+Aa-
    Zalo

    Cách điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh mẹ chớ nên bỏ qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giai đoạn trẻ sơ sinh - những năm tháng đầu đời - rất dễ bị táo bón do hệ tiêu hóa còn non yếu. Lúc này chắc hẳn rất nhiều bậc cha mẹ phân vân phải làm sao để con nhanh

    Giai đoạn trẻ sơ sinh - những năm tháng đầu đời - rất dễ bị táo bón do hệ tiêu hóa còn non yếu. Lúc này chắc hẳn rất nhiều bậc cha mẹ phân vân phải làm sao để con nhanh khỏi bệnh. Vậy hãy cùng Diếp cá vương Gold tìm hiểu xem nguyên nhân và các cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả nhất nhé.

    Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị táo bón?

    Ở trẻ sơ sinh, do hệ tiêu hóa còn non yếu lại đang trong giai đoạn phát triển nên trẻ rất dễ mắc phải các vấn để về tiêu hóa, đặc biệt là bị táo bón.

    - Đối với trẻ sơ sinh còn đang bú mẹ, nguồn thức ăn của trẻ chủ là yếu là sữa mẹ nên lượng chất thải không nhiều, nên có thể bé ít đi tiêu. Các mẹ chớ nhầm nhé rằng trẻ đang bị táo bón nhé.

    - Nhiều trẻ được bổ sung thêm sữa công thức trong giai đoạn ăn dặm hoặc do mẹ thiếu sữa. Tuy nhiên hàm lượng cao lactose và các loại protein trọng lượng phân tử lớn trong sữa bò thường khiến trẻ sơ sinh khó tiêu, dễ đầy chướng và bị táo bón.

    - Một số lượng nhỏ trẻ bị bệnh lý bẩm sinh gây tổn thương ống tiêu hóa như: phình to đại tràng bẩm sinh ( tỉ lệ mắc 1/5000 trẻ), hẹp đại tràng bẩm sinh, hẹp hậu môn trực tràng, cơ thành bụng yếu do bại liệt, còi xương, thiểu năng tuyến giáp, hạ kali máu…

    - Đôi khi nguyên nhân lại xuất phát từ trẻ bị ốm sốt, mất nước liên tục. Cơ thể trẻ tăng cường tái hấp thu nước từ ruột già, khiến phân khô cứng, khó đại tiện.

    - Những khi mẹ vô tình ăn các đồ cay nóng, quá giàu đạm cũng có thể khiến cơ thể trẻ sơ sinh “nóng theo”. Hậu quả là bé bị táo bón lâu ngày, thậm chí táo bón đi ngoài ra máu.

    Các cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh mẹ nên thử áp dụng ngay

    Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh khá đơn giản nhưng đòi hỏi tính kiên trì, mẹ hãy thử tham khảo những cách sau nhé:

    ● Tăng lượng chất lỏng cho trẻ

    Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ hầu như cung cấp đủ dinh dưỡng và nước cho con. Còn ở trẻ lớn tuổi hơn, mẹ hãy cho con uống thêm nước trái cây pha loãng, không thêm đường. Các loại nước ép mận và táo, cam, bưởi rất tốt để kích thích nhu động ruột cho trẻ dễ đi ngoài hơn.

    Lựa chọn sữa công thức phù hợp nếu trẻ giai đoạn ăn dặm

    Nếu cơ địa trẻ dễ bị táo bón, mẹ nên chọn loại sữa công thức đã được thủy phân protein và có bổ sung thêm chất xơ. Mẹ lưu ý nên pha đúng tỉ lệ nước : sữa theo hướng dẫn, không pha sữa quá đặc để trẻ dễ tiêu hóa hơn.

    ● Áp dụng cách xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

    Bắt đầu, mẹ đặt hai hai ngón trỏ và ngón giữa ở gần rốn, ấn nhẹ xuống và xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Trong 2 – 3 vòng đầu, mẹ nên xoa chậm để con tập thích ứng, sau đó tăng tốc độ xoa bụng lên, mở rộng vòng tròn ra cho đến khi ngón tay chạm hông bên phải của bé. Sau đó, cha/ mẹ hãy làm tương tự với bên còn lại.

    Cách xoa bụng chuẩn để chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

    ● Tắm nước ấm cho con

    Nước ấm không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn giúp kích thích tuần hoàn, giãn cơ bụng, giảm các cơn đau bụng và táo bón. Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng với trẻ từ một tháng tuổi trở lên.

    Khi trẻ sơ sinh bị táo bón thì mẹ nên ăn gì?

    Dinh dưỡng của trẻ sơ sinh còn phụ thuộc nhiều vào sữa mẹ, vì vậy chế độ ăn của mẹ cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con. Nếu trẻ bị táo bón, mẹ nên cân đối lại khẩu phần ăn của mình. Mẹ nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh điển hình là súp lơ, rau dền, rau cải, diếp cá, rau má…, các loại hạt nguyên xơ ( đậu đen, gạo lức…), sữa chua, tránh các thực phẩm quá giàu đạm và chất béo.

    Lưu  ý:

    Nếu trẻ sơ sinh bị táo bón kèm theo chướng bụng nhiều và ọc sữa, tốt nhất mẹ hãy mang con đi khám tại các sơ sở y tế uy tín.

    Để được tư vấn chi tiết cụ thể hơn về cách giảm táo bón hiệu quả cho cả mẹ và bé, hãy gọi ngay đến số điện thoại 0982 498 826. Hoặc tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích tại website: Diepcavuong.com.

    P.Q

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-so-sinh-me-cho-nen-bo-qua-a236345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan