+Aa-
    Zalo

    Xung đột Nga – Ukraine giúp Mỹ vực dậy các ngành công nghiệp nội địa

    (ĐS&PL) - Chính quyền Mỹ coi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine như một phương tiện để vực dậy nền sản xuất công nghiệp trong nước.

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin mới nhất từ Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á - Âu James O'Brien ngày 8/11 cho biết, nước này coi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine như một phương tiện để vực dậy nền sản xuất công nghiệp trong nước.

    "Cuộc chiến ở Ukraine cho phép chúng tôi tiếp thêm sinh lực cho cơ sở công nghiệp của mình. Chúng tôi đang tạo ra các công nghệ năng lượng mới và áp dụng chúng trên khắp thế giới. Chúng tôi đang xây dựng các công nghệ quốc phòng mới - công việc đang được thực hiện trong lĩnh vực công nghệ thông tin", ông O'Brien nói.

    xung dot nga ukraine giup my vuc day cac nganh cong nghiep noi dia
    Xung đột Nga – Ukraine giúp Mỹ vực dậy các ngành công nghiệp nội địa. Ảnh: Telegraph

    Bình luận về các những bất đồng của nội bộ Mỹ trong vấn đề viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine, ông O'Brien nhấn mạnh hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để ngừng viện trợ vì "Ukraine đang chiến thắng”.

    Chúng ta cần Ukraine tiếp tục chiến đấu và phát triển mạnh mẽ trong khi cuộc chiến này tiếp diễn, đồng thời giảm bớt sự kiểm soát của Nga đối với các vùng lãnh Ukraine để khi các trận chiến quyết định xảy ra, họ có thể chiến đấu một cách hiệu quả”, quan chức Mỹ nói.

    Thông tin trên được ông O'Brien đưa ra trong bối cảnh Ukraine tiếp tục tìm thêm nguồn viện trợ cho các hoạt động quân sự. Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Serhii Marchenko mới đây tiết lộ nhu cầu tài chính của Ukraine đối với viện trợ nước ngoài vào năm 2024 hiện đã lên tới 41 tỷ USD. Các thống kê sơ bộ cho thấy, nước này vẫn cần thêm khoảng 29 tỷ USD viện trợ nữa mới đạt mức dự kiến.

    Trong khi đó, ngân sách Nga dành cho chiến dịch quân sự được cho là rơi vào khoảng 115 tỷ USD - gấp 2,5 lần so với ngân sách của Ukraine. “Nếu không có sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế, chúng tôi sẽ phải cắt giảm đáng kể chi tiêu phi quân sự”, ông Marchenko nói đồng thời lưu ý rằng sự hỗ trợ của Mỹ là cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. 

    "Chúng tôi hy vọng chính quyền Mỹ sẽ tìm ra giải pháp để duy trì các gói viện trợ. Chiến tranh vẫn đang tiếp diễn và chúng tôi cần có sự giúp đỡ để thành công", Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine nhấn mạnh.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Washington vẫn luôn là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Kiev. Song, tình hình chiến sự kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây đang viện trợ cho Ukraine.

    Chính quyền Tổng thống Joe Biden nhiều lần khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Kiev lâu nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng chiến dịch tranh cử Tổng thống đang ngày càng nóng lên ở Mỹ có thể tác động đến cam kết này.

    Phương Uyên(Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-nga-ukraine-giup-my-vuc-day-cac-nganh-cong-nghiep-noi-dia-a598801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan