+Aa-
    Zalo

    Các phe tại Sudan đồng ý ngừng bắn trong 72 giờ

    (ĐS&PL) - Các phe phái ở Sudan đã đồng ý ngừng bắn trong 72 giờ sau thỏa thuận do Mỹ và Saudi Arabia làm trung gian giữa lúc các nước sơ tán công dân khỏi Sudan.

    Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) thông báo, Mỹ và Ả Rập Xê Út đã làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 72 giờ ở Sudan, bắt đầu từ 0h ngày 25/4.

    "Chúng tôi khẳng định cam kết duy trì lệnh ngừng bắn hoàn toàn trong giai đoạn này", Nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) xác nhận.

    hai phe xung dot o sudan dong y ngung ban trong 72 gio de nguoi nuoc ngoai so tan dspl0
    Khói bốc lên từ một cuộc giao tranh tại Sudan. Ảnh: AP

    Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết thỏa thuận này được đưa ra sau hai ngày đàm phán căng thẳng. Trước đó, các phe phái xung đột ở Sudan đã không tuân thủ một số thỏa thuận đình chiến tạm thời.

    "Trong thời gian này, Mỹ kêu gọi SAF và RSF (Lực lượng Hỗ trợ nhanh) tuân thủ ngay lập tức và hoàn toàn lệnh ngừng bắn", ông Blinken nói trong một tuyên bố.

    Washington sẽ phối hợp với các nhóm dân sự trong khu vực, quốc tế để thành lập một ủy ban giám sát hướng tới lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

    Giao tranh nổ ra giữa SAF và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) từ ngày 15/4, đến nay đã khiến ít nhất 427 người thiệt mạng, hơn 3.700 người bị thương. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhiều dịch vụ cơ bản bị tạm ngừng cung cấp. Một số khu vực dân cư đã trở thành chiến trường giữa hai phe phái.

    Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 20.000 người Sudan phải chạy trốn khỏi các khu vực giao tranh và xin tị nạn ở nước láng giềng Chad.

    Trong khi đó, hàng loạt quốc gia - từ Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc tới các nước vùng Vịnh - đang tổ chức sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao tại Sudan.

    Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói rằng bạo lực ở quốc gia nằm bên bờ Biển Đỏ, thuộc vùng Sừng châu Phi và Sahel “gây nguy cơ gây hiệu ứng đám cháy, nhấn chìm toàn bộ khu vực và xa hơn”.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp về Sudan trong ngày 25/4.

    Mộc Miên(Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-phe-tai-sudan-dong-y-ngung-ban-trong-72-gio-a573401.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan