+Aa-
    Zalo

    Các gia đình Mỹ gây áp lực, yêu cầu ông Biden công bố tài liệu mật về vụ khủng bố 11/9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 1.800 gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ khủng bố 11/9/2001 đã đệ đơn yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố tài liệu mật liên quan tới cuộc tấn công.

    Ngày 6/8, người thân của những nạn nhân, những người phản ứng nhanh và những người còn sống sót sau vụ khủng bố chấn động ngày 11/9/2001 cho biết, họ sẽ công khai phản đối việc Tổng thống Mỹ Joe Biden tới tham gia lễ tưởng niệm cuộc tân công tại New York và Shanksville, Pennsylvania cũng như Lầu Năm Góc nếu ông không công bố tài liệu mật liên quan với vụ việc.

    Theo nhóm này, khi còn là ứng viên tổng thống, ông Biden từng cam kết sẽ minh bạch toàn bộ thông tin nhưng dường như ông đã phớt lờ những đề nghị của họ liên quan tới vấn đề trên. 

    Chia sẻ với NBC, nhóm các gia đình này nói: "Chúng tôi không thể chào đón Tổng thống Biden tới khu vực của chúng tôi cho đến khi ông thực hiện các cam kết trước đó".

    khung bo 11 93
    Hình ảnh trong cuộc khủng bố ngày 11/9/2001. Ảnh: History

    Trước dịp kỷ niệm 20 năm ngày khủng bố 11/9, những gia đình bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công đã lên tiếng yêu cầu "sự thật". Trong tuyên bố của mình, họ viết: "Đã 20 năm trôi, chúng tôi cho rằng không có lý do gì xứng đáng, kể cả về an ninh quốc gia hay bất kỳ thứ gì, để giữ kín bí mật thông tin này".

    Ông Brett Eagleson, con trai của một nạn nhân tử vong tại Toà tháp Trung tâm Thương mại Thế giới, chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng mệt mỏi, thất vọng và đau buồn trước thực tế Chính phủ Mỹ đã chọn cách giữ kín thông tin về cái chết của những người thân yêu của chúng tôi".

    Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết Văn phòng Tiếp xúc Công chúng và các nhân viên Hội đồng An ninh Quốc gia đã gặp các gia đình nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 để thảo luận về các yêu cầu liên quan tới việc công bố tài liệu mật và "lắng nghe suy nghĩ của họ về các chính sách ưu tiên".

    Theo đó, phát ngôn viên Nhà Trắng chia sẻ: "Chúng tôi xin bày tỏ sự cảm thông với những gia đình mất người thân vào ngày 11/9, đặc biệt là trong những ngày trước lễ kỷ niệm 20 năm vụ tấn công".

    Người này cho biết Tổng thống Biden đã cam kết sẽ yêu cầu Bộ Tư pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến việc chính quyền cũ đối với đặc quyền bí mật nhà nước. 

    Trước đó, chính quyền của các đời Tổng thống George W. Bush, Barack Obama và Donald Trump đều từ chối giải mật các tài liệu trên vì lo ngại về an ninh quốc gia. Chính quyền cựu Tổng thống Trump đã viện dẫn đặc quyền bí mật nhà nước vào năm 2019 để biện minh cho việc giữ bí mật các tài liệu.

    Vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại Toà tháp Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York (Mỹ) đã khiến cả thế giới chấn động. Đã 20 năm trôi qua những sự tàn khốc mà cuộc tấn công mang tới vẫn còn hằn sâu trong tâm trí người Mỹ, đặc biệt là thân nhân người nạn nhân đã tử vong.

    Minh Hạnh (Theo NBC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-gia-dinh-my-gay-ap-luc-yeu-cau-ong-biden-cong-bo-tai-lieu-mat-ve-vu-khung-bo-11-9-a509719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan