+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Mỹ - Iran: Đại sứ quán Mỹ hối thúc công dân rời khỏi Iraq

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau cuộc không kích của lực lượng Mỹ tiêu diệt một Thiếu tướng của Iran, Đại sứ quán Mỹ ra thông cáo hối thúc các công dân nước này nên rời khỏi Iraq.

    Sau cuộc không kích của lực lượng Mỹ tiêu diệt một thiếu tướng của Iran, Đại sứ quán Mỹ ra thông cáo hối thúc các công dân nước này nên rời khỏi Iraq bằng đường hàng không khi có thể.

    Lực lượng an ninh xếp hàng bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad ngày 1/1. Ảnh: Reuters.

    Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad hôm 3/1 hối thúc công dân Mỹ rời Iraq ngay lập tức. Thông báo đưa ra vài giờ sau khi nước này xác nhận người đứng đầu đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ tại Baghdad.

    Trong thông cáo, Đại sứ quán Mỹ nêu rõ: "Các công dân Mỹ nên rời khỏi đây bằng đường hàng không khi có thể, và nếu không làm được như vậy thì sang các nước khác bằng đường bộ."

    Mỹ không kích bên ngoài sân bay Baghdad sáng cùng ngày, song các lực lượng an ninh thông báo với hãng tin AP rằng sân bay này vẫn thực hiện các chuyến bay.

    Cũng trong sáng nay, Lầu Năm góc lên tiếng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo thực hiện cuộc không kích vào sân bay ở Baghdad, khiến tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Abu Mahdi al-Muhandis, và Tư lệnh lực lượng dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng. Cuộc không kích được đánh giá là sẽ đẩy căng thẳng ở khu vực lên cao hơn. 

    Hình ảnh đổ nát sau vụ không kích do văn phòng tổng thống Iraq công bố. Ảnh: AP

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng vụ ám sát này sẽ khiến Iran quyết liệt hơn trong nỗ lực chống lại Mỹ. Lực lượng vệ binh cách mạng Iran tuyên bố rằng các lực lượng chống Mỹ sẽ có hành động trả thù trên khắp thế giới Hồi giáo.

    Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng tuyên bố rằng vụ ám sát sẽ làm tăng gấp đôi động lực chống lại Mỹ và Israel.

    "Mọi kẻ thù nên biết rằng các chiến binh kháng chiến sẽ tiếp tục sứ mệnh với động lực tăng gấp đôi, và một chiến thắng quyết định đang chờ đợi các chiến binh trong cuộc thánh chiến này", Ông Khamenei nói.

    Vụ việc mới nhất có thể làm thổi bùng căng thẳng mới trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran vốn đã có nhiều sóng gió thời gian qua. Một số ý kiến cho rằng, cái chết của Thiếu tướng Soleimani cũng có khả năng làm gia tăng các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào người Mỹ tại Iraq, cũng như các nơi khác trên thế giới.

    Giá dầu thế giới cũng ngay lập tức tăng mạnh với những căng thẳng diễn ra tại Trung Đông.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-my---iran-dai-su-quan-my-hoi-thuc-cong-dan-roi-khoi-iraq-a307039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan