+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 10/11: Tổng thống Ukraine nêu yếu tố then chốt giúp chấm dứt xung đột

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine nhắc lại rằng để chiến sự kết thúc, nước này cần được khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và các quyền và tự do của công dân.

    “Việc khôi phục chủ quyền là nguyên tắc then chốt để chấm dứt giai đoạn nóng bỏng của chiến sự. Mọi chuyện sẽ kết thúc trong hòa bình”,hãng tin Newsweek dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu hôm 9/11.

    Ông Zelensky nhấn mạnh, để chấm dứt xung đột Kiev sẽ yêu cầu Moscow khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, khôi phục quyền và sự tự do của công dân Ukraine. Giai đoạn tiếp theo sẽ là khôi phục công lý. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine nhận định Nga hiện "đơn giản là không muốn điều đó và tưởng tượng thế giới theo cách riêng của họ".

    Ông Zelensky không chỉ trích những lời kêu gọi đàm phán hòa bình, song nhắc lại quan điểm rằng chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không từ bỏ chiến dịch quân sự ở Ukraine cho đến khi đạt được mục tiêu đã đề ra.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 10 11 tong thong ukraine neu yeu to then chot giup cham dut xung dot
    Tổng thống Volodymyr Zelensky nhắc lại Ukraine cần được khôi phục toàn vẹn lãnh thổ. Ảnh: Reuters

    Nga và Ukraine đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ sau cuộc đàm phán ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi cuối tháng 3 năm ngoái - một tháng sau khi xung đột nổ ra. Nguyên nhân là do 2 bên đều đặt ra những điều kiện tiên quyết quá khác biệt.

    Tháng 10/2022, Tổng thống Volodymyr Zelensky ký sắc lệnh không đàm phán với chính quyền người đồng cấp Nga Putin. Giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea.

    Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm mà Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm ngoái. Trong khi đó, Moscow nhiều lần cáo buộc sắc lệnh này đã cản trở hòa đàm giữa hai nước, đồng thời cho rằng những điều kiện mà Kiev đưa ra "không thực tế".

    Khi chiến sự với Nga đã bước sang tháng thứ 21, Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng đây là một cuộc chiến khó khăn và Ukraine cần có sự đảm bảo về viện trợ quân sự và tài chính từ Mỹ cũng như các đồng minh phương Tây.

    Nhà lãnh đạo Ukraine tuần trước tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để có thêm thiết bị phòng không, chấm dứt sự kiểm soát của Nga trên bầu trời và tạo cơ hội các lực lượng quân đội tiến hành hoạt động tấn công. Ông cũng phủ nhận việc các đối tác đang gây áp lực buộc nước này phải đàm phán với Nga.

    "Mọi người đều biết quan điểm của tôi, cũng giống như lập trường của người dân Ukraine. Hiện tại không ai gây áp lực lên tôi. Điều đó đã xảy ra trước chiến tranh và ngay từ đầu cuộc chiến. Không có nhà lãnh đạo EU hay Mỹ nào đang gây áp lực với tôi. Việc chúng tôi ngồi lại với Nga, đàm phán và nhượng bộ họ – điều đó sẽ không xảy ra”, Tổng thống Zelenskyy nói.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-10-11-tong-thong-ukraine-neu-yeu-to-then-chot-giup-cham-dut-xung-dot-a598917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan