+Aa-
    Zalo

    Cách làm bánh chưng xanh cho ngày Tết thêm trọn vẹn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỗi dịp cuối năm nhà nhà đi mua sắm nguyên liệu để chế biến món bánh thơm ngon này để cúng tổ tiên, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm bánh vừa xanh vừa ngon.

    Bánh chưng đã không còn xa lạ với tất cả người dân Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Mỗi dịp cuối năm nhà nhà đi mua sắm nguyên liệu để chế biến món bánh thơm ngon này để cúng tổ tiên, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm bánh vừa xanh vừa ngon. Vậy hôm nay hãy cùng SATO tìm hiểu cách làm bánh chưng xanh cho ngày tết thêm trọn vẹn nhé.

    Bánh chưng dền ngon cho ngày Tết truyền thống

    1. Nguyên liệu làm bánh (đây là nguyên liệu gói khoảng 3 chiếc bánh chưng, kích thước 14cm, dày 4 cm)

    - Gạo nếp: 650 gram;

    - Đỗ xanh không vỏ: 400 gram;

    - Thịt ba chỉ hoặc thịt heo nửa nạc nửa mỡ: 300 gram;

    - Lá dong;

    - Lạt gói bánh chưng.

    Nguyên liệu chuẩn bị gói bánh chưng

    2. Cách làm bánh

    Chuẩn bị:

    Trước khi tiến hành làm bánh chưng, bạn cần ngâm gạo nếp trước, và tốt nhất bạn nên ngâm gạo nếp qua đêm, hoặc ít nhất cũng phải ngâm gạo khoảng 4 tiếng.

    Bạn nên ngâm gạo nếp chung với lá riềng hoặc lá dứa để gạo nếp có màu xanh đẹp mắt, bên cạnh đó cũng giúp gạo nếp thơm hơn. Ngoài ra, đỗ xanh không vỏ bạn cũng nên ngâm trong 4 tiếng hoặc để qua đêm nhé.

    Thực hiện:

    Sau khi đã ngâm gạo nếp xong, bạn đổ gạo ra rổ và để cho gạo ráo nước. Rắc thêm hai thìa muối vào và dùng tay trộn đều gạo.

    Đỗ xanh cũng thực hiện tương tự, đổ đỗ ra cho ráo nước rồi trộn với muối và hạt tiêu, sau đó bạn ướp thịt với muối, hạt tiêu và đường.

    Gói bánh:

    Gói bánh cần một chút khéo tay và có khuôn vuông hỗ trợ

    Để cho bánh vuông thành và đẹp mắt, bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc khuôn gói bánh hình vuông để làm nhé.

    Sau đó, bạn xếp 4 chiếc lá dong, xếp lá bằng cách gấp mép dưới lên, gấp mép bên trái qua để tạo đường nếp cho lá. Làm thao tác tương tự cho 3 chiếc lá còn lại, sau đó đặt 4 lá xuống dưới khuôn rồi đổ gạo nếp lên trên.

    Phân bố gạo nếp và đỗ xanh trên dưới đều như nhau

    Bạn trải đều nếp ở 4 góc của khuôn và để lõm ở giữa. sau đó cho đỗ xanh vào rồi để thịt lên, tiếp đến lại cho đỗ xanh. Và cuối cùng, bạn cho gạo nếp lên phủ lại, bạn cố gắng làm sao để lượng gạo và đỗ xanh ở trên và ở dưới đồng đều nhau.

    Cuối cùng bạn gói bánh và dùng dây lạt buộc bánh lại. Bạn lưu ý là không nên buộc quá chặt vì trong quá trình nấu trong nồi bánh sẽ còn nở ra.

    Các bước gói bánh

    Luộc bánh chưng:

    Bạn đặt chiếc bánh vào một nồi lớn và đổ nước ngập bánh. Thông thường, thời gian để luộc một chiếc bánh loại nhỏ là khoảng 5 tiếng, với chiếc bánh lớn thì sẽ cần nhiều thời gian hơn.

    Còn nếu bạn sử dụng nồi áp suất, thời gian luộc sẽ được rút ngắn hơn, chỉ còn khoảng 1 tiếng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị thêm một nồi nước sôi để khi nước trong nồi bị cạn thì đổ thêm nước vào kịp thời. Khi luộc bánh được một nửa thời gian thì lật bánh lại, thay nước mới bạn nhé.

    Cho bánh chưng vào nồi và luộc chín

    Sau khi thấy bánh đã chín thì bạn vớt bánh ra rồi cho ngay vào thau nước lạnh ngâm khoảng 20 phút. Bạn để bánh ráo nước rồi dùng vật nặng đè lên bánh để ép hết nước ra, ép trong khoảng 5 – 8 tiếng.

    Chiếc bánh chưng vuông thành, đẹp mắt đã hoàn thiện

    SATO đã giới thiệu đến bạn cách làm bánh chưng xanh dền cho ngày Tết thêm trọn vẹn, bạn có thể áp dụng cách làm này để sắp tới gói bánh cho gia đình mình cúng tổ tiên đón năm mới nhé.

    Chúc bạn thành công!

    Tuấn Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-lam-banh-chung-xanh-cho-ngay-tet-them-tron-ven-a260202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan