+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 3/1: Ukraine tuyên bố đánh chặn 10 tên lửa “bất khả chiến bại” Kinzhal của Nga

    (ĐS&PL) - Lực lượng không quân Ukraine phối hợp với lực lượng phòng vệ đã đánh chặn 72 tên lửa của Nga, trong đó có 10 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Pravda cho hay, theo chia sẻ của ông Valeriy Zaluzhnyi - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, rạng sáng 2/1/2024, quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn với 99 tên lửa các loại. 

    “Lực lượng không quân Ukraine phối hợp với lực lượng phòng vệ đã đánh chặn 72 tên lửa, trong đó bao gồm 10 tên lửa hành trình Kh-47M2 Kinzhal, 59 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555/Kh-55 và 3 tên lửa hành trình Kalibr", ông Valeriy Zaluzhnyi nói.

    Theo báo cáo sơ bộ, Nga ban đầu tấn công bằng các máy bay không người lái (UAV) Shahed từ phía Đông Nam, sau đó di chuyển tới các thành phố khác của Ukraine. Toàn bộ 35 UAV tấn công đều bị Ukraine bắn hạ.

    cang thang nga ukraine ngay 31 ukraine tuyen bo danh chan 10 ten lua bat kha chien bai kinzhal cua nga
    Tiêm kích MiG-31 mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Ảnh: Defense Express

    Đến khoảng 6h cùng ngày, 16 máy bay ném bom Tu-95MS bắn ít nhất 70 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555/Kh-55. Khoảng 7h30, 10 tên lửa Kh-47M2 Kinzhal đã được phóng từ máy bay chiến đấu MiG-31K.

    Song song với các cuộc tấn công trên đất liền, các tàu của Nga ở Biển Đen khai hỏa 3 tên lửa hành trình Kalibr. Từ phía Bắc, Nga đã phóng 12 tên lửa đạn đạo Iskander-M/S-300/S-400. Một máy bay chiến thuật Su-35 của Nga cũng đã phóng 4 tên lửa phòng không Kh-31P.

    Theo thông tin trên VnExpress, Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố đã tiến hành đòn tập kích hiệp đồng bằng vũ khí tầm xa chính xác cao và UAV tự sát nhằm vào Ukraine, nhưng không xác nhận có sử dụng tên lửa Kinzhal hay không.

    "Mục tiêu là các tập đoàn công nghiệp quốc phòng chuyên sản xuất tên lửa và UAV, cũng như cơ sở sửa chữa khí tài quân sự, kho chứa tên lửa, đạn dược và vũ khí hàng không được phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiệm vụ của cuộc tấn công đã hoàn thành, các mục tiêu được chỉ định đã bị đánh trúng", quân đội Nga cho biết.

    Đây là cuộc tấn công quy mô lớn thứ hai mà Nga đã thực hiện trong một tuần qua. Trước đó, vào ngày 29/12/2023, quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tấn công "lớn chưa từng thấy" bằng việc triển khai 158 tên lửa và UAV trên khắp lãnh thổ Ukraine.

    XEM THÊM: Soi khả năng của hệ thống chống UAV mới Serp-VS5G mà Nga vừa thử nghiệm

    Quân đội Ukraine từng nhiều lần  tuyên bố bắn hạ toàn bộ tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga trong các đòn tập kích. Thế nhưng, giữa năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng Kiev thường xuyên phóng đại quá mức số lượng tên lửa Kinzhal được sử dụng.

    "Đối phương thường xuyên nhầm lẫn về chủng loại tên lửa Nga triển khai. Đó là lý do họ không chặn được mục tiêu", Bộ trưởng Quốc phòng Nga bày tỏ.

    Hồi tháng 12/2023, ông Yuri Ignat - phát ngôn viên không quân Ukraine cho biết, Moscow gần đây áp dụng một số chiến thuật khiến phòng không của Kiev khó đánh chặn Kinzhal, như phát xung điện từ để tạo ra mục tiêu giả, khiến radar cảnh giới nhận diện nhầm, bỏ lọt tên lửa thật hoặc phát cảnh báo dù máy bay Nga không khai hỏa.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-3-1-ukraine-tuyen-bo-danh-chan-10-ten-lua-bat-kha-chien-bai-kinzhal-cua-nga-a605850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan