+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh UAV mới nhất của Ukraine: Có thể vượt mặt "sát thủ vô hình" Nga

    (ĐS&PL) - Giới chức Ukraine tiết lộ loại UAV nội địa mới có khả năng vượt qua các thiết bị tác chiến điện tử uy lực của Nga và sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt.

    Defence Express đưa tin, ông Mykhailo Fedorov - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine mới đây tiết lộ nước này đã phát triển thành công một loại máy bay không người lái (UAV) mới mang tên “Backfire”. Đây là loại vũ khí có tính đột phá với khả vượt qua hệ thống thuật tác chiến điện tử (EW) hiện đại mà lực lượng Nga sử dụng trên tiền tuyến.

    can canh uav moi nhat cua ukraine co the vuot mat sat thu vo hinh nga
    Cận cảnh UAV Backfire của Ukraine. Ảnh: Hero of Ukraine charity fund

    Backfire là máy bay không người lái tấn công được phát triển bởi Brave1 – một nhóm do chính phủ Ukraine thành lập để thúc đẩy các sáng kiến quốc phòng. UAV này có thể bay phía sau phòng tuyến của đối phương với khoảng cách lên tới 35 km, giúp quân đội tiêu diệt các mục tiêu pháo binh, cơ sở hậu cần, nhà kho và sở chỉ huy một cách hiệu quả.

    Với việc được trang bị thêm một ăng-ten GPS đặc biệt, Backfire có thể năng hoạt động hiệu quả bất chấp sự can thiệp của cá thiết bị tác chiến điện tử. Backfire cũng có khả năng hoạt động độc lập, làm giảm nguy cơ đối phương truy vết người điều khiển.

    Hiệu quả của Backfire cũng được chứng minh rõ ràng trên chiến trường. Chỉ trong hai tháng qua, quân nhân Ukraine đã thực hiện thành công ít nhất 50 nhiệm vụ bằng loại UAV đáng gờm này. Để cải tiến hơn nữa khả năng chiến đấu của Backfire, các nhà phát triển đang tích cực hợp tác với đơn vị Evil Birds của Lực lượng Vũ trang Ukraine

    can-canh-uav-moi-nhat-cua-ukraine-co-the-vuot-mat-sat-thu-vo-hinh-nga.mp4

    Quá trình chế tạo và thử nghiệm UAV Backfire. Nguồn: Hero of Ukraine charity fund

    Sau khi vượt qua quá trình đánh giá khắt khe của Bộ Quốc phòng Ukraine, UAV Backfire hiện đang chờ phê duyệt chính thức để được triển khai hoạt động. Nhóm các nhà nghiên cứu đằng sau Backfire cho biết họ đã sẵn sàng cho việc đưa UAV này vào sản xuất hàng loạt và dự đoán chúng sẽ làm gia tăng mạnh mẽ năng lực quân sự của Ukraine.

    Ngay từ những ngày đầu của chiến sự Nga – Ukraine, các loại máy bay không người lái, đặc biệt là UAV cảm tử đã thể hiện vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công. Chúng giúp các lực lượng quân đội hoàn thành nhiệm vụ mà không gây thương vong.

    Thậm chí, loại vũ khí này còn được nhận định là có thể tạo ra những bước ngoặt lớn trên chiến trường. Đến nay, cả Nga và Ukraine đều đang thường xuyên sử dụng UAV cho các cuộc tập kích vào những mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến và lãnh thổ của đối phương.

    Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất UAV của Nga được cho là đã giảm sút đáng kể do bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và nguồn linh kiện đang dần trở lên khan hiếm.

    Trong khi đó, chính quyền Ukraine có kế hoạch dành hơn 1 tỷ USD để nâng cấp khả năng chiến đấu bằng UAV. Bộ trưởng Mykhailo Federov cũng từng cho biết chính phủ nước này sẽ xây dựng một đội quân UAV hiện đại và giá trị của đội quân này sẽ được minh chứng vào cuối năm nay.

    Phương Uyên(Theo Defence Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-uav-moi-nhat-cua-ukraine-co-the-vuot-mat-sat-thu-vo-hinh-nga-a600352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan