+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 22/10: Phát hiện “bất ngờ” về linh kiện bên trong UAV tự sát Ukraine

    (ĐS&PL) - Truyền thông đưa tin Ukraine đã sử dụng các linh kiện thu được từ máy bay không người lái Nga bị hạ để lắp ráp UAV tự sát.

    Trang tin Mash mới đây đã dẫn hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái (UAV) tự sát của Ukraine bị Nga đánh chặn. Hiện chưa rõ nó bị bắn hạ hay bị vô hiệu hóa bởi các hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

    Đáng chú ý, thành phần điều hướng được tái sử dụng trong UAV của Ukraine được xác định là mô-đun Kometa (sao chổi) vốn được dùng trong Geran-2. Mô-đun này nằm ở phần cánh của Geran-2 và vẫn có thể sử dụng sau va chạm. Kometa được cho là sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GLONASS của Nga để thiết lập đường đi cho máy bay không người lái. Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin trên.

    Nga bắt đầu sử dụng rộng rãi Geran-2 ở Ukraine từ mùa thu năm ngoái để nhắm vào các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Ukraine. Một trong những nhược điểm của loại máy bay này là phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động. Ukraine và phương Tây nhiều lần cho rằng UAV này thực tế có nguồn gốc từ Iran, bằng chứng là nó có nhiều đặc điểm giống UAV Shahed-136 do Iran chế tạo. Tuy nhiên, Moscow và Tehran đều lên tiếng bác bỏ.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 22 10 phat hien bat ngo ve linh kien ben trong uav tu sat ukraine
    Ukraine sử dụng các linh kiện thu được từ máy bay không người lái Nga bị hạ để lắp ráp UAV tự sát. Ảnh: Pradva

    UAV đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua giữa Nga và Ukraine do yếu tố tác chiến linh hoạt và chi phí thấp. Dù được sử dụng để trinh sát, thả bom hay tự phát nổ thì các UAV đã giúp tiết kiệm chi phí và giảm tổn thất lực lượng.

    Chúng cũng nhắm trúng mục tiêu chính xác hơn các hệ thống pháo thông thường - nguồn cung vốn đang hạn chế, và có ưu thế vượt trội, chẳng hạn như trong việc vẽ lại bản đồ chiến trường trong thời gian thực, phá hủy xe tăng và ngăn cản quân đội Nga tiến công

    Việc sản xuất UAV nhanh chóng và chi phí thấp hơn nhiều so với tên lửa. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất UAV của Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến nguồn linh kiện đang dần trở lên khan hiếm.

    Trong khi đó, chính quyền Ukraine muốn dành hơn 1 tỷ USD để nâng cấp khả năng chiến đấu bằng UAV. Bộ trưởng chuyển đổi số của Ukraine Mykhailo Federov, cho biết chính phủ nước này sẽ xây dựng một đội quân UAV hiện đại và giá trị của đội quân này sẽ được minh chứng vào cuối năm nay.

    Đầu tháng 10, tờ New York Times từng đăng tải thông tin cho biết, quân đội Ukraine đã cải tiến UAV thường dùng trong nông nghiệp để đối phó với các loại xe tăng và khí tài đắt tiền từ phía Nga.

    Những chiếc UAV này được cung cấp bởi Reactive Drone - một công ty sản xuất máy bay không người lái của Ukraine thành lập vào năm 2017 và thường được cung cấp cho nông dân để phun thuốc trừ sâu trên các diện tích nông nghiệp lớn.

    Tuy nhiên, ông Oleksii Kolesnyk - người sáng lập Reactive Drone cho biết, kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/20222, ông và nhóm của mình bắt đầu cải tiến các công cụ nông nghiệp này thành cỗ máy chiến đấu trên chiến trường.

    Thời gian để cải tiến một UAV nông nghiệp thành UAV tấn công dành cho quân đội chỉ mất khoảng vài ngày. Các UAV sau khi được cải tiến có thể mang tới 20 kg thuốc nổ và thường được quân đội Ukraine triển khai trong các nhiệm vụ tấn công xe tăng, xe bọc thép và các khí tài quân sự đắt tiền khác của Nga.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-22-10-phat-hien-bat-ngo-ve-linh-kien-ben-trong-uav-tu-sat-ukraine-a596138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan