+Aa-
    Zalo

    EU chậm tiến độ cung cấp đạn pháo cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Kế hoạch cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine trong 12 tháng kể từ tháng 3/2023 của Liên minh châu Âu (EU) được cho là đang tiến triển chậm hơn so với dự kiến.

    Theo kế hoạch được đưa ra hồi tháng 3 năm nay, Liên minh châu Âu (EU) cam kết cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine trong thời gian 12 tháng, trước tiên bằng cách bổ sung vào kho dự trữ hiện có, sau đó thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng năng lực sản xuất công nghiệp quốc phóng.

    Các đồng minh của Ukraine thời điểm đó đã từng hy vọng rằng sự hỗ trợ tổng hợp của họ sẽ tương đương với số lượng đạn pháo mà Moscow sở hữu, Kiev từ đó sẽ chiếm thế thượng phong nhờ các tiêu chuẩn vượt trội về đạn pháo và vũ khí của phương Tây.

    Tuy nhiên, nhiều nguồn tin và tài liệu mà hãng tin Bloomberg thu thập được đã chỉ ra rằng, EU cho đến nay mới chỉ đạt được khoảng 30% mục tiêu mặc dù hơn một nửa thời gian dành cho kế hoạch này đã trôi qua.

    eu cham tien do cung cap dan phao cho ukraine
    EU chậm tiến độ cung cấp đạn pháo cho Ukraine. Ảnh: AFP

    Dựa trên khối lượng hợp đồng đã ký cho đến nay, nguồn tin của Bloomberg nhận định có nguy cơ EU sẽ không đạt được mục tiêu gửi 1 triệu viên đạn pháo đến Ukraine đúng thời hạn. Người này cho biết thêm, một số quốc gia thành viên đã yêu cầu riêng với bộ phận chính sách đối ngoại của khối này gia hạn thêm thời gian.

    Trong bối cảnh chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại lãnh thổ từ Nga vẫn chưa đạt được thành công như mong đợi, nguồn cung cấp đạn dược mà EU cam kết đã trở lên rất quan trọng để giúp Ukraine theo kịp sản lượng của Nga.

    Ông Peter Stano - người phát ngôn của EU cho biết tính đến ngày 31/5, “các quốc gia thành viên đã chuyển giao khoảng 223.000 đạn pháo (đạn tự hành, dẫn đường chính xác tầm xa và đạn súng cối) cùng 2.300 tên lửa các loại” đến Ukraine. Ngoài ra, 7 quốc gia EU cũng đã tham gia đặt hàng đạn 155mm thông qua Cơ quan Quốc phòng Châu Âu.

    Trong khi đó, một số ước tính cho thấy các nhà máy của Nga sẽ sản xuất khoảng 2 triệu viên đạn vào năm tới, phía Moscow cũng được cho là đã nhận được nguồn cung đạn dược từ Triều Tiên và tiếp tục mua thêm đạn pháo từ thời Liên Xô.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông lo ngại chiến sự Israel - Hamas sẽ chuyển hướng sự chú ý của Mỹ và các đồng minh phuong Tây khỏi chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng từ Nga mà nước này đang tiến hành.

    Mỹ duy trì một kho đạn dược tại một cơ sở ở Israel - nơi chỉ lực lượng nước này mới được tiếp cận. Đầu năm 2023, Washington bắt đầu lấy đạn từ cơ sở này và một kho dự trữ khác ở Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu lớn về đạn của Kiev.

    Sau khi xung đột với lực lượng Hamas nổ ra, quân đội Israel được cho là đã thông báo với Lầu Năm Góc rằng họ cần đạn pháo để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Các quan chức Israel hôm 20/10 nói với trang tin Axios rằng Mỹ sẽ bổ sung thêm đạn dược cho kho dự trữ trên bằng số đạn dược vốn được ấn định là sẽ viện trợ cho Ukraine. Số đạn pháo này sẽ đến Israel trong vài tuần tới.

    Phương Uyên(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-cham-tien-do-cung-cap-dan-phao-cho-ukraine-a596798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan