+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 3/10: Loạt quan chức cấp cao Ukraine bị Nga buộc tội khủng bố

    (ĐS&PL) - Các quan chức cấp cao Ukraine bị Moscow buộc tội khủng bố khi thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu dân sự ở Nga.

    Hãng tin RT đưa tin, Ủy ban Điều tra Nga mới đây đã xác định 4 quan chức quân sự cấp cao của Ukraine là chủ mưu của hơn 100 “cuộc tấn công khủng bố” liên quan đến máy bay không người lái nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự Nga.

    Trong một tuyên bố được đưa ra hôm nay (3/10), cơ quan trên cho biết họ đã thu thập đủ bằng chứng để buộc tội 4 chỉ huy cấp cao của quân đội Ukraine về các tội liên quan đến khủng bố. Nga sẽ tìm cách bắt giữ các nghi phạm.

    Các quan chức quân đội Ukraine được phía Nga nêu tên gồm: ông Kirill Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR), các chỉ huy Không quân và Hải quân - Nikolay O Meatchuk và Aleksey Neizhapa cũng như ông Sergey Purdenyuk - chỉ huy trung đoàn máy bay không người lái số 383 của Không quân Ukraine.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 3 10 loat quan chuc cap cao ukraine bi nga buoc toi khung bo

    Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine là một trong 4 quan chức bị Nga cáo buộc tội khủng bố. Ảnh: Getty Images

    Hành vi phạm tội bị cáo buộc của các quan chức Ukraine được cho là diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2023. Các thống kê độc lập chỉ ra ít nhất 100 công dân Nga đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Belgorod, Bryansk, Kursk và các khu vực khác của Nga.

    Phía Moscow thường xuyên mô tả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào những mục tiêu ở Nga và bán đảo Crimea là "hành động khủng bố". Ngược lại, các quan chức cấp cao Kiev cho rằng đối phương chưa thể xác định nguồn gốc của những máy bay không người lái này nhưng cũng không phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

    Trong khi đó, các đồng minh phương Tây của Ukraine cho rằng những mục tiêu này là hợp pháp đồng thời tán thành các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga và các vùng bị chiếm đóng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng từng nói rằng các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga là một "quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng" khi chiến sự giữa hai quốc gia vẫn đang tiếp tục kéo dài.

    Theo Moscow Times, sau khi đưa ra cáo buộc về tội “tấn công khủng bố”, Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ cũng đang có kế hoạch đưa ông Budanov, Oleshchuk, Neizhpapa và Burdenyuk vào danh sách truy nã của chính phủ.

    Tháng trước, cơ quan này đã bổ sung một số lãnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vào danh sách truy nã trên. Đây được coi là động thái đáp trả lại việc ICC ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và quan chức Nga Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga".

    Phương Uyên(Theo RT và Moscow Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-3-10-loat-quan-chuc-cap-cao-ukraine-bi-nga-buoc-toi-khung-bo-a593687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan