+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 27/10: Nga cảnh báo hậu quả nếu Mỹ tiếp tục viện trợ Ukraine

    (ĐS&PL) - Phía Nga cảnh báo động thái liên tục rót viện trợ vào Ukraine của Mỹ sẽ không thay đổi đường lối hoạt động của Moscow và chỉ khiến xung đột kéo dài.

    Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Dmitry Peskov - người phát ngôn Điện Kremlin nói với các phóng viên hôm 26/10 rằng, Mỹ đang châm ngòi cho cuộc xung đột ở Ukraine nhưng điều này sẽ không thay đổi diễn biến chung của các sự kiện mà chỉ kéo dài tình trạng thù địch giữa các bên.

    "Người cầm lái chính trong quá trình này là Mỹ chứ không phải Ukraine. Vì vậy, Mỹ càng đổ dầu vào lửa bằng những hành động của mình và bằng việc can dự trực tiếp vào cuộc xung đột sẽ khiến mọi chuyện càng kéo dài. Nhưng điều đó sẽ không thể thay đổi diễn biến sự việc. Nga sẽ đạt được mục tiêu của mình", ông Peskov nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 27 10 nga canh bao hau qua neu my tiep tuc vien tro ukraine
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo các gói viện trợ của Mỹ sẽ khiến xung đột tiếp tục kéo dài. Ảnh: Defense News

    Liên quan đến việc chính phủ mới của Slovakia từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, quan chức Điện Kremlin nói rằng đó không phải là một thay đổi lớn đối với bức tranh toàn cảnh. “Tỷ lệ cung cấp vũ khí cho Ukraine của Slovakiakhông lớn đến thế”, ông Peskov nhấn mạnh.

    Tuyên bố trên được ông Peskov đưa ra trong bối cảnh Mỹ tiếp tục công bố gói viện trợ mới trị giá 150 triệu USD cho Ukraine. Lầu Năm Góc tiết lộ nội dung của gói hỗ trợ an ninh này chủ yếu bao gồm tên lửa dành cho hệ thống phòng không NASAMS và pháo phản lực HIMARS, đạn dành cho pháo ống 105 và 155, cũng như tên lửa chống tăng TOW và Javelin.

    Đây cũng là đợt thiết bị thứ 49 được cung cấp từ kho thiết bị cho Ukraine kể từ tháng 8/2021 – sáu tháng trước khi leo thang chiến sự với Nga vào tháng 2/2022. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, gói viện trợ lần này "sẽ tăng cường khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ lãnh thổ khỏi các hành động tấn công của Nga đồng thời tiếp tục phản công giành lại các vùng đã bị chiếm đóng khác”.

    Trước đó, hôm 17/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, quân đội Ukraine phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh tế của Mỹ để chiến đấu trong cuộc xung đột với Nga "một cách hiệu quả". Theo tính toán gần đây của Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã phê duyệt ít nhất 113 tỷ USD viện trợ cho Kiev, bao gồm hơn 40 tỷ USD hỗ trợ quân sự.

    Bà Yellen nhấn mạnh năng lực tài chính của Washington vẫn đủ để hỗ trợ cả Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga cũng như Israel trong cuộc xung đột leo thang với Hamas. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo vẫn chưa rõ nguy cơ kinh tế tiềm ẩn từ một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường dầu mỏ và khí tự nhiên toàn cầu vốn đã biến động mạnh.

    Phương Uyên(Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-27-10-nga-canh-bao-hau-qua-neu-my-tiep-tuc-vien-tro-ukraine-a596902.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan