+Aa-
    Zalo

    Cảm phục nghị lực sống của cô gái trẻ phát hiện mắc ung thư máu khi sắp tốt nghiệp đại học

    (ĐS&PL) - Mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, Lò Thị Diệp vẫn luôn giữ vững tinh thần lạc quan với hy vọng đạt được kết quả điều trị tốt, có thể tiếp tục theo ngành Y để giúp đỡ các bệnh nhân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh tương tự.

    Suy sụp khi nghe tin mắc ung thư máu

    Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông ở xã Chiềng La, huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La), Lò Thị Diệp quyết định theo học ngành Điều dưỡng tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.

    “Một phần là định hướng gia đình, một phần tự bản thân thấy ngành Y rất cao quý, mang lại niềm vui, sự sống cho mọi người, nên tôi muốn góp một phần nào đó trong việc điều trị cho các bệnh nhân”, Diệp nói về lý do lựa chọn ngành Y để gửi gắm thanh xuân của mình.

    Cô kể thêm: “Hồi nhỏ bị ngã trật khớp, tôi được mẹ đưa đi trạm y tế. Bác sĩ cho thuốc và xử trí giúp tôi đỡ đau. Từ đó, tôi luôn có suy nghĩ mình sau này sẽ giống như cô bác sĩ đó, giúp mọi người hết đau”.

    cam phuc nghi luc song cua co gai tre phat hien mac ung thu mau khi sap tot nghiep dai hoc
    Gia đình, bố mẹ chính là nguồn động lực mạnh mẽ giúp cô gái trẻ giữ vững tinh thần, vượt qua khó khăn và mệt mỏi trong quá trình điều trị.

    Với khát khao được cống hiến cho quê hương, giúp đỡ đồng bào các dân tộc ở Chiềng La, cô gái sinh năm 2000 không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức và kỹ năng mỗi ngày. Trớ trêu thay, vào tháng 8/2022, chỉ còn 2 tuần nữa là kết thúc chuyến thực tế trước khi tốt nghiệp đại học, Diệp bất ngờ phát hiện mình mắc ung thư máu.

    Thời điểm đó, Diệp thực sự rất sốc, phải hỏi đi hỏi lại bác sĩ để xem liệu kết quả có nhầm lẫn hay không. Mặc dù đang theo học ngành Y dược, có vốn hiểu biết về y học nhưng cô vẫn không khỏi hoang mang và suy sụp. Đến khi bình tĩnh lại, cô gái trẻ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác.

    Diệp tâm sự: “Lúc đó, tôi không thể khóc nổi. Sau khi nghe bác sĩ giải thích về bệnh và phương pháp điều trị, tôi cũng hiểu dần, xin bác sĩ cho về hoàn thành nốt thời gian thực tập vì không muốn bỏ lỡ ước mơ, khi chỉ còn 2 tuần nữa là tôi tốt nghiệp”.

    Cô giấu gia đình chuyện bản thân mắc ung thư máu, mãi đến gần lúc kết thúc tốt nghiệp và chuẩn bị vào hoá chất mới cho bố mẹ biết.

    Gia đình là điểm tựa, động lực cố gắng

    Trong suốt quá trình điều trị, Diệp luôn có sự đồng hành, động viên và chăm sóc của gia đình, bạn bè. Cô gái 23 tuổi kể, có lần vì mới tiếp xúc với hóa chất nên bị nhiễm khuẩn và phải đi cấp cứu. Khi đó, cô rất mệt và muốn bỏ cuộc nhưng chị gái đã nắm tay an ủi, tiếp thêm động lực cố gắng cho cô.

    cam phuc nghi luc song cua co gai tre phat hien mac ung thu mau khi sap tot nghiep dai hoc2

    Lò Thị Diệp là thành viên trong ban chấp hành Liên chi hội khoa Điều dưỡng nhiệm kỳ 2020 - 2023.

    Với Diệp, gia đình và bố mẹ chính là nguồn động lực mạnh mẽ giúp cô giữ vững tinh thần, vượt qua tất cả những khó khăn, đau đớn và mệt mỏi trong quá trình chiến đấu với “tử thần”. “Bố mẹ tôi đã rất vất vả. Tôi là người duy nhất được bố mẹ cho đi học. Bố tôi đi làm phụ hồ suốt 4 năm tôi học đại học. Vậy nên, tôi phải quyết tâm vượt qua mọi thứ để không phụ lòng bố mẹ”, cô gái trẻ bộc bạch.

    Ở bệnh viện, ngoài sự chăm sóc và điều trị nhiệt tình của các y bác sĩ, Diệp cảm nhận được tất cả các bệnh nhân dường như đều có một sự đồng cảm, luôn giúp đỡ và động viên nhau rất nhiều.

    XEM THÊM: "Anh nuôi" lập kênh TikTok, tiết lộ bữa ăn của chiến sĩ quân đội

    Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, Diệp nói người bệnh nên ăn chín uống sôi, ăn đủ các nhóm chất, không kiêng khem. Theo cô gái 23 tuổi, thời gian truyền hoá chất sẽ rất khó ăn và nôn nhưng người bệnh phải cố gắng ăn, không ăn được cơm thì ăn cháo, hoa quả, như vậy mới có sức để chiến đấu và chiến thắng căn bệnh quái ác.

    Hiện tại, Diệp vẫn đang kiên trì chiến đấu với bệnh ung thư máu, không quên tích cực chuẩn bị cho tương lai của mình. Cô hy vọng sẽ đạt được kết quả điều trị tốt, sau đó được tiếp tục theo đuổi ngành Y để giúp đỡ các bệnh nhân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh tương tự.

    cam phuc nghi luc song cua co gai tre phat hien mac ung thu mau khi sap tot nghiep dai hoc1
    Cô gái trẻ luôn giữ tinh thần lạc quan, quyết chiến thắng căn bệnh ung thư máu.

    “Để vượt qua được khủng khoảng thì cũng chỉ còn cách chấp nhận nó và sống cùng nó. Nếu được chọn lại lần nữa, tôi vẫn sẽ chọn ngành Y. Với những bệnh nhân không may bị ung thư như tôi, điều quan trọng nhất là phải luôn lạc quan. Nó đến thì mình đón nhận, sống và chiến đấu với bệnh, phải tin vào bản thân rằng nhất định sẽ chiến thắng”, Diệp cho hay.

    Nguyên Thảo - Đinh Kim

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-phuc-nghi-luc-song-cua-co-gai-tre-phat-hien-mac-ung-thu-mau-khi-sap-tot-nghiep-dai-hoc-a590610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan