+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 19/10: Ukraine đang giành ưu thế trước Nga trong phản công

    (ĐS&PL) - Ukraine được cho là đã đạt được tiến bộ trong phản công vào thời điểm các loại vũ khí do Mỹ cung cấp đã chuyển tới chiến trường.

    Newsweek dẫn thông tin mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) – một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ) cho biết, quân đội Ukraine đang giành ưu thế trước Nga trong chiến dịch phản công khi các loại vũ khí do Mỹ cung cấp cho Kiev đã chuyển tới chiến trường.

    Theo bản báo cáo mới cập nhật của ISW, tại khu vực gần Bakhmut, lực lượng Ukraine đã tiến tới tuyến đường sắt phía Bắc khu định cư Klishchiivka vào ngày 15/10 và phía Tây Bắc Zaliznianske vào ngày hôm sau. Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 17/10 cho biết, quân đội nước này đã giành được một số tiến bộ ở phía Tây làng Verbove (tỉnh Zaporizhzhia) - cách Robotyne khoảng 9,6km về phía Đông.

    Cùng ngày, phía Mỹ xác nhận hệ thống tên lửa tác chiến lục quân ATACMS và tất cả 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine. Đại tá Martin O’Donnell - phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi cho biết, những binh sĩ tham gia huấn luyện với lực lượng Mỹ ở Đức đã cũng đã quay trở lại Ukraine.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 1910 ukraine dang gianh uu the truoc nga trong phan cong
    Ukraine được cho là đang giành ưu thế trước Nga trong phản công. Ảnh: Journal of Democracy

    Quân đội Ukraine thông báo đã sử dụng hệ thống ATACMS do Mỹ cung cấp để đã tiến hành một loạt cuộc tấn công vào các sân bay trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Berdiansk và Lugansk. Theo dữ liệu mới nhất, những vũ khí đã bị phá hủy trong cuộc tấn công gồm: 9 máy bay trực thăng với nhiều chủng loại khác nhau, các trang thiết bị đặc chủng phục vụ hoạt động bay, hệ thống phòng không, kho đạn dược, đường băng sân bay đã bị hư hỏng.

    ISW cho biết, biến thể ATACMS mà Mỹ gửi cho Ukraine có tầm bắn hạn chế chỉ 165km mặc dù một số biến thể khác có tầm bắn lên tới 300km. Tuy nhiên, cuộc tấn công bằng ATACMS “có thể sẽ khiến Nga phải bố trí lại lực lượng không quân và rút một số máy bay về các sân bay xa tiền tuyến hơn”.

    Phó giáo sư David Silbey tại Đại học Cornell nhận định hệ thống ATACMS sẽ đưa một số khu vực phía Bắc Crimea - nơi hiện do Nga kiểm soát vào phạm vi tấn công của quân đội Ukraine nhưng chúng sẽ “có tác động hạn chế”.

    “Những hạn chế về số lượng và phạm vi mà Mỹ áp đặt lên ATACMS cung cấp sẽ khiến Ukraine không thể tấn công một số lượng lớn mục tiêu trong một thời gian dài, nhưng hệ thống này sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu trước đây nằm ngoài khả năng của họ”, ông Silbey cho hay.

    Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã chỉ trích việc Mỹ chuyển giao tên lửa tầm xa ATACMS cho lực lượng Ukraine, đồng thời lập luận rằng Moscow vẫn có thể đẩy lùi các cuộc tấn công như vậy.

    Ông Putin chia sẻ thêm rằng, số tên lửa tầm xa ATACMS được chuyển giao sẽ không thể giúp Ukraine lật ngược tình thế trên thực địa, mà chỉ “kéo dài sự đau đớn”. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định đây là một sai lầm khác của Mỹ.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-1910-ukraine-dang-gianh-uu-the-truoc-nga-trong-phan-cong-a595813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan