+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 10/11: Nga "tung" bằng chứng cáo buộc Ukraine thả bom chùm xuống nhà máy thực phẩm

    (ĐS&PL) - Thống đốc vùng Kursk của Nga Roman Starovoyt ngày 9/11 cáo buộc một máy bay không người lái của Ukraine đã thả đạn chùm xuống một nhà máy ở khu vực này.

    Vụ tấn công được cho là xảy ra hôm 8/11, tại một cơ sở sản xuất bơ ở thị trấn Sudzha, cách biên giới Ukraine chưa đầy 10 km.

    Thống đốc cho biết tổng cộng có ba quả bom chùm được thả xuống địa điểm này, gây ra một số thiệt hại nhưng không có thương vong. Một quả không phát nổ và đang được đội rà phá bom mìn xử lý.

    Thống đốc Starovoyt đã chia sẻ một số hình ảnh về mảnh vũ khí ở Sudzha, bao gồm những quả đạn nhỏ và một mảnh vỏ có chữ “SH” được viết bằng màu vàng.

    Hiện, Ukraine chưa bình luận về cáo buộc từ Nga

    cang thang nga ukraine ngay 10 11 nga cao buoc may bay khong nguoi lai cua ukraine tha bom chum xuong mot nha may thuc pham1
    cang thang nga ukraine ngay 10 11 nga cao buoc may bay khong nguoi lai cua ukraine tha bom chum xuong mot nha may thuc pham2
    cang thang nga ukraine ngay 10 11 nga cao buoc may bay khong nguoi lai cua ukraine tha bom chum xuong mot nha may thuc pham3
    Những hình ảnh được Thống đốc Vùng Kursk chia sẻ. Ảnh: RT

    Bom đạn chùm là loại vũ khí có tính sát thương diện rộng, giúp tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. Tuy nhiên, các đạn con của nó cũng có tỷ lệ "lép" nhất định. Đạn xịt có thể sót lại ở các vùng đất bị tấn công và gây nguy hiểm cho người dân suốt hàng thập kỷ sau đó.

    Việc sử dụng bom đạn chùm đã bị hơn 120 quốc gia cấm trên toàn cầu, nhưng cả Nga, Mỹ và Ukraine đều không cấm loại vũ khí này.

    Vào tháng 7, Mỹ thông báo sẽ gửi bom, đạn chùm cho Ukraine. Một số đồng minh, trong đó có Đức, Anh, Canada đã phản đối động thái này của Washington vì rủi ro để lại với thường dân.

    Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng đây là một quyết định vô cùng khó khăn và đã được cân nhắc, tham vấn kỹ lưỡng các đồng minh. Ông ủng hộ quyết định cấp bom chùm cho Ukraine bởi Kiev cần thêm nhiều đạn dược để tiếp tục đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga.

    Ngoài ra, Mỹ nói rằng, việc Washington cung cấp bom chùm cho Kiev không phải là trang bị vũ khí cho Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga, mà để xuyên phá phòng tuyến của Moscow trong chiến dịch phản công.

    Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl cho hay, Kiev đã đưa ra cam kết bằng văn bản với Washington rằng họ "sẽ không sử dụng các quả bom chùm trong khu đô thị dân cư và họ sẽ lưu lại thông tin về nơi họ sử dụng các quả bom. Điều này sẽ đơn giản hóa các nỗ lực rà phá bom mìn sau này".

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cảnh báo nếu Mỹ cấp bom chùm cho Ukraine, quân đội Nga sẽ buộc phải dùng đến vũ khí tương xứng để đáp trả lực lượng Ukraine. Theo ông Shoigu, quân đội Nga đã chuẩn bị sẵn các biện pháp nhằm bảo vệ lực lượng khỏi bom chùm của Mỹ ở Ukraine.

    "Tôi muốn chỉ ra một thực tế là chúng tôi cũng có bom, đạn chùm trong biên chế. Cho đến bây giờ, vì lý do nhân đạo, chúng tôi không sử dụng chúng. Tuy nhiên, chúng tôi có thể xem xét lại quyết định này", Bộ trưởng Shoigu phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow hồi tháng 8. 

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-10-11-nga-dua-ra-bang-chung-cao-buoc-ukraine-tha-bom-chum-xuong-mot-nha-may-thuc-pham-cua-nuoc-nay-a598857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan