+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 2/11: Kiev nói Moscow thả “vật thể nổ” xuống hành lang vận chuyển ở Biển Đen

    (ĐS&PL) - Ukraine cho biết, hành lang vận chuyển ở Biển Đen vẫn hoạt động bình thường dù máy bay chiến đấu Nga thả “vật thể nổ” 3 lần trong 24 giờ qua.

    Reuters đưa tin ngày 1/11, Ukraine cho biết máy bay chiến đấu Nga đã thả “vật thể nổ” vào đường đi của các tàu dân sự ở Biển Đen 3 lần trong 24 giờ qua, tuy nhiên hành lang vận chuyển này vẫn đang hoạt động bình thường.

    “Đối phương đang tiếp tục tấn công các tuyến đường vận chuyển dân sự ở Biển Đen bằng chiến thuật hàng không, thả các vật thể nổ vào các tuyến đường mà tàu dân sự có thể di chuyển qua.

    Đã có 3 đợt thả vật thể nổ như vậy được ghi nhận trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, hàng lang hàng hải vẫn tiếp tục hoạt động dưới sự giám sát của lực lượng phòng vệ”, Bộ chỉ huy quân sự miền Nam thông tin.

    Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.

    cang thang nga ukraine ngay 211 kiev to moscow tha vat the no vao hanh lang van chuyen o bien den1
    Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng 7/2023. Ảnh minh họa: RT

    Được biết, Ukraine đang cố gắng xây dựng một tuyến đường vận chuyển mới mà không có sự chấp thuận của Nga để khôi phục hoạt động xuất khẩu quan trọng bằng đường biển của nước này.

    Nga nói rằng sẽ coi bất cứ con tàu nào là mục tiêu quân sự tiềm tàng, sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng 7/2023.

    Kênh truyền hình Suspilne đưa tin hôm 31/10, người phát ngôn của Bộ chỉ huy miền Nam Ukraine cho hay, Nga thường xuyên thả bom dẫn đường, mìn trên biển hoặc các thiết bị nổ chưa được xác định gần hành lang vận chuyển.

    Theo chia sẻ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tuần trước, hành lang xuất khẩu sẽ tiếp tục hoạt động bất chấp những mối đe dọa từ Nga. Ông Zelensky cũng tiết lộ, ông đã thảo luận về vấn đề bảo hiểm tàu thuyền với ít nhất một nhà lãnh đạo phương Tây.

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, theo thông tin trên RT, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết những nỗ lực của Kiev nhằm đạt được bước tiến trên tiền tuyến vẫn không có kết quả nhưng gây tổn thất cao và làm suy giảm nhuệ khí của quân đội Ukraine.

    “Mặc dù được cung cấp các loại vũ khí mới của NATO, Kiev đang thua cuộc. Các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành phòng thủ tích cực, gây thiệt hại cho đối phương”, Bộ trưởng Shoigu nói trong cuộc họp chính phủ hôm 1/11.

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng Shoigu đặc biệt nhấn mạnh những thành công của lực lượng không quân Nga, ca ngợi việc họ thực hiện hơn 1.400 lần đánh chặn thành công các vũ khí của Ukraine trong tháng trước. Theo Bộ trưởng Shoigu, các mục tiêu bị bắn rơi gồm 37 máy bay và 6 tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS.

    XEM THÊM: FBI cảnh báo Iran có thể từng đứng sau một số âm mưu ám sát quan chức Mỹ

    cang thang nga ukraine ngay 211 kiev to moscow tha vat the no vao hanh lang van chuyen o bien den
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Sputnik

    Theo RT, các chính phủ phương Tây đã cam kết hỗ trợ Ukraine “cho đến khi nào còn cần thiết” nhưng khả năng họ thực hiện lời hứa vẫn còn là một dấu hỏi. Cuộc xung đột ở Trung Đông nổ ra hồi tháng trước, khiến nhu cầu vũ khí của Israel tăng vọt, làm suy yếu thêm khả năng của Kiev trong việc đảm bảo sự hỗ trợ của phương Tây.

    Viện trợ cho Ukraine đã trở thành vấn đề gây tranh cãi tại Hạ viện Mỹ. Tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson từ chối đề xuất của Nhà Trắng về việc gộp chi tiêu cho một số gói an ninh, bao gồm cả viện trợ cho Ukraine.

    Một dự luật mà ông Johnson đưa ra hôm 30/10 đề xuất một gói viện trợ trị giá 14,3 tỷ USD riêng cho Israel. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật này.

    Đinh Kim (Theo Reuters, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-2-11-kiev-noi-moscow-tha-vat-the-no-xuong-hanh-lang-van-chuyen-o-bien-den-a597751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan