+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 23/11: Tấn công bất thành, USV hiện đại nhất Ukraine rơi vào tay Nga

    (ĐS&PL) - Việc thu giữ thành công xuồng không người lái (USV) còn nguyên vẹn của Ukraine có thể tạo thuận lợi cho Nga trong việc nghiên cứu và chế tạo ra các phương tiện tương tự.

    The Drive mới đây dẫn nguồn tin từ các blogger Nga cho biết, một xuồng không người lái (USV) của Lực lượng Vệ binh Tự trị Hàng hải Ukraine đã bị quân đội nước này thu giữ. Hình ảnh đăng tải trên Telegram cho thấy thiết bị không người lái đã dạt bờ và vẫn còn nguyên vẹn.

    Nguồn tin tiết lộ thêm rằng chiếc USV này đã được Ukraine triển khai để tấn công tàu thuyền Nga ở phía Tây bán đảo Crimea. Song, hiện vẫn chưa rõ nó bị lực lượng Nga vô hiệu hóa hay gặp phải trục trặc kỹ thuật.

    nga nam trong tay usv hien dai nhat cua ukraine
    Mẫu xuồng không người lái do lực lượng Nga thu giữ ở Crimea. Ảnh: The Drive

    "Sẽ sớm có một điều bất ngờ đang chờ đợi kẻ thù", kênh Telegram Two Majors bình luận về vụ bắt giữ. Đây cũng một dấu hiệu cho thấy Nga có thể tìm cách đảo ngược chiến thuật tấn công bằng USV của Ukraine.

    Vụ việc trên cũng đánh dấu lần thứ 2 Nga thu giữ nguyên vẹn một xuồng không người lái của Ukraine. Trước đó, tháng 9/2022, một USV của lực lượng Ukraine được phát hiện đã bị mắc cạn ở Sevastopol nhưng đó là phiên bản đầu tiên có nhiều hạn chế.

    Theo The Drive, mẫu xuồng không người lái mà Nga vừa thu giữ là phiên bản Magura V5 do công ty SpetsTechnoExport của Ukraine phát triển và sản xuất. Phương tiện này dài 5,5m, tầm hoạt động lên tới 800km, với tốc độ tối đa 77 km/giờ, có thể mang 320kg thuốc nổ và được điều khiển thông qua sóng vô tuyến.

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 23/11: Ukraine “phù phép” vũ khí 76 tuổi thành pháo tự hành “có một không hai”

    Trang Militarnyi nhận định lý do giúp Magura V5 đạt được tốc độ di chuyển cao là nhờ động cơ phản lực nước và thân tàu được sắp xếp hợp lý. Không rõ Magura V5 lần đầu tiên được sử dụng trong chiến đấu khi nào nhưng nó đã được giới thiệu công khai tại Hội chợ Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (IDEF) ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7.

    Thời gian gần đây, Ukraine đã liên tiếp mở các đợt tập kích bằng xuồng tự sát không người lái nhằm vào các mục tiêu Nga trên biển hoặc xung quanh bán đảo Crimea. Đáng chú ý nhất có thể kể đến cuộc tập kích nhằm vào một chiến hạm Nga hồi tháng 8.

    Các nguồn tin tình báo Ukraine sau đó tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, chiến hạm Olenegorsky Gornyak của Nga đã bị hư hại nghiêm trọng sau vụ tấn công và không thể tiếp tục các nhiệm vụ chiến đấu. Đây cũng được xem là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào hải quân Nga kể từ năm 2022, cho thấy xung đột leo thang trên biển trong khi tầm hoạt động và khả năng của các phương tiện không người lái Ukraine ngày càng gia tăng.

    Phương Uyên(Theo The Drive)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-23-11-2023-tan-cong-bat-thanh-usv-hien-dai-nhat-ukraine-roi-vao-tay-nga-a600770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan