+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 24/11: Đức sắp hết tiền để viện trợ cho Ukraine?

    (ĐS&PL) - Tờ Der Tagesspiegel của Đức cho rằng, hiện vẫn còn những câu hỏi về khả năng của Berlin trong việc thực hiện các cam kết hiện có với Ukraine, chưa nói đến việc cung cấp thêm vũ khí.

    Mới đây, tờ Der Tagesspiegel của Đức đưa tin, Đức có thể sắp chạm tới giới hạn về khả năng tài chính để cung cấp viện trợ quốc phòng cho Ukraine. Cũng theo tờ báo này, Berlin sẽ không thể giao thêm xe tăng cho Kiev như cam kết trước đó.

    Trong bài đăng hôm 21/11, tờ Der Tagesspiegel lập luận rằng bất chấp thông báo về gói viện trợ mới trị giá 1,3 tỷ euro (tương đương 1,4 tỷ USD) mà Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đưa ra cùng ngày trong chuyến thăm Kiev, vẫn còn những câu hỏi về khả năng của Đức trong việc thực hiện các cam kết hiện có, chưa nói đến việc cung cấp thêm vũ khí.

    Theo các phương tiện truyền thông, ngày 17/11, Ủy ban ngân sách của Quốc hội Đức đã hoãn đưa ra quyết định về dự thảo ngân sách năm 2024. Chính phủ Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận thấy họ đang ở trong thế khó, sau khi một tòa án cấm họ tái sử dụng 60 tỷ euro (tương đương 65 tỷ USD) trong khoản ngân sách chưa sử dụng còn sót lại sau dịch COVID-19. Trong số đó, có kế hoạch của Berlin nhằm tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine lên 8 tỷ euro vào năm 2024.

    cang thang nga ukraine ngay 2411 duc sap het tien de vien tro cho ukraine
    Tờ Der Tagesspiegel lưu ý, Đức có thể sẽ không thể khai thác nguồn dự trữ của mình để cung cấp xe tăng cho Ukraine nữa. Ảnh minh họa: AFP/RT

    Tờ Der Tagesspiegel dẫn lời nhà hoạt định chính sách tài chính Ingo Gaedechens cho hay, “hiện tại không có điều gì chắc chắn”. “Nếu viện trợ cho Ukraine cũng được giảm xuống như một phần của kế hoạch cắt giảm tổng thể, điều đó sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, ông Ingo cho hay.

    Ông giải thích thêm, nếu không có sự gia tăng phân bổ viện trợ quân sự cho Ukraine ngay lúc này thì “trong năm tới, Đức sẽ không thể gửi thêm viện trợ cho Kiev, cũng không thể tiến hành thay thế các hệ thống vũ khí đã chuyển giao”.

    Trong diễn biến liên quan, đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ sự lo ngại rằng việc thiếu tiến bộ quân sự có thể ảnh hưởng đến nguồn viện trợ. Một số phương tiện truyền thông phương Tây gần đây cũng đưa tin rằng, tình trạng mệt mỏi đang gia tăng trên khắp châu Âu khi cuộc xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 1,5 năm.

    XEM THÊM: Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine gặp khó trong phòng thủ ở phía Đông khi mùa lạnh đến

    Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News phát sóng hôm 21/11, Tổng thống Zelensky nêu ý kiến rằng cuộc phản công mùa hè “không phải là một thông điệp hay” khi nhắc đến sự sẵn sàng của các nước phương Tây trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

    Đầu tháng 11/2023, Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine nói rằng tình hình chiến sự Nga - Ukraine đang rơi vào thế “bế tắc”. Tuy nhiên, ông Zelensky đã bác bỏ nhận định này.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-24-11-duc-sap-het-tien-de-vien-tro-cho-ukraine-a600859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan