu vết của virus cũng được tìm thấy trên 5 bưu phẩm khác (trên tổng số 54) được gửi từ cùng một khu vực ở thành phố Toronto. Nhưng cơ quan y tế không cho biết liệu họ có thể nuôi cấy virus sống từ những mẫu đó hay không.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học và giới chức y tế ở những nơi khác bác bỏ khả năng trên với lý do virus không tồn tại trên bề mặt tiếp xúc trong thời gian đủ lâu để có thể lây truyền.

    Ngày 18/1, CDC Bắc Kinh thông tin, thủ đô ghi nhận thêm ca nhiễm biến chủng Omicron là người từng tiếp xúc gần với ca nhiễm đầu tiên.

    Bắc Kinh cho rằng chuỗi cung ứng lạnh và hàng hóa nhập khẩu có thể đã đưa COVID-19 đến Trung Quốc - bao gồm cả đợt bùng dịch ở Vũ Hán, nơi virus lần đầu tiên được phát hiện.

    Trung Quốc đã ban hành các chính sách dựa trên giả thuyết đó, đặc biệt là khi Bắc Kinh chuẩn bị đăng cai Olympic mùa đông từ ngày 4/2.

    Ngày 16/1, Tập đoàn Bưu chính Trung Quốc (China Post) yêu cầu khử trùng tất cả bưu phẩm được gửi từ nước ngoài, và bất kỳ ai tiếp xúc với những bưu phẩm này phải được tiêm mũi vaccine tăng cường. Bưu phẩm quốc tế sẽ được xử lý riêng biệt với bưu phẩm trong nước.

    Các công ty làm công việc chuyển phát bưu phẩm quốc tế phải cắt giảm dịch vụ tại những quốc gia bị đánh giá là nguy cơ cao.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-nhiem-omicron-dau-tien-o-bac-kinh-canada-cho-rang-nguy-co-virus-bam-tren-thu-la-cuc-ky-thap-a526134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan