+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine ngày 16/10: Đặc công Ukraine phát hiện hơn 700.000 thiết bị nổ trên lãnh thổ

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine mới đây thông báo lực lượng đặc công nước này đến nay đã phát hiện hơn 700.000 trên khắp lãnh thổ.

    Tờ Kyiv Independent dẫn thông tin mới nhất từ Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine – ông Ihor Klymenko cho biết, hơn 707.000 thiết bị thể nổ đã được lực lượng đặc công Ukraine phát hiện trên khắp lãnh thổ.

    “Các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi với sự hỗ trợ bởi các thiết bị hiện đại và công cụ chuyên dụng đã phát hiện và tiêu diệt vật thể nổ từ xa”, ông Klymenko cho biết trên mạng xã hội Facebook kèm theo một đoạn video ghi lại cảnh máy GCS-200 có khả năng rà phá bom mìn từ xa hoạt động.

    cang thang nga ukraine ngay 16 10 dac cong ukraine phat hien hon 700 000 thiet bi no tren lanh tho
    Đặc công Ukraine phát hiện hơn 700.000 thiết bị nổ trên lãnh thổ. Ảnh: Getty Images

    Ngày 14/10, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng bom, mìn và các vật liệu nổ khác đã khiến gần 1/3 lãnh thổ Ukraine trở nên mất an toàn. Các ước tính cho thấy đến nay đã có 250 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương do bom mìn và các vật thể nổ khác còn sót lại ở Ukraine.

    Trong khi đó, 6 triệu người khác có thể bị đe dọa bởi sự hiện diện của bom mìn chưa nổ. Theo giới chức Ukraine, hơn 152.000 ha lãnh thổ đất nước đã được lực lượng rà phá bom mìn nước này kiểm tra chặt chẽ.

    Ngày 10/10, Ukraine cũng đã cùng Croatia đã ký một thỏa thuận song phương về hoạt động rà phá bom mìn. Trong đó, thỏa thuận quy định hai nước sẽ hợp tác đào tạo chuyên gia, trao đổi kinh nghiệm về thiết bị rà phá bom mìn, huấn luyện chó tìm kiếm và huấn luyện người dân về các rủi ro liên quan đến vật thể nổ.

    Chương trình hướng đến mục tiêu cuối cùng là dọn sạch bom mìn trên lãnh thổ Ukraine, đảm bảo an toàn cho công dân trong quá trình sinh hoạt và lao động. Chính quyền Croatia trước đó đã quyên góp 1 triệu Euro cho hoạt động rà phá bom mìn trên đất nông nghiệp của Ukraine.

    Tờ Washington Post hồi tháng 7 đưa tin, sau hơn một năm xung đột với Nga bùng phát, Ukraine đã trở thành một trong những quốc gia có nhiều bom mìn trên lãnh thổ nhất thế giới. Diện tích lãnh thổ chứa đạn pháo, mìn, bom của Ukraine ước tính rộng bằng với bang Florida của Mỹ.

    Tờ báo của Mỹ dẫn lời các chuyên gia ước tính lượng bom mìn ở Ukraine lớn đến mức nếu nước này có 500 đội rà phá hoạt động mỗi ngày thì phải mất đến 757 năm để xử lý xong số thuốc nổ trong chiến sự còn sót lại trên lãnh thổ.

    Ngân hàng Thế giới từng ước tính rằng ngân sách cho việc rà phá bom mìn ở Ukraine có thể vượt quá 37 tỷ USD cho đến năm 2033. Điều này không chỉ đặt ra thách thức cho chiến dịch phản công của Ukraine mà còn đe dọa tới quốc gia Đông Âu về mặt lâu dài kể cả khi chiến sự kết thúc.

    Phương Uyên(Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-16-10-dac-cong-ukraine-phat-hien-hon-700-000-thiet-bi-no-tren-lanh-tho-a595390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan