+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 6/10: Một thành viên NATO không gửi thêm viện trợ quân sự cho Kiev

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Slovakia Ludovit Odor cho biết, nước này tạm thời sẽ không gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

    Hãng tin TASR đưa tin ngày 5/10, Thủ tướng Slovakia Ludovit Odor cho biết, chính phủ lâm thời sắp mãn nhiệm của Slovakia sẽ không gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine. Việc này sẽ được giao cho chính phủ mới được thành lập sau cuộc bầu cử hồi cuối tuần trước.

    Được biết, trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 30/9, Đảng SMER-SSD của cựu Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã giành chiến thắng, với cam kết ngừng viện trợ quân sự và đang tìm kiếm các thành viên liên minh để thành lập chính phủ trong những tuần tới.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 6102023 mot thanh vien nato khong gui them vien tro quan su cho kiev
    Thủ tướng Slovakia Ludovit Odor. Ảnh: Trend News Agency

    Trước khi sụp đổ vào năm 2022, chính phủ trung hữu trước đây của Slovakia ủng hộ Ukraine, cung cấp nhiều thiết bị quân sự, bao gồm các phương tiện chiến đấu cũng như hệ thống phòng không S-300 và máy bay MiG-29.

    Sau đó, Ukraine vẫn nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ kỹ trị của Thủ tướng Ludovit Odor. TASR trích dẫn phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Granada (Tây Ban Nha) của Thủ tướng Odor cho biết, chính phủ lâm thời sẽ để lại vấn đề viện trợ quân sự nhiều hơn cho chính phủ mới xử lý.

    Theo thông tin trên Reuters, sự thay đổi trong lập trường của Slovakia về Ukraine diễn ra khi Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật chi tiêu tạm thời vào 30/9, trong đó không bao gồm viện trợ cho Kiev mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng vẫn tiếp tục hỗ trợ.

    Các nhà ngoại giao và nhà phân tích nước ngoài nhận định, cam kết của ông Fico về việc ngừng viện trợ cho Ukraine từ kho dự trữ của quân đội có thể không có tác động lớn, do quân đội đã cung cấp phần lớn những gì có thể, ngoài một số đạn dược.

    Ông Fico ủng hộ viện trợ nhân đạo và tái thiết cho Ukraine nhưng không tán thành viện trợ quân sự quốc gia. Tương tự như Thủ tướng Hungary Viktor Orban, ông Fico ủng hộ các cuộc đám phán hòa bình để giải quyết xung đột.

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, RT đưa tin ngày 5/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quân đội Ukraine đã mất hơn 90.000 binh sĩ, 557 xe tăng và gần 1.900 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào tháng 6/2023.

    “Chỉ tính riêng từ ngày 4/6, các đơn vị của Ukraine đã mất hơn 90.000 binh sĩ”, ông Putin chia sẻ tại phiên họp toàn thể của Câu lạc bộ thảo luận Valdai Sochi (Nga), đồng thời lưu ý con số này gồm cả số người tử vong và bị mất hết năng lực chiến đấu.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 6102023 mot thanh vien nato khong gui them vien tro quan su cho kiev1
    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, quân đội Ukraine đã mất hơn 90.000 binh sĩ, 557 xe tăng và gần 1.900 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu phản công. Ảnh minh họa: AFP

    Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào 4/6 với một loạt bước tiến dọc theo chiến tuyến giữa Kherson và Donetsk. Tuy nhiên, cuộc phản công nhanh chóng gặp trở ngại khi các đơn vị của Ukraine liều lĩnh tiến thẳng qua các bãi mìn để đối đầu với nhiều lớp chiến hào, bẫy xe tăng và ụ súng của Nga.

    XEM THÊM: Tổng thống Putin nêu 2 kịch bản có thể khiến Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

    Không có sự hỗ trợ từ trên không, quân đội Ukraine còn phải đối mặt với các cuộc tấn của pháo binh, trực thăng và máy bay không người lái của Nga. Sau nhiều lần điều chỉnh chiến thuật, các đơn vị Ukraine đã giành được quyền kiểm soát một số ngôi làng gần Zaporozhye vào tháng 8/2023, dù tổn thất vẫn ở mức cao.

    Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, xe tăng do phương Tây cung cấp đã bị máy bay không người lái và tên lửa của Nga phá hủy từ xa, ngoài ra Ukraine đã thiệt hại 17.000 binh sĩ chỉ trong tháng 9/2023.

    Bất chấp những cơn mưa lớn vào mùa thu sẽ sớm khiến việc đạt được bước tiến trên chiến trường trở nên vô cùng khó khăn, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì cuộc phản công cho đến mùa đông.

    Đinh Kim(Theo Reuters, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-6-10-2023-mot-thanh-vien-nato-khong-gui-them-vien-tro-quan-su-cho-kiev-a594097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan