+Aa-
    Zalo

    Nghi Omicron bám trên thư, Trung Quốc khử khuẩn toàn bộ bưu phẩm nước ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc yêu cầu tất cả các doanh nghiệp liên quan làm tốt công tác khử trùng đối với bưu phẩm quốc tế, sau khi ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Bắc Kinh nghi lây từ bưu phẩm nhận từ nước ngoài.

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, Cục Bưu chính Trung Quốc đã ra thông báo yêu nâng cao hơn nữa trong công tác phòng chống dịch COVID-19, tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt đối với việc chuyển phát nhanh bưu phẩm quốc tế.

    Thông báo yêu cầu tất cả các doanh nghiệp liên quan làm tốt công tác khử trùng đối với bưu phẩm quốc tế, cần "khử trùng từng thứ một trong thời gian sớm nhất có thể".

    Cơ quan này cũng kêu gọi người dân hạn chế đặt mua và nhận hàng từ "những nước và khu vực có nguy cơ đại dịch cao".

    nghi omicron bam tren thu trung quoc khu khuan toan bo buu pham nuoc ngoai 01
    Trung Quốc nâng cao kiểm soát dịch COVID-19 đối với việc chuyển phát bưu phẩm quốc tế. Ảnh: Baidu

    Thông báo được đưa ra 1 ngày sau khi Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên, nghi do nhận thư từ Canada.

    "Chúng tôi không loại trừ khả năng người đó đã nhiễm biến thể Omicron khi tiếp xúc với đồ từ nước ngoài", bà Bàng Tinh Hỏa, Phó giám đốc CDC Bắc Kinh, phát biểu trong cuộc họp bào ngày 17/1.

    CDC Bắc Kinh cho biết đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, lấy mẫu và thử nghiệm cho nghi vấn trên. Theo đó, thư quốc tế được gửi từ Canada vào ngày 7/1/2022 và đến Bắc Kinh vào ngày 11/1, sau khi kinh qua Mỹ và Hong Kong.

    22 mẫu môi trường của bưu phẩm quốc tế liên quan đến ca nhiễm trên đã được thu thập. Một số mẫu đã cho quả dương tính với biến thể Omicron.

    Tính đến thời điểm hiện tại, giới chức Trung Quốc xác định có 8 người có thể đã tiếp xúc với bưu phẩm trên trong quá trình vận chuyển. Ngoại trừ trường hợp dương tính đã được phát hiện, những người tiếp xúc còn lại đều cho kết quả âm tính.

    Ngoài ra, 54 mẫu môi trường của các bưu phẩm quốc tế từ cùng một nguồn gửi đến địa điểm khác ở Trung Quốc cũng đã được thu thập và phát hiện 5 mẫu dương tính, trong đó có 1 mẫu dương tính với bao bì bên ngoài và 4 mẫu dương tính với giấy tờ bên trong.

    Liên quan đến trường hợp Omicron đầu tiên ở Bắc Kinh nghi nguồn lây do thư quốc tế từ Canada, Bộ trưởng Y tế Canada Duclo ngày 17/1, đã trả lời rằng tuyên bố này là "bất thường".

    Tổ chức Y tế Thế giới WHO và CDC Mỹ cũng từng khẳng định, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các bề mặt nhiễm SARS-CoV-2 ở "mức thấp và suy giảm dần theo thời gian".

    CDC Mỹ cho rằng dấu vết virus giảm tới 99% trên phần lớn bề mặt sau 3 ngày.

    Trung Quốc vẫn kiên trì với chiến lược "Zero COVID" (Không COVID-19) với mục tiêu đưa ca nhiễm mới về 0, bằng các biện pháp truy vết thần tốc và phòng chống nghiêm ngặt.

    Nước này ngày 18/1 ghi nhận thêm 171 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 127 ca cộng đồng. Ít nhất 5 tỉnh và thành phố tại Trung Quốc đã ghi nhận ca Omicron cộng đồng, trong đó có thủ đô Bắc Kinh.

    Tổng số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Trung Quốc cho đến nay là hơn 105.000, trong đó có 4.636 trường hợp tử vong.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-omicron-bam-tren-thu-trung-quoc-khu-khuan-toan-bo-buu-pham-nuoc-ngoai-a526080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan