+Aa-
    Zalo

    Cựu Thứ trưởng công an Trung Quốc nhận tội trên sóng quốc gia, hé lộ về món "hải sản" hàng tỷ đồng mỗi năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trên sóng truyền hình quốc gia, cựu Thứ trưởng bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân đã kể lại một đoạn "hành trình tâm lộ" của mình.

    Ngày 15/1/2022, Kênh tổng hợp của Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát sóng bộ phim tài liệu đặc biệt về tham nhũng có tên "Ling Rong Ren" (Tạm dịch: Không khoan nhượng), với tập đầu tiên có tựa đề "Không ít hơn 1,4 tỷ".

    cuu thu truong cong an trung quoc nhan toi tren song quoc gia he lo ve mon hai san hang tram dong 02
    Cựu Thứ trưởng bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân trong tập phim tài liệu đặc biệt trên đài CCTV. Ảnh: CCTV

    Trên sóng quốc gia, ông Tôn Lập Quân, cựu Thứ trưởng bộ Công an Trung Quốc, đã kể lại một đoạn "hành trình tâm lộ" của mình.

    "Quyền lực của tôi đã trở nên lớn hơn và tôi đã phạm nhiều tội lỗi nghiêm trọng hơn. Ví dụ, tôi chưa từng vượt đèn đỏ nhưng sau khi vào bộ Công an, tôi nghĩ việc vượt đèn đỏ là bình thường. Một ví dụ rất nhỏ nhưng trong tư tưởng, tâm lý và hành vi, tôi đã đánh mất chính mất", ông Tôn nói trong đoạn phim.

    Tập phim cho biết cựu Thứ trưởng bộ Công an Trung Quốc vùng phe cánh của mình đã lạm dụng quyền hạn và câu kết với các doanh nhân, nhận số tiền và tài sản lớn để đổi lấy sự ưu ái.

    Cựu Thứ trưởng bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân (53 tuổi), là một trong những quan chức cấp cao nhất của bộ máy an ninh Trung Quốc bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng trong những năm gần đây.

    Vào tháng 9/2021, ông Tôn Lập Quân đã bị khai trừ đảng và cách chức trong thông báo trừng phạt "cực kỳ nghiêm khắc".

    Ngay sau đó, nhiều cán bộ cấp tỉnh, cấp bộ trong lĩnh vực chính trị và pháp luật đã bị điều tra và trừng phạt, các cá nhân trong phe cánh của ông Tôn Lập bị sa thải tập thể.

    Ông Tôn thừa nhận rằng, trong chuyến công tác đến thành phố Liêu Ninh vào năm 2011, đã lần đầu nhận tấm thẻ ngân hàng có chưa 1 triệu NDT (hơn 3,5 tỷ đồng) từ Vương Lực Khoa, cựu phó chủ nhiệm ủy ban chính trị và pháp luật tỉnh Giang Tô.

    Kể từ đó, ông Vương đã thực hiện các chuyến đi đặc biệt tới Bắc Kinh và các nơi khác để "thăm" ông Tôn Lập Quân nhiều lần, gửi thẻ ngân hàng, USD,cổ phiếu...

    cuu thu truong cong an trung quoc nhan toi tren song quoc gia he lo ve mon hai san hang tram dong 03
    Những tang vật thu giữ được khi khám xét nhà của ông Tôn Lập Quân. Ảnh: CCTV

    "Ông ấy đến Bắc Kinh 4-5 lần mỗi năm. Mỗi lần như vậy ông ấy lại cho tôi 300.000 USD để trong một hộp hải sản nhỏ. Mỗi khi ông ấy đến và nói sẽ mang cho tôi một ít "hải sản", tôi liền hiểu chuyện gì đang xảy ra", ông Tôn kể lại.

    Ông Vương Lực Quân cần dựa vào Ông Tôn Lập Quân mới có thể "thăng tiến", còn ông Tôn Lập Quân cần phải "chăm sóc người của mình" mới có thể chiếm giữ những vị trí quan trọng. Món "hải sản" mà ông Vương Như tặng cho ông Tôn trong nhiều năm lên tới hơn 90 triệu NDT (hơn 322 tỷ đồng).

    Tập phim cho biết thêm rằng, năm 2008, sau khi Tôn Lập Quân được chuyển đến Bắc Kinh làm việc, ông này đã dùng quyền lực và ảnh hưởng của mình để giúp nhiều doanh nhân "bất pháp" làm ăn, những doanh nhân này đã đưa cho ông Tôn những khoản hối lộ rất lớn.

    Số tiền và đồ vật tham ô của ông Tôn cuối cùng đã bị cơ quan điều tra thu giữ, bao gồm một lượng lớn tiền mặt, đồng hồ đắt tiền, đồ trang sức bằng vàng và bạc, những chai rượu Moutai cổ điển, điện thoại di động cao cấp, trà Pu'er cùng nhiều đồ vật quý giá khác.

    "Tôi đã ngẫm nghĩ tại sao bản thân lại mắc nhiều sai lầm và trôi xa đến vậy? Là một công an và là người bảo vệ lẽ phải, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng bản thân lại trở thành kẻ phá hủy công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền và công lý", ông Tôn Lập Quân cho biết.

    Cố Hội Hui, một quan chức thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của đảng, nói rằng phe cánh của ông Tôn Lập Quân là một "ví dụ điển hình của sự suy đồi và tham nhũng cực độ". Hiện tại, cuộc điều tra về vụ án "phe cánh chính trị của Tôn Lập Quân" vẫn đang được tiến hành.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-truong-cong-an-trung-quoc-nhan-toi-tren-song-quoc-gia-he-lo-ve-mon-hai-san-hang-ty-dong-moi-nam-a526019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan