+Aa-
    Zalo

    Sáu năm sau thảm họa hạt nhân Fukushima, người Nhật bắt đầu quay trở về

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 6 năm sau thảm họa rò rỉ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi hồi tháng 3/2011, các dấu hiệu của sự sống đã trở lại những thị trấn và làng mạc quanh khu vực này.

    Gần 6 năm sau thảm họa rò rỉ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi hồi tháng 3/2011, các dấu hiệu của sự sống đã trở lại những thị trấn và làng mạc quanh khu vực này.

    Một chiếc xe tải đi qua những cửa hàng tối tăm với những bức tường nứt nằm dọc theo con đường chính của thị trấn Namie hoang vu ở phía Nam Nhật Bản. Công nhân đang sửa chữa một ngôi nhà bị hư hỏng gần đó, và khoảng 60 người khác bận rộn chuẩn bị cho sự trở lại của cựu cư dân, theo báo cáo của Reuters.

    Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có vài trăm người trong số 21.500 cư dân gốc dự định quay trở lại đợt đầu tiên. Hidezo Sato, một thương gia hạt giống cũ đã giúp vẽ ra một bản thiết kế để xây dựng lại thị trấn.

    Ông Sato, 71 tuổi cho biết: "Là một người từng bán hạt giống để kiếm sống, tôi tin rằng bây giờ là thời điểm để gieo hạt giống. Việc thu hoạch nghe có vẻ rất xa xôi, nhưng tôi hy vọng tôi có thể đạt được kết quả khả quan".

    Chỉ những người có tuổi quyết định quay trở về quê cũ. Ảnh: Reuters

    Chỉ khoảng 4 km từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Namie là khu vực gần nhất có thể phù hợp cho sự trở lại của người dân kể từ khi thảm họa ngày 11/3/2011. Mặc dù vậy, tình trạng ô nhiễm phóng xạ ở các thị trấn là khác nhau, và nhiều nơi có thể sẽ không bao giờ cư ngụ được nữa.

    Khoảng 53% các cư dân cũ đã quyết định không trở lại, một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 9/2016 cho thấy. Họ trình bày rằng mọi người đều lo ngại về bức xạ và sự an toàn của nhà máy hạt nhân.

    Hơn ¾ số người trong độ tuổi từ 29 trở xuống không có ý định trở lại, có nghĩa là dân cư trong thị trấn thời gian tới sẽ đa phần là người già. Thị trấn Namie cũng sẽ không có trẻ em trong tương lai.

    Yasuo Fujita, cựu cư dân Namie, người đang điều hành một nhà hàng ở Tokyo nói: "Những người trẻ sẽ không quay trở lại. Không có việc làm hay dạy học cho trẻ em".

    Mức độ bức xạ tại thị trấn Namie đang ở mức 0,07 microsieverts/giờ vào ngày 28/2, không khác với phần còn lại của Nhật Bản. Nhưng ở thị trấn lân cận Tomioka, mức độ bức xạ đo được lên tới 1,48 microsieverts một giờ, cao gấp gần 30 lần so với ở trung tâm thành phố Tokyo,.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-nam-sau-tham-hoa-hat-nhan-fukushima-nguoi-nhat-bat-dau-quay-tro-ve-a183343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan