+Aa-
    Zalo

    Cách muối dưa hành ngon, trắng giòn cho ngày Tết Nguyên đán

    (ĐS&PL) - Món hành không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Bạn đã biết cách làm hành muối đúng chuẩn cho ngày Tết chưa?

    Nguyên liệu muối dưa hành

    Hành củ: 1kg

    Nước mắm: 1 bát

    Đường: 4 muỗng

    Giấm: 1 bát

    Muối: 2 muỗng

    Ớt: 2 quả

    Nước vo gạo

    cach muoi dua hanh ngon trang gion cho ngay tet nguyen dan 1
    Cách muối dưa hành ngon, trắng giòn cho ngày Tết Nguyên đán.

    Cách làm hành muối ngon cho ngày Tết

    Bước 1:Làm giảm độ hăng của hành 

    Hành mua về bạn hãy ngâm vào nước vo gạo để qua đêm. Hòa 20g muối với 1,5 lít nước. Cắt rễ hành, bóc vỏ, ngâm qua nước muối, sẽ khử được mùi hăng và làm hành giòn ngon hơn, trắng hơn. Sau đó, đổ hành ra rổ cho ráo nước.

    Bước 2: Làm nước muối hành

    Bạn pha hỗn hợp nước mắm để muối hành như sau: 1 bát nước mắm,  4 muỗng đường, 1 bát giấm và 1,5 bát nước vào rồi  khuấy đều cho tan đường. Sau khi tan đường, bạn cho hỗn hợp này vào một chiếc nồi nhỏ và đun sôi, sau đó để nguội.

    Bước 3: Vệ sinh dụng cụ đựng

    Hũ đựng hành muối bạn đem rửa sạch rồi lau kỹ cho thật khô ráo. Tránh để hũ còn đọng nước lã, bởi chúng sẽ khiến hành dễ bị nổi váng, ủng và không được ngon.

    Bước 4: Muối hành

    Đổ toàn bộ hành củ vào hũ. Sau đó, đổ hỗn hợp nước mắm đường đã để nguội vào đầy hũ sao cho hành được ngập trong nước.

    Dùng nắp đậy kín hũ muối hành lại và bảo quản ở nơi thoáng mát, lưu ý là phải ngập toàn bộ hành bằng vật nặng nén xuống. Với loại hành hơi non, chỉ 4-5 ngày là ăn được. Còn hành già hơn thì trời ấm, dưa hành để 1 tuần đến 10 ngày là dùng được. Nếu trời lạnh, có thể lâu hơn.

    Bạn có thể ăn ghém hành muối hoặc dùng làm gia vị cho món ăn khác.

    Lưu ý khi làm và bảo quản dưa hành

    Khâu sơ chế

    Hành mua về ngâm nước vo gạo để qua đêm, sẽ giúp bong lớp vỏ già bên ngoài, hành củ khi muối sẽ trắng hơn. (Cũng có thể sử dụng nước tro bếp để ngâm hành củ.

    Để có món dưa hành ngon thì khi muối cần chú ý, bên cạnh việc cho gừng giã nhỏ, muối trắng, 1 chút đường, để ướp trước thì khi cho nước vào nên cho nước ấm đã đun sôi và 1 chút giấm, món dưa hành sẽ nhanh chín và có vị chua thanh, thơm ngon, không có váng và khú.

    cach muoi dua hanh ngon trang gion cho ngay tet nguyen dan 2
    Cách muối dưa hành ngon, trắng giòn cho ngày Tết Nguyên đán.

    Đối với hành, khi bóc vỏ hành thì có thể để lại 1 lớp mỏ mỏng coi như là lớp bảo vệ hành không bị khú, váng. Cũng không nên cắt gốc sâu, chỉ cần cắt 1 chút thôi, nếu cắt hết lớp gốc rễ thì hành dễ bị khú hơn. Lưu ý nữa là sau khi cắt rửa hành thì phải để hành thật ráo nước mới muối.

    Đối với rau, không nên chọn rau cải bị dập nát vì như vậy muối dưa không ngon. Bạn nên chọn rau cải tươi, mới hái, lá xanh, cứng.

    Khâu bảo quản

    Sau khi muối xong, nên để dưa hành nơi thoáng mát và khô ráo. Nếu có nắng xuân, có thể phơi hành để dưa được giòn và lâu hỏng.

    Ăn đến đâu thì lấy dưa ra đến đó chứ không nên để qua bữa. Khi ăn, nên rửa qua dưa hành bằng nước muối ấm rồi bóc bẹ ngoài lấy phần trắng nõn.

    Nếu không ăn hết, tuyệt đối không nên đổ hành vào vại dưa bởi nó đã tiếp xúc với không khí bên ngoài, có thể đã có vi khuẩn và lây lan cho cả vại dưa ngon.

    Tuy nhiên, có một cách hiệu quả nhất đó là, sau khi hành đã chín nên bảo quản trong tủ lạnh. Nếu muối bằng vại to thì có thể chia nhỏ vào các âu sành nhỏ hoặc hộp thủy tinh, nhựa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Bảo quản cách này sẽ để được lâu hơn và không bị váng, khú.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-muoi-dua-hanh-ngon-trang-gion-cho-ngay-tet-nguyen-dan-a608339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan