+Aa-
    Zalo

    Cách Yakuza kiếm hàng triệu đô từ dọn dẹp sau thảm họa Fukushima

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát vừa bắt giữ nhóm mafia Yakuza với cáo buộc nhóm này đã ép con nợ và những người rối loạn tâm thần, làm các công việc dọn dẹp trong khu vực ô nhiễm bởi thảm họa..

    Cảnh sát vừa bắt giữ nhóm mafia Yakuza với cáo buộc nhóm này đã ép con nợ và những người rối loạn tâm thần, làm các công việc dọn dẹp trong khu vực ô nhiễm bởi thảm họa hạt nhân.


    Tại thời điểm năm 2013, gần hai năm sau thảm họa hạt nhân Fukushima đã có nhiều cáo buộc Yakuza liên quan đến hoạt động tái cấu trúc các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thảm họa này.

    Cuối tháng Một năm 2013, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một thủ lĩnh yakuza vì nghi ngờ tên này đưa người đến lao động ở khu vực xảy ra thảm họa. Theo cảnh sát, Yoshinori Arai, đứng đầu một băng đảng tội phạm hoạt động tại quận Yamagata, miền Bắc Nhật Bản, đã liên kết với Sumiyoshi-kai, tổ chức tội phạm lớn thứ hai Nhật Bản với 12.600 thành viên.

    Arai bị cáo buộc vì gửi những lao động làm việc theo ngày đến một dự án xử lý ô nhiễm hạt nhân ở thành phố Fukushima. Những công nhân này chỉ được trả một nửa so với số tiền họ được hứa hẹn là 20.000 yen (216 đô la) mỗi ngày. Phần còn lại rơi vào túi Arai.

    Hàng tỷ yên rót vào các dự án tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi những trận động đất, sóng thần và thảm hoạ hạt nhân hồi tháng 3 năm 2011 luôn hấp dẫn giới mafia Nhật Bản.

    Đúng là cơ hội kiếm tiền cho yakuza khi những năm gần đây, tổ chức này liên tục rơi vào tình trạng khó khăn. Việc ra đời các luật thắt chặt kiểm soát hoạt động của các tổ chức tội phạm hồi tháng 10 năm 2011 khiến Yakuza mất đi một khoản thu nhập khổng lồ. Luật mới gây khó khăn cho các tổ chức trong việc kinh doanh, liên kết với các băng nhóm khác.

    Cảnh sát đã tiến hành điều tra 37 vụ liên quan đến các hoạt động tái thiết các công trình xây dựng tại Tohoku, nơi được cho là bị tàn phá nặng nề bởi động đất và sóng thần. Tháng 5 năm 2012, Makoto Owada, một thành viên cao cấp của Sumiyoshi-kai bị bắt giữ khi chuyển lao động trái phép đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima thông qua các công ty trung gian.

    Công việc mà chẳng ai muốn làm

    Mối quan hệ gần gũi giữa yakuza và ngành công nghiệp hạt nhân đã được biết đến từ lâu. Năm 2011, nhà báo Tomohiko Suzuki đã lấy đó làm tiêu đề cho cuốn sách của mình: Yakuza và Năng lượng hạt nhân: Nhật ký của một phóng viên bí mật làm việc tại Nhà máy Fukushima.

    Theo Suzuki, kể từ thảm họa hạt nhân, yakuza có mặt tại hầu hết các địa điểm quanh Fukushima để khắc phục sự cố rò rỉ. Họ "tuyển dụng và gửi” công nhân đến các địa điểm trên. Đối tượng là những con nợ, những người vô gia cư, thất nghiệp hoặc thậm chí rối loạn tâm thần. Theo Suzuki, tổ chức này không chỉ hoạt động với Fukushima mà còn bao quát cả ngành công nghiệp hạt nhân với cách thức tuyển người để làm những công việc nguy hiểm, những công việc mà không ai muốn làm.

    Trong những ngày đầu tiên sau thảm hoạ hạt nhân, Tepco, một công ty điện chịu trách nhiệm quản lý nhà máy vốn luôn thiếu thốn công nhân, đã yêu cầu các nhà tuyển dụng tìm kiếm "những người không sợ chết."

    Tháng 7 năm 2011, Tepco buộc phải đưa ra tuyên bố công khai rằng họ sẽ cắt quan hệ với yakuza. Công ty này cũng quyết định yêu cầu các nhà thầu phụ ký vào một biên bản cho biết họ không có quan hệ với tổ chức. Hầu hết các nhà thầu phụ không thể xác nhận bởi chính họ đã thuê những “công ty chống lưng” vốn được điều hành bởi Yakuza.

    Thông báo bắt giữ Arai diễn ra khi Tetsuo Nayuki, một quan chức cấp cao của Cơ quan Quản lí Hạt nhân Nhật Bản (NRA), bị sa thải. Cơ quan này được thành lập vào tháng 9, 2012 nhằm "khôi phục lòng tin của công chúng trong và ngoài nước về quản lí hạt nhân". Được biết, ông Nayuki đã tiết lộ một báo cáo hạt nhân cho Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản (JAPC), cụ thể là bản dự thảo báo cáo về khảo sát thực địa nhà máy hạt nhân Tsuruga trước khi bản dự thảo này được công bố.

    NRA đã đánh giá rủi ro địa chấn ở mọi nhà máy hạt nhân của Nhật Bản và phát hiện ra rằng nhà máy Tsuruga có lỗi vận hành, vì vậy, các lò phản ứng sẽ phải ngừng hoạt động. JAPC muốn có những tài liệu đó để chuẩn bị cho việc bác bỏ trước khi chúng được công khai.
    (Theo WorldCrunch)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-yakuza-kiem-hang-trieu-do-tu-don-dep-sau-tham-hoa-fukushima-a204635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trùm mafia lớn nhất Nhật Bản đang chia rẽ

    Trùm mafia lớn nhất Nhật Bản đang chia rẽ

    Theo CNBC, băng mafia lớn nhất Nhật Bản, cũng là băng đảng giàu có nhất thế giới, đang trải qua một cuộc xung đột nội bộ, dẫn đến những thay đổi có ý nghĩa lớn đối với nề