+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin nêu 2 kịch bản có thể khiến Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại học thuyết quân sự của Nga, trong đó có 2 kịch bản cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Theo thông tin trên TASS, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Câu lạc bộ thảo luận Valdai tại Sochi (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc lại học thuyết quân sự của Nga, trong đó có 2 kịch bản cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Thứ nhất là một cuộc tấn công hạt nhân của đối phương nhằm vào lãnh thổ Nga, kéo theo một cuộc tấn công đáp trả.

    “Trên thực tế, điều này có nghĩa là các tên lửa được phóng đi và hệ thông cảnh báo tên lửa của chúng tôi phát hiện, cảnh báo rằng mục tiêu là lãnh thổ Nga. Những việc này xảy ra trong vài giây, như mọi người đều hiểu. Nhận ra rằng Nga sắp bị tấn công, chúng tôi sẽ đáp trả lại hành động này”, Tổng thống Putin nói.

    tong thong putin neu 2 kich ban khien nga co the su dung vu khi hat nhan11
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Thứ hai là mối đe dọa đối với sự tồn tại của Nga, ngay cả khi chỉ sử dụng vũ khí thông thường để tấn công nước này.

    Sergey Karaganov - một trong những người sáng lập Câu lạc bộ thảo luận Valdai đã hỏi ông Putin về vấn đề liệu đã đến lúc thay đổi học thuyết hạt nhân quốc gia hay chưa. Trước câu hỏi này, nhà lãnh đạo Nga cho hay ông hiểu rõ quan điểm của Karaganov cũng như cảm xúc của ông nhưng thấy không cần thiết phải làm như vậy.

    Trong một diễn biến khác, RT đưa tin ngày 5/10, người đứng đầu Tập đoàn năng lượng nhà nước Rosatom của Nga đang tìm cách để tái kích hoạt Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) trong năm 2024.

    “Dù khó khăn đến đâu thì chúng tôi vẫn đảm bảo hoạt động của nhà máy. Tôi nghĩ vào năm tới, khi tình hình tiến triển, chúng tôi sẽ tìm kiếm các phương án và cơ hội để giúp nhà máy hoạt động trở lại”, ông Aleksey Likhachev - Tổng giám đốc Rosatom chia sẻ với Russia 24.

    XEM THÊM: Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/10: Lộ diện loại áo choàng giúp binh lính Ukraine "tàng hình” trước camera tầm nhiệt

    Cũng theo ông Likhachev, sau khi tái kích hoạt, nhà máy sẽ được vận hành an toàn. Tổng giám đốc Rosatom nói ông hoàn toàn tin tưởng vào nhân viên ZNPP cũng như quân đội và Vệ binh Quốc gia Nga trong việc đảm bảo an ninh cho nhà máy.

    tong thong putin neu 2 kich ban khien nga co the su dung vu khi hat nhan
    Tấm biển bên ngoài Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Energodar. Ảnh: Sputnik

    Nằm ở Energodar, ZNPP là nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu. 6 lò phản ứng của nhà máy này đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng qua do lo ngại về các cuộc tấn công của Ukraine và việc đập Kakhovka Dam bị phá hủy.

    Đinh Kim(Theo TASS, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-neu-2-kich-ban-co-the-khien-nga-su-dung-vu-khi-hat-nhan-a594057.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan