+Aa-
    Zalo

    Cách cứu vãn tinh trùng thiếu và yếu ở nam giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực phẩm đóng vai trò quan trọng giúp "cứu vãn" tình trạng tinh trùng thiếu và yếu ở nam giới.

    Thực phẩm đóng vai trò quan trọng giúp "cứu vãn" tình trạng tinh trùng thiếu và yếu ở nam giới.

    Theo lương y Vũ Quốc Trung, tinh trùng là tế bào sinh sản của nam giới trưởng thành. Tinh trùng thiếu và yếu là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới vô sinh nam.

    Dưới đây là những món ăn, bài thuốc giúp khắc phục tình trạng tinh trùng yếu và thiếu.

    Gà ác hầm đương quy: gà ác 500g, đương quy 30g, hoàng kỳ 30g. Sau khi cắt tiết bỏ lông và nội tạng, rửa sạch, cắt miếng nhỏ; đương quy, hoàng kỳ rửa sạch, cho tất cả vào nồi đất cùng một lượng nước vừa phải, sau khi đun bằng lửa to cho sôi thì đun nhỏ lửa trong khoảng 2 tiếng, nêm vừa mắm muối là ăn được; cách 1 ngày ăn 1 lần, 1 tháng là 1 liệu trình.

    Nhị tiên cao: pín bò, pín dê, tủy sống lợn, mỗi thứ 200g. Rửa sạch pín bò, pín dê, tủy sống lợn, cho thêm chút gia vị rồi đun cùng với nhau. Cô thành cao, mỗi lần ăn 1 thìa 10g, ngày 2 lần, 1 tháng là 1 liệu trì.

    Cháo đậu đỏ ý dĩ: ý dĩ 60g, đậu đỏ 60g, gạo tẻ 150g. Đãi sạch gạo tẻ, ý dĩ, đậu đỏ, cho vào đun với 1 lít nước sạch thành cháo là có thể ăn được. Ăn trong ngày. 1 tháng là 1 liệu trình.

    Canh cật dê: cật dê 1 đôi, tiên mao 10g, ba kích thiên 10g, dâm dương hoắc 10g. Cật dê rửa sạch, khía đôi lọc bỏ màng. 3 vị thuốc sấy khô tán nhỏ, nhét vào trong pín dê rồi cho vào nồi hấp chín; ăn hết 3 đôi cật dê 1 liệu trình. Mỗi ngày 2 lần, mỗi liệu trình cách nhau 5 ngày, ăn liền 3 liệu trình.


    Cháo câu kỷ tử: câu kỷ tử 50g, sơn dược 50g, quả dâu 30g, gạo tẻ 50g. Sau khi đãi sạch gạo và các vị thuốc trên, cho 1 lít nước sạch vào nấu. Nấu thành cháo ăn mỗi ngày, 1 tháng là 1 liệu trình.

    Hải sâm xào: hải sâm 300g, câu kỷ tử 10g, rượu 15ml, đảng sâm 10g, dầu vừng 35ml, bột mì 25g, nước tương, hành lượng vừa đủ; đảng sâm cắt lát, cho vào nước nấu cho sắc lại còn 10ml nước, câu kỷ tử rửa sạch cho vào bát đem hấp chín. Hải sâm cắt thành từng miếng, hành cắt khúc đều nhúng qua nước sôi. Bắc chảo dầu sôi, cho hành, hải sâm, rượu vào nấu liu riu cho sệt lại rồi cho nước đảng sâm, nước tương đậu nành xong mới đổ câu kỷ tử đã chưng chín vào, dùng nước sôi khuấy chín bột mì, rưới lên đảo đều vài lần là xong. Ăn với cơm.

    Ngoài ra, vitamin B9 (acid folic) giúp tạo ra các tinh trùng hoàn toàn mới: Có trong rau xanh, phô mai lên men hay trứng. Nồng độ acid folic trong máu có mối liên quan với số lượng và chất lượng tinh trùng. Vì vậy, nếu để thiếu hụt acid folic có thể dẫn đến giảm số lượng tinh trùng.



    Đặc biệt là vitamin E có tác dụng tốt đến việc sinh sản tinh trùng và giúp tinh trùng không bị tổn thương. Nếu vitamin E làm tăng khả năng tái sinh của ống sinh tinh, làm tăng số lượng tinh trùng, thì vitamin C có tác dụng giúp cho tinh dịch không bị dính kết với nhau. Các thực phẩm giàu kẽm, folic acid và vitamin C gồm có: chuối, bông cải xanh, thịt đậm màu, bưởi, thịt bò, nước cam, đu đủ, rau mầm, ngũ cốc nguyên hạt...

    Lycopen là chất tạo nên sắc tố đỏ trong một số loại quả chín, thuộc nhóm carotenoid như dưa hấu, nho, cà chua và hải sản vỏ cứng. Nam giới hiếm muộn được điều trị bằng 2mg lycopen uống mỗi ngày. Sau 3 tháng, bạn sẽ nhận thấy: chất lượng tinh dịch, sức sống và khả năng vận động của tinh trùng được cải thiện.

    Các yếu tố vi lượng cũng rất cần thiết cho sự sinh tinh, trong đó phải kể đến kẽm và mangan. Nồng độ kẽm trong tinh dịch có liên quan trực tiếp đến độ di động của tinh trùng và nếu chế độ ăn thiếu kẽm có thể làm giảm cả về số lượng tinh trùng lẫn thể tích tinh dịch. Trà hay cà phê làm tăng tỷ lệ tinh trùng hoạt động và tăng tuổi thọ bởi chất cafein. Trà cũng chứa nhiều mangan nên thói quen uống trà sẽ có lợi cho những người hiếm muộn.

    Nên bỏ hút thuốc và hạn chế rượu: Hút thuốc gây rối loạn chức năng cương dương. Tinh trùng của người nghiện thuốc lá có thể có hình thể bất thường và di chuyển chậm hơn so với những người không hút thuốc. Uống nhiều rượu có thể làm giảm nồng độ testosterone và cũng làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Người vừa hút thuốc vừa nghiện rượu đặc biệt có hại cho tinh trùng so với người chỉ nghiện một loại.

    Ngoài chế độ ăn còn nhiều yếu tố khác có hại đến chất lượng tinh trùng, ví dụ như cuộc sống nhiều stress, ít vận động, dùng một số thuốc, các chất độc hại trong môi trường sống... Vì vậy hãy biết cách ăn uống và điều phối cuộc sống một cách hợp lý, bạn sẽ là người cha có những đứa con khỏe mạnh.

    Nam Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-cuu-van-tinh-trung-thieu-va-yeu-o-nam-gioi-a240298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan