+Aa-
    Zalo

    Báo Nga: Ông Putin sẽ sớm tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Nga năm 2024

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin được cho là sẽ sớm tuyên bố tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ mới sẽ diễn ra vào tháng 3/2024.

    Theo thông tin mới nhất vừa được tờ Kommersant – một trong những tờ báo uy tín nhất tại Nga đăng tải, Tổng thống Vladimir Putin có thể sớm tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Nga năm 2024, mở đường cho việc ông tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2030.

    Tờ báo trên dẫn các nguồn tin giấu tên thân cận với chính quyền ông Putin cho biết, bầu cử Tổng thống Nga sẽ chính thức diễn ra vào tháng 3/2024 và các quan chức nước này cho rằng ông Putin sẽ đưa ra tuyên bố tái tranh cử tại một hội nghị diễn ra vào tháng 11 tới.

    Tuy nhiên, Kommersant nhận định hiện vẫn còn nhiều kịch bản khác về những gì ông Putin có thể làm tại hội nghị sắp diễn ra. Trong khi đó, Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến thông tin trên.

    bao nga ong putin se som tuyen bo tai tranh cu tong thong nga nam 2024
    Ông Vladimir Putin được cho là sẽ tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Nga vào tháng 11 tới. Ảnh: Reuters

    Ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga vào ngày cuối cùng của năm 1999 và đã trở thành là nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất của nước này kể từ thời Josef Stalin. Thậm chí ông cũng đã vượt qua nhiệm kỳ kéo dài 18 năm của ông Leonid Brezhnev - Cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô.

    Trong khi nhiều nhà ngoại giao và quan chức cho biết họ kỳ vọng ông Putin sẽ nắm quyền suốt đời, hiện vẫn chưa có bất kỳ xác nhận nào về kế hoạch tranh cử Tổng thống năm 2024 của ông Putin. Tháng trước, ông Putin cho biết ông sẽ chỉ đưa ra thông báo về kế hoạch của mình sau khi sau khi Quốc hội chính thức kêu gọi bầu cử vào tháng 12/2023 theo đúng quy định của Nga.

    "Theo luật, Quốc hội phải đưa ra quyết định vào cuối năm. Khi cuộc bầu cử được công bố với ngày ấn định, chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề đó", ông Putin nói tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok hôm 10/9.

    Theo hãng tin AFP, bầu cử Tổng thống Nga được tổ chức 6 năm một lần và Quốc hội nước này sẽ ấn định thời gian bỏ phiếu chính thức. Cuộc bầu cử sẽ tiếp tục đi đến vòng thứ hai nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu trong vòng đầu tiên. Tuy nhiên trên thực tế, điều này chưa bao giờ xảy ra do ông Putin luôn giành chiến thắng ngay từ vòng đầu tiên với cách biệt lớn.

    Trước đó, ngày 11/9, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Điện Kremlin cũng từng cho biết Tổng thống Putin hiện đang nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ người dân Nga và "không ai có khả năng cạnh tranh" nếu ông quyết định tái tranh cử vào năm 2024.

    Bầu cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ mới dự kiến diễn ra vào tháng 3/2024. Đây sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi sửa đổi hiến pháp Nga năm 2020 và cũng là cuộc bầu cử đầu tiên mà Tổng thống Putin sẽ đủ điều kiện để tái tranh cử. Nếu tiếp tục nhận được số phiếu bầu áp đảo, ông Putin sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống mới vào tháng 5/2024.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Mint)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-nga-ong-putin-se-som-tuyen-bo-tai-tranh-cu-tong-thong-nga-nam-2024-a593648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan