+Aa-
    Zalo

    Các nước sử dụng chiến thuật gì ở Biển Đông?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một nghiên của Đại học quốc phòng Mỹ công bố phân tích chiến thuật được các nước có tranh chấp sử dụng để củng cố chủ quyền ở Biển Đông.

    (ĐSPL) - Một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc gia (INSS) thuộc Đại học quốc phòng Mỹ công bố phân tích chiến thuật được các nước có tranh chấp sử dụng để củng cố tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
    Trong quá trình nghiên cứu kéo dài một năm, INSS đã thu thập các tài liệu liên quan tới các hành động và chiến thuật ở Biển Đông của các quốc gia liên quan từ năm 1995 tới năm 2012.
    Các nước sử dụng chiến thuật gì ở Biển Đông?

    Các nước sử dụng chiến thuật gì ở Biển Đông?

    Theo VOA, Tiến sĩ Christopher Young cùng cộng sự  đã tập hợp tất cả các bài báo từ các nguồn mở về hoạt động của các nước Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei ở Biển Đông để rút ra các kết luận về các chiến thuật được sử dụng.
    Tiến sĩ Young cho biết: “Một chiến thuật thường hay được dùng nhất là việc sử dụng các lực lượng thi hành luật pháp, lực lượng bán quân sự và cả quân sự để củng cố các tuyên bố chủ quyền. Ngoài ra, còn có chiến thuật sử dụng thông tin, chiến lược truyền thông và thông cáo báo chí để thu hút sự ủng hộ của công luận ở cả trong lẫn ngoài nước. Chiến thuật pháp lý cũng được sử dụng, nhưng không thông dụng như hai cách kia".
    Về khía cạnh chiến thuật quân sự và bán quân sự, nhà nghiên cứu Christopher Young giải thích: Nếu một quốc gia sử dụng lực lượng hải quân để tiến vào một khu vực tranh chấp hay sử dụng lực lượng cảnh sát biển để bắt các ngư dân của các quốc gia khác ở vùng biển tranh chấp thì đó cũng có thể coi là chiến thuật quân sự. Ông nói: "Ngay cả việc gia cố các công trình và bố trí lực lượng quân sự trên các hòn đảo tranh chấp cụ thể thì đó được coi là chiến thuật quân sự và bán quân sự”.
    Từ nguồn dữ liệu thu thập được, Tiến sĩ Young cùng với cộng sự phân tích các chiến thuật và sách lược mà các nước hay sử dụng nhất để củng cố các tuyên bố về chủ quyền ở Biển Đông. Ông nói: “Quốc gia sử dụng các hành động quân sự và bán quân sự nhiều nhất là Trung Quốc. Nếu tính tất cả các hành động quân sự xảy ra từ năm 1995, thì hơn 50\% số đó là từ Trung Quốc. Tôi cũng phải nhấn mạnh rằng con số này chỉ dựa trên các thông tin mở đã được công bố. Chúng tôi có thể bỏ lỡ một số sự kiện không được công bố hay thuộc diện bí mật. Đứng sau Trung Quốc là Philippines và Đài Loan. Rất ngạc nhiên là Việt Nam tiến hành các hành động quân sự ít hơn các nước (và vùng lãnh thổ) vừa kể”.
    Các nước sử dụng chiến thuật gì ở Biển Đông?

    Nước sử dụng các hành động quân sự và bán quân sự nhiều nhất là Trung Quốc.

    Liên quan tới việc Philippines đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế, ông Young nói đó là một trong các chuỗi chiến thuật về mặt pháp lý nhằm củng cố chủ quyền ở Biển Đông của Manila. Ông cho rằng việc Philippines gần đây kêu gọi các nước khác cùng kiện Bắc Kinh tại tòa quốc tế là một chiến thuật tốt và nói thêm: "Một số nước cùng tham gia với Philippines sẽ gây thêm áp lực lên Trung Quốc. Dĩ nhiên là hiện Manila đã gây khó chịu cho Bắc Kinh rồi, nhưng nếu có thêm các nước khác thì sẽ tạo thêm nhiều áp lực chính trị hơn nữa đối với Trung Quốc... Trung Quốc từng nói rằng không một tòa án nào có thẩm quyền pháp lý trong tranh chấp ở Biển Đông và tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục tuyên bố như vậy”.
    Hôm 30/3, Philippines đã đệ trình lên một Tòa án quốc tế những bằng chứng chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Bãi Cỏ Mây. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vừa qua cho biết tài liệu được gửi lên Tòa án tại La Hay ở Hà Lan bao gồm gần 4.000 trang phân tích cùng với rất nhiều tài liệu làm chứng cứ. Trong khi đó, luật sư đại diện của chính quyền Manila trước tòa trọng tài quốc tế  từng nói với VOA rằng quyền lợi của Việt Nam "hoàn toàn giống với hai điểm chính mà Philippines mang ra tòa".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nuoc-su-dung-chien-thuat-gi-o-bien-dong-a28064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan