+Aa-
    Zalo

    Cách làm bánh tro (bánh ú) thơm mềm cho Tết Đoan Ngọ 2022

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cùng vào bếp tự làm bánh tro (bánh ú) thanh đạm và ngọt mát ngay tại nhà cho mâm cỗ ngày Tết Đoan Ngọ thêm đủ đầy.

    Nguyên liệu:

    - Gạo nếp 500gr

    - Đậu xanh 100gr

    - Đường 30gr

    - Muối 20gr

    - Nước tro tàu 500ml (bạn có thể tìm mua ở chợ hoặc cửa hàng bán nguyên liệu nấu ăn Trung Hoa)

    Cách làm:

    - Gạo nếp các bạn cần vo đãi nhiều lần cho thật sạch sau đó vớt ra cho vào thau. Bạn cho vào thau 1 lít nước, 500ml nước tro tàu, ngâm trong 20-22 tiếng.Thỉnh thoảng khi ngâm bạn thử bằng cách bóp nhẹ hạt gạo nếp vỡ nhẹ là gạo đã ngâm đủ.

    cach lam banh tro 1

    - Sau khi gạo nếp ngâm nước tro thì xả lại nhiều lần với nước lạnh cho thật sạch. Có thể xóc thêm ít muối (0,5kg gạo thì hết 20gr muối). Để gạo cho ráo nước.

    - Đậu xanh đã xát vỏ đãi sạch, ngâm vào âu nước ấm khoảng 1-2 tiếng cho mềm. Tiếp theo cho đỗ xanh vào nồi, thêm một ít nước lọc nấu tầm 30p cho đậu xanh chín mềm (hoặc bạn cũng có thể hấp mềm đậu xanh).

    - Khi đậu xanh vẫn đang còn nóng trên bếp, thêm 30gr đường vào, dùng muôi gỗ khuấy thật nhanh tay để hạt đậu tơi mịn ra, hoặc có thể cho đậu xanh vào máy xay sinh tố, bật chế độ xay nhuyễn đến khi hỗn hợp mịn.

    - Cho đậu xanh vào chảo, sên lửa nhỏ để mặt đỗ hơi se khô lại. (Nêm đường tùy theo bạn thích ăn ngọt nhiều hay ít). Sau đó bạn tắt bếp, để nguội và vo viên tròn.

    cach lam banh tro 3

    - Thông thường bạn có thể dùng lá tre hoặc lá dong, lá chuối để gói bánh. Bạn gói lá thành hình phễu, sau đó cho 1 muỗng nếp ở dưới, thêm nhân ở giữa rồi thêm 1 muỗng nếp ở trên. Cuộn lá lại và dùng lạt hoặc dây buộc chặt. Lần lượt gói cho tới khi hết gạo.

    cach lam banh tro 4

    - Bánh gio gói xong bạn xếp vào nồi sạch (lưu ý là nồi luộc không được dính dầu mỡ). Đổ ngập nước và luộc trong khoảng 3 giờ là bánh đã nhừ. Khi thấy nước cạn bạn có thể chế thêm nước vào để nồi bánh không bị hết nước. Khi bánh chín thì xả dưới vòi nước lạnh sau đó treo lên chỗ thoáng mát.

    - Làm mật mía chấm bánh tro: Bạn có thể cho đường trắng vào chảo nóng, đun nhỏ lửa cho đến khi đường chảy thành nước màu vàng cánh gián, đường tan hoàn toàn, đường trở thành nước đặc, quánh lại là được. Hoặc nếu nhà bạn có sẵn mật mía thì không cần nấu, bánh tro bóc vỏ ăn chấm chung với mật mía.

    cach lam banh tro 6

    - Món bánh tro với vỏ ngoài dẻo thơm, lớp nhân đậu xanh bùi bùi. Khi ăn chấm bánh tro với mật mía ngọt thanh khiến bạn sẽ muốn ăn mãi.

    cach lam banh tro 7

    Chúc bạn thành công!

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-lam-banh-tro-banh-u-thom-mem-cho-tet-doan-ngo-2022-a539767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan