+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng leo thang với Iran, Mỹ chuẩn bị triển khai thêm quân tới Ả Rập Saudi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã chuẩn bị để đưa nhân viên quân sự tới Ả Rập Saudi, CNN trích dẫn nguồn tin từ 2 quan chức quốc phòng.

    Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã chuẩn bị để đưa nhân viên quân sự tới Ả Rập Saudi, CNN trích dẫn nguồn tin từ 2 quan chức quốc phòng.

    Mỹ sắp triển khai thêm quân tới Trung Đông. Ảnh minh hoạ: Getty

    Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã leo thang trong vài tháng qua khi Iran rút khỏi các nghĩa vụ tự nguyện theo thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động toàn diện (JCPOA) năm 2015 và Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Trung Đông với lý do chống lại các “mối đe doạ từ phía Iran”.

    Theo báo cáo, dự kiến 500 binh sĩ ​​sẽ được triển khai đến căn cứ không quân Prince Sultan, nằm ở phía Đông thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi. Lực lượng bổ sung sẽ trở thành quân tiếp viện cho quân đội Mỹ và các nhân viên hỗ trợ đã có mặt tại địa điểm này từ trước đây để bắt đầu chuẩn bị cho hệ thống tên lửa đất đối không Patriot, đường băng và các cải tiến sân bay khác.

    Địa điểm này được chọn vì nó nằm ở một khu vực hẻo lánh và có thể tên lửa Iran sẽ cần thêm thời gian để tên có thể tiếp cận nó, theo CNN.

    Mặc dù không có thông báo chính thức nào về việc triển khai đội quân mới được đưa ra nhưng CNN cũng cho biết thông tin chính thức dự kiến ​​sẽ được công bố vào tuần sau. Căn cứ này được cho là để phục vụ các máy bay phản lực F-22 thế hệ thứ 4 của Mỹ và các chiến đấu cơ tàng hình khác.

    CNN lưu ý rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã từ chối bình luận về kế hoạch triển khai.

    Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang sau khi Mỹ rút đơn phương khỏi JCPOA vào tháng 5/2018, sau đó áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

    Đến năm 2019, Mỹ bắt đầu thúc đẩy sự hiện diện quân sự tại khu vực Trung Đông để chống lại "mối đe dọa từ phía Iran". Trong khu vực Vịnh Ba Tư, một số sự cố đã xảy ra, bao gồm cả việc một máy bay do thám Mỹ bị bắn rơi vào tháng 6 vừa qua mà Iran tuyên bố đã xâm phạm không phận.

    Iran đã nhiều lần khẳng định rằng họ không tìm kiếm một cuộc chiến tranh. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif lưu ý vào hôm 15/7 rằng chính Mỹ đã rút khỏi bàn thương lượng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-voi-iran-my-chuan-bi-trien-khai-them-quan-toi-a-rap-saudi-a284805.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan