+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng leo thang, Trung - Ấn rầm rộ đưa quân đến biên giới ở Himalaya

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Ấn Độ và Trung Quốc đều điều động thêm binh sĩ đến ở khu vực biên giới giữa hai nước ở Himalaya.

    Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Ấn Độ và Trung Quốc đều điều động thêm binh sĩ đến ở khu vực biên giới giữa hai nước ở Himalaya.

    Xe quân sự Ấn Độ trên đường cao tốc tới vùng Ladakh ngày 18/6 - Ảnh: Reuters

    Ngày 25/6, Ấn Độ thừa nhận đã triển khai quân đội bằng đúng số lượng binh sĩ của Trung Quốc tại khu vực biên giới giữa hai nước ở Himalaya, sau khi xảy ra đụng độ gây chết người trong tháng này.

    Bộ Ngoại giao Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc tạo ra căng thẳng bằng cách bắt đầu triển khai quân đội, đồng thời cảnh báo quan hệ giữa hai nước đông dân nhất thế giới này có thể bị suy yếu nếu tình trạng đối đầu tiếp diễn.

    Mặc dù hai bên đều mong muốn giảm leo thang căng thẳng, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho biết "cả hai bên vẫn triển khai số lượng lớn (binh sĩ) tại khu vực, trong khi các cuộc tiếp xúc quân sự và ngoại giao vẫn đang tiếp tục".

    Việc binh sĩ của cả Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục được điều động ở hai phía biên giới tại phía tây dãy Himalaya đặt ra câu hỏi rằng liệu tuyên bố trước đó của quan chức hai nước về cam kết làm giảm căng thẳng có thật sự diễn ra hay không, nhất là khi Delhi cảnh báo rằng hiện trạng lúc này là "không bền vững", theo BBC.

    Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã leo thang sau khi binh lính hai nước đụng độ tại thung lũng Galwan đêm 15/6. Quân đội Ấn Độ cho biết ít nhất 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng.

    Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nguyên nhân vụ việc do phía Trung Quốc không giữ cam kết tôn trọng Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) tại thung lũng Galwan.

    Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng phía Ấn Độ đã vi phạm cam kết giữa hai bên và đã vượt qua LAC để thực hiện "các hoạt động bất hợp pháp và tấn công binh sĩ Trung Quốc". Người phát ngôn này không xác nhận bất cứ thông tin nào về thương vong phía Trung Quốc.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-trung---an-ram-ro-dua-quan-den-bien-gioi-o-himalaya-a328783.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan