+Aa-
    Zalo

    Các biển báo giao thông hình tròn và ý nghĩa cụ thể

    (ĐS&PL) - Biển báo giao thông hình tròn là một phần không thể thiếu trong hệ thống biển báo đường bộ, giúp người tham gia giao thông nhận biết các quy định cần tuân theo.

    Ý nghĩa, hiệu lực của biển báo giao thông hình tròn

    Dựa theo điều 15 Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, có 5 nhóm biển báo hiệu đường bộ bao gồm: Biển báo cấm; biển báo nguy hiểm và cảnh báo; biển hiệu lệnh; biển chỉ dẫn; biển viết bằng chữ; biển phụ.

    Ý nghĩa, hiệu lực của biển báo giao thông hình tròn. Ảnh: Lao Động

    Ý nghĩa, hiệu lực của biển báo giao thông hình tròn. Ảnh: Lao Động

    Trong đó, có 2 nhóm biển mang hình dáng là hình tròn đó là: Nhóm biển báo cấm và biển báo hiệu lệnh. Mỗi nhóm có ý nghĩa và hiệu lực riêng, cụ thể như sau:

    Người và phương tiện khi tham gia giao thông phải có trách nhiệm chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, bao gồm cả biển báo giao thông.

    Trong trường hợp trên đường bố trí cùng lúc nhiều loại hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh theo thứ tự như sau:

    Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông => Hiệu lệnh của đèn tín hiệu => Hiệu lệnh của biển báo hiệu => Hiệu lệnh của vạch kẻ đường cùng các dấu hiệu khác trên mặt đường.

    Những biển báo giao thông hình tròn phổ biến hiện nay

    1. Nhóm biển báo cấm: Đây là những biển có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng và hình vẽ màu đen thể hiện nội dung cấm. Trong đó, các biển báo cấm còn được phân thành các nhóm nhỏ.

    Biển báo hình tròn cấm người và phương tiện tham gia giao thông: Các biển báo này cấm người và phương tiện tham gia giao thông đi vào phần đường phía trước. Đối tượng bị cấm được biểu thị bằng hình ảnh màu đen trong biển báo hình tròn.

    Biển báo hình tròn cấm người và phương tiện tham gia giao thông

    Biển báo hình tròn cấm người và phương tiện tham gia giao thông

    Biển báo hình tròn cấm rẽ: Biển báo này được đặt ở những đoạn đường mà các phương tiện hoặc có thể là chỉ riêng ô tô không được phép rẽ trái, phải, quay đầu hay đi thẳng. Hình ảnh phương tiện hoặc hướng cấm rẽ được biểu thị bằng màu đen, đặt trong hình tròn nền trắng, viền màu đỏ.

    Biển báo hình tròn cấm rẽ

    Biển báo hình tròn cấm rẽ

    Biển báo hình tròn cấm vượt, cấm đỗ: Biển báo cấm dừng và đỗ xe sẽ có hình ảnh biểu thị màu trắng, nền xanh và viền đỏ. Còn đối với biển báo cấm vượt sẽ có hình ảnh màu đen và đỏ trên nền trắng, viền đỏ.

    Biển báo hình tròn cấm vượt, cấm đỗ

    Biển báo hình tròn cấm vượt, cấm đỗ

    Biển báo hình tròn hạn chế: Biển báo có ý nghĩa biểu thị, thông báo những điều mà phương tiện tham gia giao thông bị hạn chế trên đường. Hình ảnh được biểu thị bằng màu đen trên nền biển trắng và viền đỏ.

    Biển báo hình tròn hạn chế

    Biển báo hình tròn hạn chế

    Các mẫu biển báo hình tròn khác 

    Các mẫu biển báo hình tròn khác

     Các mẫu biển báo hình tròn khác 

    2. Nhóm biển báo hiệu lệnh: Các biển này sẽ có dạng hình tròn trên nền màu xanh dương, hình vẽ sẽ có màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo hiệu cho người tham gia giao thông biết.

    Các biển báo hiệu lệnh

    Các biển báo hiệu lệnh

    Ví dụ:

    • Biển báo đi thẳng

    • Biển báo rẽ phải

    • Biển báo rẽ trái

    Mỗi biển báo có ý nghĩa cụ thể và quy định riêng về hiệu lực áp dụng, giúp người tham gia giao thông tuân thủ luật lệ và đảm bảo an toàn trên đường.

    Bài viết cung cấp cái nhìn tổng quan về các loại biển báo giao thông hình tròn và ý nghĩa của chúng, giúp người tham gia giao thông có thêm kiến thức để thực hiện đúng luật lệ và đảm bảo an toàn trên đường.

    T.H(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cac-bien-bao-giao-thong-hinh-tron-va-y-nghia-cu-the-a410874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan