+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 27/10: Một quốc gia ngừng viện trợ quân sự cho Kiev

    (ĐS&PL) - Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết, ông vẫn ủng hộ các nỗ lực nhân đạo và tái thiết cho Ukraine nhưng sẽ không tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

    VTC News dẫn thông tin từ AFP cho biết ngày 26/10, một ngày sau khi được Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova bổ nhiệm, Thủ tướng Slovakia Robert Fico (59 tuổi) chia sẻ: "Tôi ủng hộ việc ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine... Việc dừng ngay lập tức các hoạt động quân sự là giải pháp tốt nhất mà chúng tôi có thể làm với Ukraine. EU nên thay đổi, chuyển từ cung cấp vũ khí sang kiến tạo hòa bình”.

    Ông Robert Fico nói với các nghị sĩ rằng, Slovakia sẽ "không tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine", lặp lại cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông. Tuy nhiên, tân Thủ tướng Slovakia khẳng định, ông vẫn ủng hộ các nỗ lực nhân đạp và tái thiết cho Kiev.

    Bên cạnh đó, ông Robert Fico cũng bày tỏ sự phản đối với các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga. “Tôi sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ lệnh trừng phạt nào nhằm vào Nga. Nếu biện pháp trừng phạt gây hại với Slovakia, như phần lớn các lệnh trừng phạt trước đây, tôi sẽ không bỏ phiếu ủng hộ", ông nói.

    cang thang nga ukraine ngay 2710 mot quoc gia ngung vien tro quan su cho kiev ava
    Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói rằng ông ủng hộ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine. Ảnh minh họa: Getty/AFP

    Trong diễn biến liên quan, VnExpress dẫn thông tin trên AFP cho hay, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ quan điểm rằng Slovakia không phải bên cung cấp vũ khí lớn cho Ukraine nên quyết định của Thủ tướng Robert Fico sẽ không ảnh hưởng tới cục diện chiến sự.

    Hiện, Ukraine vẫn chưa phản hồi về thông tin nói trên. Được biết, Slovakia từng là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Nước này đã tài trợ nhiều loại vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả đội bay chiến đấu MiG-29.

    Theo thông tin từ Viện Kiel có trụ ở ở Đức, tính đến tháng 7/2023, Slovakia đã cam kết hỗ trợ 680 triệu euro cho Ukraine, chiếm 0,65% GDP, tỷ lệ lớn nhất trong các quốc gia châu Âu.

    Sau khi đảng Dân chủ Xã hội thắng cử hồi đầu tháng, ông Robert Fico đã tuyên bố rằng người dân Slovakia có nhiều thách thức lớn hơn cần giải quyết so với cuộc khủng hoảng Ukraine và kêu gọi đàm phán hòa bình cho nước láng giềng.

    Những thay đổi trong quan điểm của tân Thủ tướng Slovakia đã gây lo ngại về sự rạn nứt trong phương Tây về vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 27/10: Nga cảnh báo hậu quả nếu Mỹ tiếp tục viện trợ Ukraine

    Trong những tháng gần đây, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang gặp khó khăn trong việc cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí rất cần thiết trong bối cảnh cuộc phản công của Kiev không có kết quả.

    Cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza được cho là sẽ ảnh hưởng tới nguồn viện trợ của phương Tây dành cho Kiev. 

    Nga từng nhiều lần cảnh báo phương Tây, yêu cầu không cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, cho rằng điều này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và khiến các nước phương Tây trở thành bên tham gia trực tiếp vào chiến sự.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-27-10-mot-quoc-gia-ngung-vien-tro-quan-su-cho-kiev-a596955.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan