+Aa-
    Zalo

    Quân đội Canada bước vào tình trạng trực chiến do cháy rừng dữ dội vì nắng nóng kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Canada đang trải qua mùa hè nắng nóng và khô hạn chưa từng có trong tiền lệ, khiến nhiều người tử vong và nhiều khu rừng bị cháy.

    canada quan doi canada buoc vao tinh trang truc chien do chay rung du doi vi nang nong ky luc 01
    Những đám cháy rừng bùng phát tỉnh bang British Columbia, Canada. ảnh: Reuters

    Đợt nắng nóng kỷ lục tại khu vực tây bắc Thái Bình Dương đã làm hàng trăm người chết ở Canada, trong đó có nhiều người cao tuổi sống một mình, đồng thời gây ra nhiều đám cháy lớn.

    Quan chức Lisa Lapointe của tỉnh bang British Columbia (Canada) cho biết bà đã nhận được ít nhất 486 báo cáo về các trường hợp tử vong "đột ngột, bất ngờ" từ ngày 25 - 30/6.

    Tuy nhiên, bà Lapointe nói vẫn còn quá sớm để kết luận có bao nhiêu ca tử vong vì nắng nóng nhưng theo bà, nhiệt độ cao có vẻ là nguyên nhân của phần lớn các ca tử vong nói trên.

    Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Bill Blair cho biết tình trạng thời tiết khô hạn và nhiệt độ khắc nghiệt ở British Columbia là chưa từng có tiền lệ. Lytton cũng chính là nơi ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất từ trước tới nay ở Canada, lên tới 49,6 độ C hôm 29/6.

    Nhiệt độ cao cũng gây ra hỏa hoạn và cháy rừng ở tỉnh bang British Columbia. Một đám cháy lớn đã thiêu rụi 90% diện tích làng Lytton ở tỉnh bang British Columbia hôm 30/6.

    Ngày 3/7, quân đội Canada đã được đặt trong tình trạng trực chiến, sẵn sàng hỗ trợ và sơ tán người dân các thị trấn đang phải chống chọi với hàng trăm đám cháy rừng ngày càng bùng phát dữ dội do đợt nắng nóng kỷ lục và điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài.

    Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan tuyên bố sẵn sàng điều trực thăng quân sự và máy bay dùng tuabin phản lực cánh quạt hỗ trợ sơ tán người dân ở những vùng thảm họa.

    Hiện có trên 170 đám cháy đang lan rộng tại khu vực phía Tây tỉnh British Columbia, trong đó 78 đám cháy đã bùng phát từ hai ngày qua.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng ngày thông báo đã phải triệu lập nhóm phản ứng để đánh giá về các nhu cầu cấp thiết đối với tỉnh British Colombia.

    Ngoài ra, ông cũng sẽ trao đổi trực tiếp với Thủ hiến tỉnh British Colombia, các thị trưởng và lãnh đạo các cộng đồng tôn giáo về những nguy cơ do cháy rừng hiện nay.

    Theo số liệu thống kê, khoảng 1.000 người ở British Columbia đã phải sơ tán do cháy rừng và nhiều người bị mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-quan-doi-canada-buoc-vao-tinh-trang-truc-chien-do-chay-rung-du-doi-vi-nang-nong-ky-luc-a505832.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan