+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ “bất ngờ” về nguồn gốc UAV giá rẻ Nga đang phát triển

    (ĐS&PL) - Các nhà phát triển Nga hiện đang nghiên cứu, phát triển một loại máy bay không người lái được sản xuất từ rác thải nhựa.

    Sputnik đưa tin, trong bối cảnh việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) ngày càng phổ biến trong chiến tranh hiện đại, các nhà sản xuất đang cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất để giành lợi thế cạnh tranh. Trong đó, Công ty kỹ thuật Spektr Design Bureau (Nga) đang phát triển loại UAV cánh cố định mới từ rác thải nhựa.

    Giám đốc điều hành của Spektr Design Bureau - ông Andrei Bratenkov chia sẻ với truyền thông địa phương rằng UAV mới có phạm vi hoạt động lên tới 30 km và có thể mang theo trọng tải 10 kg, dự kiến sẽ bay thử nghiệm vào tháng 12 tới.

    Bên cạnh đó, chi phí sản xuất UAV mới dự kiến ​​sẽ tương đối rẻ vì các bộ phận của chúng được làm từ hạt nhựa và chất thải nhựa thông qua in 3D. Điều này giúp việc sản xuất có thể được thực hiện tiếp tại tiền tuyến. Quân đội có thể tận dụng hầu hết mọi phương tiện để vận chuyển máy in 3D đến tiền tuyến.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 18 11 2023 tiet lo bat ngo ve nguon goc uav gia re nga dang phat trien
    Nga phá triển UAV từ chất thải nhựa. Ảnh: Sputnik

    Vật liệu cần thiết để in các bộ phận của máy bay không người lái này cũng khá rẻ và tương đối dễ mua. Ông Bratenkov tiết lộ thêm rằng một số bộ điều khiển của máy bay không người lái mới sẽ phải nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi các bộ phận còn lại như cánh quạt và động cơ đều được sản xuất trong nước.

    UAV đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua giữa Nga và Ukraine do yếu tố tác chiến linh hoạt và chi phí thấp. Dù được sử dụng để trinh sát, thả bom hay tự phát nổ thì các UAV đã giúp hai nước này tiết kiệm chi phí và giảm tổn thất lực lượng đáng kể.

    Chúng cũng nhắm trúng mục tiêu chính xác hơn các hệ thống pháo thông thường - nguồn cung vốn đang hạn chế và có ưu thế vượt trội, chẳng hạn như trong việc vẽ lại bản đồ chiến trường trong thời gian thực, phá hủy xe tăng và ngăn cản quân đội đối phương tiến công.

    Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất UAV của Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và nguồn linh kiện đang dần trở lên khan hiếm. Trong khi đó, chính quyền Ukraine có kế hoạch dành hơn 1 tỷ USD để nâng cấp khả năng chiến đấu bằng UAV.

    Bộ trưởng chuyển đổi số của Ukraine Mykhailo Federov, cho biết chính phủ nước này sẽ xây dựng một đội quân UAV hiện đại và giá trị của đội quân này sẽ được minh chứng vào cuối năm nay.

    Ukroboronprom - nhà sản xuất vũ khí quốc doanh của Ukraine ngày 6/11 vừa qua cho biết nước này đã bắt đầu sản xuất hàng loạt một dòng máy bay không người lái tự sát có tầm chiến đấu tối đa lên tới 1.000km với sự giúp đỡ của các đối tác nước ngoài.

    Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đặt hàng những UAV mới cho các hoạt động tác chiến. Giới phân tích nhận định, nếu dòng UAV mới với tầm tấn công “khủng” này được đưa ra chiến trường, chúng có thể trở thành mối đe dọa lớn với Nga và khiến cục diện chiến sự thêm phức tạp.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-18-11-2023-tiet-lo-bat-ngo-ve-nguon-goc-uav-gia-re-nga-dang-phat-trien-a599895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan