+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi "đu trend" tạo ảnh phong cách anime bằng AI

    (ĐS&PL) - Thời gian qua ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ảnh theo phong cách hoạt hình anime đang gây sốt trên mạng xã hội Việt Nam, thu hút sự tham gia của giới trẻ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã cảnh báo nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân khi thực hiện các thao tác chỉnh sửa ảnh này.

    Theo thông tin trên cổng thông tin Công an tỉnh Lai Châu, thời gian gần đây, các ứng dụng AI chỉnh sửa, tạo hình ảnh hoạt hình ngày càng phổ biến, được nhiều người dùng tải xuống, sử dụng để chỉnh sửa, chia sẻ hình ảnh cá nhân của mình để theo kịp các xu hướng trên mạng xã hội.

    Trong vài tuần vừa qua, cộng đồng mạng thi nhau đăng tải, chia sẻ các hình ảnh của bản thân, gia đình, bạn bè của mình được AI chỉnh sửa theo phong cách anime (hoạt hình Nhật Bản) trên các trang mạng xã hội, thu hút nhiều sự quan tâm, thích thú, tạo nên “cơn sốt” trong cộng đồng mạng, đặc biệt là trong giới trẻ.

    Kỹ thuật tạo ảnh bằng AI không mới, hiện nay thay vì mô tả cho AI biết mình cần bức ảnh thể hiện cái gì, khung cảnh ra sao thì những nhà sáng tạo đã cho phép người dùng tải ảnh gốc lên, chọn phong cách mình muốn để AI tự tìm đề bài rồi tự ra lời giải.

    ung dung ai
    Sử dụng ứng dụng tạo ảnh phong cách anime có thể bị lộ lọt thông tin cá nhân. Ảnh: Công an Lai Châu.

    Cách sử dụng các ứng dụng này rất dễ dàng, người dùng chỉ cần tải ứng dụng về, cấp phép quyền truy cập và cung cấp hình ảnh cá nhân cho ứng dụng, chỉ sau chưa đến 20 giây, ứng dụng sẽ xuất ra một hình ảnh theo phong cách hoạt hình khá bắt mắt, sinh động từ nội dung gốc.

    Theo cơ quan công an, việc sử dụng những ứng dụng chỉnh sửa ảnh anime này tiềm ẩn nhiều rủi ro lộ lọt thông tin,dữ liệu cá nhân. Các bức ảnh chụp bằng điện thoại di động thường sẽ có thêm thông tin về thời gian, loại thiết bị đang sử dụng và đặc biệt là vị trí chụp bức ảnh. Từ những thông tin này, người khác có thể tổng hợp ra được thói quen, lịch trình hoạt động, di chuyển của bạn, vì thế nên cân nhắc nếu không muốn các thông tin này bị lộ, lọt.

    Theo các chuyên gia về công nghệ, trong khi sử dụng người dùng phải cho phép ứng dụng truy cập vào kho ảnh, camera điện thoại và một số quyền về thông tin email, truy cập Internet... Các dữ liệu này ngoài việc hỗ trợ tạo ảnh, video còn có thể được sử dụng cho việc quảng cáo, liên hệ với người dùng, phân tích ứng dụng, từ đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, bảo mật dữ liệu cá nhân, việc ứng dụng có sử dụng dữ liệu trên vào mục đích nào khác hay không thì người dùng không thể kiểm soát được.

    Bên cạnh đó, khi cung cấp cho các ứng dụng thông tin về gương mặt, hình ảnh nhạy cảm, riêng tư lên các ứng dụng trên, các đối tượng xấu có thể sử dụng các dữ liệu trên vào mục đích không chính đáng, thậm chí là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ví dụ: sử dụng gương mặt để đăng nhập vào các thiết bị, hệ thống ra vào hay sử dụng gương mặt vào những video xấu, mạo danh khi kết hợp với công nghệ deep-fake, đặc biệt là đối với những người nổi tiếng…

    Việc thu thập thông tin cá nhân và hành vi sử dụng của người dùng vẫn đang tồn tại ở nhiều trò chơi và các ứng dụng chỉnh ảnh khác. Chính vì vậy, người dùng nên có chọn lọc sử dụng các ứng dụng uy tín, nhất là cần tỉnh táo trước khi ấn vào nút cho phép truy cập vào dữ liệu cá nhân trên mọi ứng dụng, tuyệt đối không đưa các hình ảnh nhạy cảm, mang tính riêng tư vào ứng dụng.

    Bảo An 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nguy-co-lo-thong-tin-ca-nhan-khi-du-trend-tao-anh-phong-cach-anime-bang-ai-a590014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ứng dụng điện toán đám mây trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ

    Ứng dụng điện toán đám mây trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ

    Công nghệ điện toán đám mây đang nổi lên như một xu hướng đột phá được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ. Đã không còn nữa những chồng hồ sơ bệnh án dày cộp cùng hàng loạt các thủ tục, giấy tờ rắc rối, không đồng bộ khi đặt chân đến bệnh viện. Ngày nay, các cơ sở y tế dần chuyển sang điện toán đám mây để tiết kiệm chi phí, giảm thiểu thời gian làm thủ tục, nâng cao hiệu suất khám, chữa bệnh.