+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng với Mỹ và châu Âu, Nga chuyển sang giúp Triều Tiên xây cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quan chức Nga đã đến Triều Tiên để thảo luận về kế hoạch xây dựng một cây cầu bắc qua sông Tumen, nằm về phía Đông Bắc bán đảo Triều Tiên.

    Các quan chức Nga  đã đến Triều Tiên để thảo luận về kế hoạch xây dựng một cây cầu bắc qua sông Tumen, nằm về phía Đông Bắc bán đảo Triều Tiên.

    Nằm cách biên giới Nga khoảng 18km, sau sông Tumen, có một con đường duy nhất giữa 2 quốc gia được mệnh danh là "Cầu Hữu nghị". Cây cầu này được xây dựng từ năm 1959. Tuy nhiên, cuối tuần trước, khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tạm thời lắng xuống, các đại diện Nga đã tới Bình Nhưỡng để thảo luận về một ý tưởng: 2 nước nên mở một cây cầu khác.

    Mặc dù kế hoạch này dường như mới chỉ ở giai đoạn đầu, nhưng có thể cho thấy Nga và Triều Tiên đều đang hướng tới một tương lai thương mại ngoài những biện pháp chế tài và căng thẳng quân sự.

    Nga và Triều Tiên phối hợp mở rộng cây cầu nối biên giới 2 nước. Ảnh: Getty

    Từ lâu, Nga và Triều Tiên đã có ý tưởng xây dựng một đường băng, từ đó cho phép các phương tiện giao thông của 2 nước đi lại thuận tiện, không cần vòng qua Trung Quốc. Hôm 21/3, Bộ Phát triển Viễn Đông Nga đã ra tuyên bố rằng 2 bên sẽ cùng hợp tác xây dựng một cây cầu mới.

    "Có 23 điểm kiểm soát ô tô giữa Triều Tiên và Trung Quốc, chứ không phải với Nga", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ro Tu Chol nói trong cuộc họp. "Hiện nay, khi nhập khẩu hàng hóa từ Nga, các phương tiện giao thông không đi qua biên giới với Nga mà phải thông qua Trung Quốc. Điều này đã đặt ra nhu cầu xây mới nhiều con đường".

    Theo đề xuất, ông Ro đề nghị mở rộng cây cầu. Trong khi đó, đại diện Nga tại cuộc họp này là ông Alexander Galushka, Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông của Nga, đã đề xuất xây dựng một cây cầu bán cố định.

    Theo Benjamin Katzeff Silberstein, một học giả tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại và là đồng biên tập của Tổ chức Theo dõi Kinh tế Triều Tiên, cây cầu được đề xuất có giá trị biểu tượng đáng chú ý hơn là giá trị kinh tế.

    Thương mại giữa Nga và Triều Tiên không quan trọng, Katzeff Silberstein nói thêm, phần lớn là do các lệnh trừng phạt đa phương do Liên Hợp Quốc (LHQ) áp đặt, nhưng “dường như cả 2 nước tin tưởng rằng trong thời gian dài, thương mại sẽ trở lại".

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-voi-my-va-chau-au-nga-chuyen-sang-giup-trieu-tien-xay-cau-a223807.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan