+Aa-
    Zalo

    Can thiệp cấp biển số đẹp cho "người thân, quen" cựu Trưởng phòng CSGT tỉnh An Giang lĩnh án

    (ĐS&PL) - Sau khi kéo dài 11 ngày, phiên tòa xét xử cựu Trưởng phòng CSGT tỉnh An Giang cùng các đồng phạm trong vụ án can thiệp cấp hơn 5000 biển số đẹp đã kết thúc. Chiều 16/10, HĐXX đã tuyên mức án đối với các bị cáo.

    Báo Dân trí đưa tin, chiều 16/10, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án nhóm bị cáo Nguyễn Bá Quận, cựu Trưởng phòng CSGT đường bộ (PC08) Công an tỉnh An Giang, và 4 thuộc cấp. 

    Theo đó, với tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, bị cáo Quận bị tòa tuyên phạt 2 năm tù.

    Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Hữu Ân, cựu Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ PC08, bị tuyên phạt 1 năm 9 tháng tù.

    can thiep cap bien so dep cho nguoi than quen cuu truong phong csgt tinh an giang linh an
    Bị cáo Nguyễn Bá Quận, cựu Trưởng phòng CSGT đường bộ (PC08). Ảnh: Dân trí.

    Bị cáo Bùi Quốc Khánh, Cựu Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ PC08, bị phạt 1 năm 6 tháng tù treo.

    2 cựu cán bộ PC08 là Võ Chí Linh và Nguyễn Hoàng Em bị phạt mỗi bị cáo 1 năm 3 tháng tù treo.

    Ngoài ra, các bị cáo Quận, Ân và Khánh mỗi người bị phạt tiền 50 triệu đồng. Quận, Ân, Hoàng Em và Linh cũng phải bồi thường cho bị hại 18 triệu đồng.

    Theo cáo buộc, trong thời gian từ tháng 8/2012 đến 6/2021, bị cáo Quận đã chỉ đạo, giao tài khoản quyền lãnh đạo kèm mật khẩu cho Ân và Khánh để cấp biển số theo ý muốn, tổng cộng có 5.056 biển số cấp sai quy định, báo Tiền phong thông tin. 

    Cáo trạng cũng miêu tả rõ thủ đoạn can thiệp vào quy trình cấp biển số của các cựu cán bộ CSGT này. Cụ thể, để thực hiện hành vi, nhóm của Quận can thiệp vào phần mềm đăng ký xe ô tô hoán đổi biển số, hoán đổi xe. Khi chủ xe bấm số ngẫu nhiên mà ra biển số nằm trong danh sách biển số đẹp cần giữ lại thì nhóm này nói do mạng bị lỗi, yêu cầu chủ xe bấm lại.

    Nhóm này sửa thông tin bằng cách thêm, bớt 1 - 2 ký tự ở số khung hoặc số máy trên phần mềm để không trùng khớp phương tiện đăng ký và cho bấm lại. Khi nào chủ xe bấm ra biển số không nằm trong danh sách biển số đẹp thì được cấp biển số. Đối với các biển số xe đã bấm nằm trong danh sách biển số đẹp cần giữ lại, nhóm này can thiệp vào phần mềm chỉnh sửa rồi lưu lại trên hệ thống đăng ký xe ở trạng thái chưa hoàn thành, nhằm để cấp theo ý muốn của chủ phương tiện. 

    Ngoài ra, nhóm này còn lợi dụng chức năng dữ liệu cũ để cấp trực tiếp biển số bằng cách dùng tài khoản quyền cán bộ để can thiệp phần mềm cho phù hợp với thời điểm đăng ký phương tiện, để cấp biển số xe đẹp cho cá nhân, doanh nghiệp hay cơ quan nhà nước.

    Bên cạnh đó, việc cấp biển số xe đẹp không chỉ để dùng cho bản thân, người thân, người quen... mà các bị cáo còn có dấu hiệu môi giới mua bán nhằm mục đích thu lợi bất chính. Cụ thể, theo cáo trạng, rất nhiều chủ phương tiện đã gặp "cò" làm biển số và các nhân viên tư vấn bán xe để chi tiền từ 1 - 50 triệu đồng để được nhóm đối tượng này cấp biển số theo ý muốn.

    Bảo An(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-thiep-cap-bien-so-dep-cho-nguoi-than-quen-cuu-truong-phong-csgt-tinh-an-giang-linh-an-a595459.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan