+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 10/12: Nga tuyên bố “phi quân sự hóa” với Ukraine vẫn không thay đổi

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, mục tiêu “phi quân sự hóa và phi Quốc xã hóa” của Nga đối với Ukraine vẫn không thay đổi.

    VOV đưa tin, trả lời phỏng vấn của AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, mục tiêu “phi quân sự hóa và phi Quốc xã hóa” của Nga đối với Ukraine vẫn không thay đổi kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

    Liên quan đến vấn đề “phi quân sự hóa” này, phát ngôn viên Zakharova cho biết các sự kiện xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine đã khẳng định niềm tin của Nga vào sự cần thiết phải mở “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 10 12 nga tuyen bo phi quan su hoa voi ukraine van khong thay doi2
    Bà Zakharova.

    Khi được hỏi về triển vọng giải quyết xung đột Nga - Ukraine, bà Zakharova nói rằng cách duy nhất để đạt tới một “nền hòa bình kéo dài” là phải đáp ứng tất cả các yêu cầu của Nga. Cụ thể, bà giải thích các yêu cầu đó như sau: “Cần thiết phải xác nhận vị thế trung lập, không liên kết và không hạt nhân của Ukraine, tiến hành phi quân sự hóa và phi Quốc xã hóa, thừa nhận các thực tế lãnh thổ mới và bảo đảm quyền của các công dân nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số đang sống trong quốc gia này”.

    Người phát ngôn Nga cũng xác nhận rằng Nga vẫn sẵn sàng giải quyết xung đột thông qua ngoại giao. Bà tuyên bố Moscow chưa bao giờ từ chối làm vậy.

    Tuy nhiên bà Zakharova bổ sung rằng, để làm cho việc đàm phán khả thi thì “chính quyền Kiev và đồng minh phương Tây” phải “thực hiện các bước đi thực tế và thể hiện thiện chí”.

    Bà Zakharova nêu yêu sách của Nga: Phương Tây phải ngừng bơm vũ khí cho Ukraine, Kiev phải ngừng hoạt động tác chiến và rút quân khỏi 4 tỉnh mà Nga mới sáp nhập từ Ukraine.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky trước đó đã nhiều lần tuyên bố 4 tỉnh nói trên là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Ukraine.

    Cũng liên quan đến tin tức căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất, cách đây không lâu, Nga đã đánh bại ba lữ đoàn Ukraine. Cụ thể, theo phát ngôn viên Cụm quân trung tâm Nga, ông Alexander Savchuk, các đơn vị của họ gần đây đã nổ ra nhiều cuộc giao tranh với 2 lữ đoàn thuộc các lực lượng vũ trang Kiev và một lữ đoàn khác trong biên chế Lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine ở khu vực lân cận thành phố Lyman.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 9/12: Ukraine lần đầu tiết lộ căn cứ USV với báo Anh

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 10 12 nga tuyen bo phi quan su hoa voi ukraine van khong thay doi
    Binh sĩ Nga tham chiến ở Ukraine.

    “Các binh sĩ thuộc đội hình bộ binh cơ giới, với sự yểm trợ của pháo binh, đã đánh bại nhóm tấn công của Lữ đoàn số 5 vệ binh quốc gia Ukraine tại khu vực rừng rậm Serebryansky. Lực lượng không quân và các đơn vị pháo binh của chúng tôi cũng tập kích binh sĩ và trang thiết bị của hai lữ đoàn cơ giới số 63 và 67 Ukraine triển khai gần hai khu vực Dibrova và Grigorovka. Phía đối phương tổn thất tới 290 binh sĩ”, ông Savchuk nói với hãng tin TASS.

    Hiện quân đội Ukraine chưa bình luận thông tin được TASS trích dẫn, theo Vietnamnet.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-10-12-nga-tuyen-bo-phi-quan-su-hoa-voi-ukraine-van-khong-thay-doi-a602885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan